Kinh tế

Vui xuân trên những con đường mới

Không cờ hoa rực rỡ, nhưng có những con đường đã mang không khí xuân đến với người dân xã La Ngà, (huyện Định Quán), đặc biệt là vùng còn nhiều khó khăn, giao thông trắc trở nhiều năm nay, như các ấp: Mít Nài, Bằng Lăng, Vĩnh An…

Không cờ hoa rực rỡ, nhưng có những con đường đã mang không khí xuân đến với người dân xã La Ngà, (huyện Định Quán), đặc biệt là vùng còn nhiều khó khăn, giao thông trắc trở nhiều năm nay, như các ấp: Mít Nài, Bằng Lăng, Vĩnh An…

Những con đường mới được nâng cấp khang trang, sạch đẹp ở xã La Ngà, huyện Định Quán.
Những con đường mới được nâng cấp khang trang, sạch đẹp ở xã La Ngà, huyện Định Quán.

Nhiều người nhận định khi giao thông trở nên thuận lợi, bộ mặt nông thôn dường như “sáng” hẳn lên. Mừng hơn nữa là những con đường hoàn thành trước Tết Đinh Dậu 2017 nên niềm vui của người dân như được nhân đôi.

Ấp liền ấp

Hàng chục năm nay, giao thông giữa các ấp: Mít Nài, Vĩnh An, Bằng Lăng thuộc xã La Ngà đi lại rất khó khăn. Đây là 3 ấp với khoảng trên 800 hộ dân nằm khá tách biệt với các ấp khác. Do là đường đất nhưng mặt đường không bằng phẳng mà lồi lõm, đá lởm chởm khiến cho mùa nắng thì bụi, còn mưa thì trơn trượt rất khó đi. Cuộc sống của người dân theo đó gặp nhiều khó khăn. 3 ấp tuy gần nhau nhưng vì đi lại cách trở nên mọi sinh hoạt, giao thương chỉ theo từng cụm dân cư của từng ấp. Có được con đường khang trang, sạch đẹp là mơ ước lâu nay của mọi người nơi đây, nhất là đối với người dân ấp Bằng Lăng - địa bàn nằm heo hút phía trong với đường sá cách trở quanh năm, dẫn tới việc người dân ngại đi lại, khiến cho chi phí vận chuyển nông sản tăng cao.

Đến nay, bộ mặt nông thôn ở khu vực này nay đã đổi khác, đường sá thông thoáng nối liền các ấp đến trung tâm xã. Những ngày tết vừa qua, nông dân vui mừng dù nhiều nhà vườn bị thất thu nông sản do thời tiết không ổn định. Ông Phan Văn Mía, ngụ ấp Bằng Lăng, chia sẻ khi đường mới hoàn thành, mọi người rất phấn khởi vì việc đi lại thăm hỏi nhau hay mua sắm dễ dàng hơn. “Trước đây khi còn đường đất, mọi người chỉ ra đường khi có việc cần thiết, đường lúc nào cũng vắng vẻ khiến vùng quê càng trở nên buồn tẻ. Từ khi đường mới được thông xe, các phương tiện qua lại nhiều hơn. Anh em trong gia đình tôi đã hùn tiền mua xe tải để chở nông sản, không phải vận chuyển bằng máy cày vừa chất ít hàng vừa chi phí cao. Có đường thuận tiện sẽ tạo điều kiện cho bà con làm ăn, nâng cao cuộc sống” - ông Mía nói.

Nông thôn đổi thay

Cùng với những thuận lợi về sản xuất và phát triển kinh tế, những con đường nông thôn nối liền còn giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn vì đường đến trường của con em mình đã dễ dàng. Nhớ lại cảnh ngày trước học sinh đi học trên những con đường gập ghềnh thường xuyên bị té ngã, thậm chí có trường hợp phải đi bệnh viện để may vết thương trên đầu, ông Nguyễn Văn Minh (ấp Vĩnh An) cho rằng chủ yếu là do đường xấu. Nay đường được nâng cấp, bà con yên tâm bởi không chỉ làm ăn thuận lợi mà con cháu đi học cha mẹ cũng yên tâm hơn. Từ khi có đường mới đến nay, bộ mặt vùng quê nghèo khang trang hơn, nhiều gia đình còn làm cổng, nối liền ngõ với đường để đón năm mới.

Trao đổi về vấn đề đầu tư nâng cấp đường giao thông, Phó chủ tịch UBND xã La Ngà Trần Anh Tuấn cho biết năm 2016 xã La Ngà tập trung lớn cho các công trình xây dựng cơ bản, trong đó có giao thông nông thôn. Theo đó, địa phương đầu tư tập trung 2 tuyến đường trục chính có tổng chiều dài trên 10km, nối liền các ấp với tổng kinh phí trên 28 tỷ đồng và 15 tuyến đường nhánh, kinh phí khoảng 10 tỷ đồng. “Tất cả các tuyến đường đều được thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Do đó, chúng tôi đã phát huy được vai trò giám sát của nhân dân trong các công trình nên chất lượng được bảo đảm; các tuyến đường ngõ, xóm cũng được người dân tự đóng góp để nâng cấp, nối liền với các trục đường chính. Đây là một trong những vấn đề hàng đầu đối với việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới của xã” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Quang Tú cho biết La Ngà là một trong 5 xã của huyện đạt tiêu chí về giao thông cũng như các tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2016, huyện đã thực hiện huy động được trên 81 tỷ đồng để nhựa hóa, bê tông hóa, duy tu sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn. Đến nay, toàn huyện có trên 83% tuyến đường được nhựa hóa hoặc bê tông hóa do huyện quản lý. Nhiều tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa; đường trục thôn xóm được nâng cấp đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - vận tải. Năm 2017 huyện sẽ tiếp tục đầu tư mạnh về hạ tầng nông thôn, trong đó tập trung cho các xã có hạ tầng giao thông chưa bảo đảm, như: Thanh Sơn, Phú Tân, Ngọc Định…

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,226,482       369