Kinh tế

Người đam mê phát triển gốm Biên Hòa

Quê gốc ở miền Trung nhưng khi vào sinh sống tại TP.Biên Hòa, ông Hoàng Ngọc Hiến lại mê mẩn với nghề làm gốm.

Ông có thể ngồi cả buổi say mê xem thợ gốm tạo hình cho những sản phẩm và ước ao sau này sẽ trở thành một thợ gốm có tên tuổi ở Đồng Nai. Dù không được người thân và bạn bè ủng hộ, nhưng ông Hiến vẫn quyết tâm thi vào Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Tốt nghiệp ra trường vào năm 2006, trong khi nhiều người bạn chọn nghề khác nhàn hạ và cho thu nhập cao thì ông lại rong ruổi làm thuê cho hết cơ sở gốm này đến cơ sở gốm khác để có kinh nghiệm và tìm hiểu, học hỏi thêm về nghề làm gốm. Trong ông Hiến luôn ấp ủ một ước mơ sẽ có ngày thành lập được xưởng riêng để chuyên sản xuất dòng gốm mỹ thuật cao cấp Biên Hòa. Sau đó, ông sẽ đưa sản phẩm gốm Biên Hòa đến với những người thích gốm ở mọi vùng miền trong cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Ông Hoàng Ngọc Hiến và sản phẩm bình gốm Biên Hòa được nhiều đại lý phía Bắc đặt hàng.
Ông Hoàng Ngọc Hiến và sản phẩm bình gốm Biên Hòa được nhiều đại lý phía Bắc đặt hàng.

Cách đây 3 năm, ước mơ của ông Hiến đã trở thành hiện thực khi ông dành dụm được chút vốn liếng và vay mượn thêm để mở cơ sở gốm Phú Hiến Nam tại ấp Bình Hóa (xã Hóa An, TP.Biên Hòa). Ông Hiến cho hay nghề làm gốm vất vả, cực nhọc, thu nhập lại không cao nên phải là người thật sự đam mê mới sống với nghề được. “Sản phẩm gốm Biên Hòa của tôi chia làm 2 trường phái là cổ điển và hiện đại. Với trường phái cổ điển, tôi tập trung phục hồi và phát triển các sản phẩm gốm cho các đền chùa, như: tượng, tranh, phù điêu, hoa văn; trường phái hiện đại tôi làm chủ yếu dành đi triển lãm ở nhiều nơi để giới thiệu cho mọi người biết về gốm Biên Hòa và khi khách có nhu cầu sưu tầm thì bán” - ông Hiến chia sẻ. Đến thăm xưởng của ông Hiến, chúng tôi được chiêm ngưỡng gốm Biên Hòa đủ các hình dáng, họa tiết khác nhau và đều là sản phẩm “độc” có một không hai do ông kỳ công tạo nên.

Ông Hiến cho biết: “Xưởng mới thành lập được 3 năm, nhưng tôi đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ các đền chùa trong tỉnh, như: đình Tân Lân, chùa Ông... và các tỉnh lân cận. Mỗi lần nhận được đơn hàng dù lớn hay nhỏ, tôi đều làm tận tâm với niềm tự hào là đã góp phần lưu giữ và phát triển gốm Biên Hòa”. Điều khá thú vị là cách đây hơn 1 năm, ông Hiến còn nhận được đơn đặt hàng với số lượng lớn các bình gốm Biên Hòa đủ loại lớn, nhỏ từ làng gốm Bát Tràng. Ngoài ra, nhiều đại lý kinh doanh gốm ở Hà Nội, Thái Nguyên, Nam Định... cũng đặt mua bình, tượng gốm Biên Hòa từ cơ sở của ông Hiến.

Trong ngày đầu xuân mới Đinh Dậu, ông Hiến vui vẻ kể: “Năm nay, tôi nhận được 2 niềm vui lớn: một là, đoạt giải nhất cuộc thi sáng tạo thủ công mỹ nghệ tỉnh Đồng Nai với tác phẩm Đàn gà; hai là, sản phẩm gốm trang trí Biên Hòa đã được người yêu gốm phía Bắc biết đến và đặt mua với số lượng ngày một nhiều”.

Nguyệt Hạ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,226,304       436