Kinh tế

Mặc "áo" mới cho đường phố

Công tác duy tu hệ thống giao thông đô thị đang được TP.Biên Hòa triển khai mạnh nhất trong khoảng gần 10 năm trở lại đây. Nhiều tuyến đường được thảm lại nhựa mới giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn, đảm bảo an toàn giao thông.

Đơn vị thi công thảm nhựa mặt đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh.
Đơn vị thi công thảm nhựa mặt đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh.

Việc quyết tâm cải tạo hệ thống giao thông trong đô thị là nỗ lực lớn của TP.Biên Hòa trong bối cảnh ngân sách thành phố khá hạn hẹp, trong khi nhu cầu đầu tư ở nhiều lĩnh vực đòi hỏi cao.

* Làm mới mặt đường

Đường Nguyễn Ái Quốc dài gần 5km từ Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh qua ngã tư Tân Phong mặt đường vừa được thảm lại nhựa gần như toàn bộ khá đẹp. Người dân sinh sống 2 bên đường đều vui mừng. Ông Nguyễn Văn Sinh ở phường Tân Phong chia sẻ: “Đường phố được làm lại mới như vậy, người dân đi lại đảm bảo và trông đường rất đẹp. Trước đây, mặt đường cũ nhiều chỗ bị bong tróc rất nguy hiểm đối với xe máy, chúng tôi cũng mong đường được làm từ lâu rồi nhưng giờ mới được”.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, đường Nguyễn Ái Quốc còn khoảng 1km từ cầu Săn Máu trở về ngã tư Tân Phong mặt đường cũng đã bị hư nhiều. Nơi đây đang được thi công công trình thoát nước, khi thi công hoàn chỉnh đoạn này cũng sẽ được thảm lại nhựa phần mặt. Như vậy, tuyến đường này đã đảm bảo cho các phương tiện lưu thông.

Không chỉ đường Nguyễn Ái Quốc, bắt đầu từ đầu tháng 1-2017 đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến Trường mầm non Hoa Sen mặt đường cũng được Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho tiến hành thảm lại nhựa. Đây là trục đường chính để ra Khu công nghiệp Amata nên hàng ngày lượng xe qua lại rất đông. Trước đây, mặt đường ở đây nhiều chỗ gần như không còn nhựa, chỉ toàn đá. Chị Lê Thị Hường ở phường Trảng Dài, làm việc tại Khu công nghiệp Amata, nói: “Lúc đường chưa làm lại chạy xe máy qua đoạn gần đường ray xe lửa trên đường Đồng Khởi rất nguy hiểm, mặt đường trơ toàn đá làm tay lái có cảm giác không chính xác, xe thì lảo đảo. Bây giờ đường làm tốt đi lại rất thích, không còn cảm giác ngán ngẩm khi lưu thông  qua đây ”.

* Tránh kiểu áo vá

Ông Trần Dương Vũ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho hay không riêng gì 2 tuyến đường Nguyễn Ái Quốc và Đồng Khởi, hiện đơn vị đang tổ chức khảo sát toàn bộ các tuyến đường trong thành phố để có kế hoạch duy tu sửa chữa. “Đường Nguyễn Ái Quốc và Đồng Khởi nhiều đoạn mặt đường bị hư hỏng, phòng đã kiến nghị xin kinh phí để duy tu từ năm 2010, đến nay mới bố trí được vốn. Nhu cầu đầu tư của thành phố hàng năm rất lớn trong khi kinh phí có hạn nên phải ưu tiên xây dựng các công trình cấp bách, nhất là trường học để xóa tình trạng học sinh phải học ca 3” - ông Vũ trăn trở.

Cũng theo ông Vũ, chủ trương của thành phố trong việc duy tu sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng là tránh làm theo kiểu cắt trám từng ô, nhìn mặt đường như chiếc áo vá, vừa mất mỹ quan vừa khiến người dân đi lại có cảm giác khó chịu do mặt đường không êm. Để thảm lại mặt đường đồng bộ cả một đoạn,  kinh phí khá tốn kém. Chỉ tính 2 tuyến đường Nguyễn Ái Quốc và Đồng Khởi mới được thảm lại từng đoạn, kinh phí đã lên đến trên 12 tỷ đồng. Song song với làm mới mặt đường, còn phải xử lý cả vấn đề thoát nước đi kèm ở những điểm bị ngập. Việc này cũng rất quan trọng, bởi nếu không đường cũng sẽ rất mau hư, như vậy việc đầu tư không mang lại hiệu quả cao. Ông Võ Thành Lê Phương, cán bộ phụ trách lĩnh vực thoát nước Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho rằng việc chỉnh trang đô thị, cụ thể là thảm nhựa và đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước trên đường phố có tốt đến đâu, nhưng nếu thiếu sự hợp tác của người dân sẽ rất khó. Cụ thể,  tình trạng vứt rác bừa bãi làm xấu đi bộ mặt đường phố, hoặc bịt mất các miệng cống thu nước hoặc làm cản trở dòng chảy ở những kênh rạch hiện nay đang là áp lực cho việc xử lý ngập trong đô thị. 

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,242,560       2,456