Kinh tế

Chìm nổi với môi trường

Gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực môi trường, ông Hà Huy Minh, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn môi trường và xây dựng Đại Dương Xanh (phường Thanh Bình, TP.Biên Hòa), đã phải vượt qua những thử thách không mấy dễ dàng để trụ được trong lĩnh vực này.

Ông Hà Huy Minh kiểm tra báo cáo đánh giá môi trường của một doanh nghiệp.
Ông Hà Huy Minh kiểm tra báo cáo đánh giá môi trường của một doanh nghiệp.

Đã nhiều phen chìm nổi với nghề, đến nay doanh nghiệp của ông cũng được nhiều nhà đầu tư Nhật Bản chọn lựa.

* Tính chuyện dài lâu

Là người Biên Hòa, sau khi tốt nghiệp Khoa Môi trường và tài nguyên Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh, ông Hà Huy Minh dễ dàng vào làm việc trong cơ quan nhà nước. Sau đó, ông đầu quân cho doanh nghiệp chuyên xử lý môi trường với thu nhập khá cao ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng rồi ông vẫn quyết tâm trở về TP.Biên Hòa để lập nghiệp.

Những ngày đầu khởi nghiệp đầy chật vật, nhiều người không tin ông Minh sẽ thành công được, bởi đây là một lĩnh vực đòi hỏi chủ doanh nghiệp vững về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm mới có thể “trụ” được. Những lĩnh vực công ty ông Minh thực hiện là: lập kế hoạch bảo vệ môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); xin nghiệm thu xác nhận hoàn thành ĐTM trước khi dự án đi vào hoạt động sản xuất; lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại, phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất; lập báo cáo, xin phép khai thác nước ngầm… Đây là những công việc không hề đơn giản.

 Ông gặp gần 10 doanh nghiệp để đặt vấn đề làm dịch vụ, thì may ra được 2-3 doanh nghiệp đồng ý do doanh nghiệp của ông nhỏ, lại mới hoạt động nên còn nghi ngại.

Biết đó là điểm yếu của mình, ông Minh quyết vượt qua để tính chuyện làm ăn lâu dài. “Thời gian đầu việc gì cũng đến tay, vừa làm quản lý vừa làm nhân viên nhưng vẫn phải cố gắng để tích lũy kinh nghiệm cũng như giảm chi phí. Có lẽ nhờ vậy mà sau này xử lý công việc cũng tốt và hỗ trợ nhân viên chuẩn hơn” - ông Minh bộc bạch.

*  “Sốc’ với nhà đầu tư Nhật

Đã nhiều năm trôi qua nhưng đến nay ông Minh vẫn nhớ như in buổi đầu làm việc với doanh nghiệp Nhật Bản. “Tôi thực sự bị “sốc” với cách quan tâm đến môi trường của doanh nghiệp Nhật khi được giới thiệu với một doanh nghiệp Nhật Bản tại Khu công nghiệp Long Bình” - ông Minh nhớ lại.

Theo đó, khi đến làm việc không chỉ ban giám đốc công ty tại Việt Nam mà cả chủ tịch tập đoàn từ Nhật Bản cũng bay sang để nghe trình bày, hỏi rất kỹ từ những việc rất nhỏ cho đến kinh nghiệm, phương pháp xử lý thi công, rồi các công trình tương tự đã làm. Cuộc phỏng vấn kéo dài suốt mấy tiếng đồng hồ, điều này gần như không gặp ở doanh nghiệp Việt Nam. Sau này làm việc nhiều với nhà đầu tư Nhật Bản, quen với tính chuyên nghiệp của họ, mọi hồ sơ báo cáo ông Minh phải chuẩn bị rất kỹ.

Có lẽ cũng bằng những quyết tâm theo đuổi tính chuyên nghiệp của người Nhật nên công ty ông cũng đã được khá nhiều nhà đầu tư Nhật bản tại Khu công nghiệp Long Đức (huyện Long Thành) chọn cung cấp dịch vụ. Trăn trở nhất của ông Hà Huy Minh là việc tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ trong nước. Khối doanh nghiệp này vốn rất ít, thường xuề xòa khi triển khai phải làm theo cách “lựa cơm gắp mắm” nên rất khó. “Nhiều doanh nghiệp chúng tôi tư vấn cho nhưng không nghe, chỉ đến khi bị cơ quan chức năng phạt rồi mới thực hiện” - ông Minh nói.

 Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,238,499       1,603