Kinh tế

Vẫn tấp nập đổi tiền mới

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không in và phát hành tiền lẻ mới. Thế nhưng, nhu cầu của người dân đổi tiền lẻ mới để lì xì, đi chùa vẫn tăng cao đột biến nên các điểm đổi tiền lẻ mới ngoài thị trường nở rộ, phí từ 8-20% tùy vào mệnh giá.

Điểm đổi tiền lẻ mới tại chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa).
Điểm đổi tiền lẻ mới tại chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa).

Khảo sát chung tại TP.Biên Hòa và một số nơi khác, cho thấy hiện có khá nhiều điểm đổi tiền lẻ mới. Tiền mới mệnh giá càng thấp thì phí đổi tiền càng cao. Khách hàng có nhu cầu đổi từ 10-20 triệu đồng, các điểm nói trên đều đáp ứng được. Năm nay, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh không đổi tiền mới nên các điểm đổi tiền lẻ mới bên ngoài càng thêm  nhộn nhịp.

Nở rộ điểm đổi tiền

Chúng tôi tìm đến chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) là nơi tụ họp nhiều điểm đổi tiền lẻ mới. Khách tìm đến đổi tiền lẻ mới các mệnh giá không chỉ người dân ở TP.Biên Hòa mà còn có “mối” từ các huyện trong tỉnh cũng tìm về đổi với số lượng lớn, sau đó cung ứng lại cho những người có nhu cầu trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Dũng, một người đổi tiền ở chợ Tân Hiệp, cho hay: “Năm nay, lượng tiền lẻ mới hiếm hơn mọi năm nên phí đổi rất cao. Mọi năm, phí đổi của tôi chỉ 5-8%, nhưng năm nay phí 10-15%. Loại tiền mệnh giá 10 ngàn đồng, 2 ngàn đồng hiếm nên phí lên đến 15% nhưng số lượng có hạn, khách đổi sớm thì còn”. Cũng theo ông Dũng, loại tiền mệnh giá 20 ngàn đồng; 50 ngàn đồng; 100 ngàn đồng mới muốn đổi vài chục triệu đồng cũng có. Nếu đổi từ 20 triệu đồng trở lên, phí sẽ giảm 2% so với đổi lẻ một vài triệu đồng.

Tiền lẻ mới ngoài thị trường tự do được đổi với phí từ 8-20%.
Tiền lẻ mới ngoài thị trường tự do được đổi với phí từ 8-20%.

Từ ngày 16 tháng Chạp, lượng khách đến đổi tiền lẻ mới tấp nập. “Gia đình tôi có tục lệ tết đến con cháu quây quần về nhà để chúc tết ông bà, cha mẹ và tôi thường lì xì cho các cháu lấy hên. Mỗi dịp tết tôi cần khoảng 4-5  triệu đồng tiền mới loại 10 ngàn đồng; 20 ngàn đồng nên thường ra chợ Tân Hiệp đổi, phí năm nay cao hơn năm trước 4-5%” - bà Hoàng Thị Thanh (ở KP.5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) kể. Theo các điểm đổi tiền mới, năm nay loại tiền mới được đổi nhiều nhất là 2 ngàn đồng; 5 ngàn đồng; 10 ngàn đồng; 20 ngàn đồng. Nhiều mối ở các huyện về đổi số lượng lớn chủ yếu chọn những loại tiền mới mệnh giá trên. Theo các “mối” này thì loại tiền mệnh giá nhỏ hay được người dân dùng đi lễ chùa đầu năm để bỏ vào hòm công đức, còn loại mệnh giá từ 10 ngàn đồng trở lên hầu hết dùng lì xì.

Trên mạng cũng có hàng loạt website rao đổi tiền lẻ mới, như: www.doitienmoi.com, www.tienquocte.net, www.doitiensaigon.com, www.doitienmoi365.com... và phí từ 8-15%. Khách có nhu cầu chỉ cần một cú điện thoại đặt hàng là có khách giao đến tận nơi trong vòng 24 giờ.

Loại nào cũng có

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, những đồng tiền mệnh giá nhỏ lẻ còn nguyên seri Ngân hàng Nhà nước sẽ không đưa ra thị trường, nhưng vẫn đưa ra tiền lẻ đã qua sử dụng ra lưu thông. Từ Tết Nguyên đán năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã chủ trương không đưa tiền lẻ mới vào lưu thông. Dịp tết năm nay không phát hành tiền lẻ mới, Ngân hàng Nhà nước tiết kiệm được khoảng 400 tỷ đồng chi phí phát hành. Trong 5 năm thực hiện chủ trương này, đã tiết kiệm 1,9 ngàn tỷ đồng. Đối với hoạt động đổi tiền lẻ có thu phí, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 20-40 triệu đồng. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp đổi tiền mệnh giá nhỏ trái phép tại các khu di tích đền, chùa, lễ hội hoặc kinh doanh trên mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, từ đầu tháng 1-2017 đơn vị đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện nghiêm việc không đổi tiền lẻ, tiền mới trong dịp Tết Nguyên đán cho khách hàng và lấy phí. Đồng thời, để hạn chế những hành vi trục lợi từ nhu cầu đổi tiền mới của người dân dịp cuối năm, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai cũng yêu cầu các cán bộ, nhân viên các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh không được tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho những đầu mối kinh doanh đổi tiền lẻ mới hưởng chênh lệch bên ngoài. “Tuy nhiên, trong giao dịch nếu các ngân hàng có tiền lẻ mới và khách hàng có nhu cầu vẫn tiến hành chi trả bình thường. Điều này nhằm tránh tình trạng tiêu cực ngoài thị trường là khi nhu cầu đổi tiền lẻ mới tăng, các điểm đổi tiền sẽ đẩy phí lên cao” - ông Tuấn nói.

Bà L.H., một người nhận đổi tiền tại chợ Tân Hiệp, cho biết: “Nhu cầu đổi tiền lẻ mới rất nhiều, mỗi năm tôi đều đổi được vài chục triệu đồng. Phí đổi tiền của tôi rẻ hơn nhiều điểm khác khoảng 2% nên có nhiều khách quen cứ cuối năm là đến đổi tiền”.

Dù không được phép đổi USD nhưng khi khách có nhu cầu, nhiều tiệm vàng trên địa bàn tỉnh vẫn có USD lẻ loại 1, 2 và 5 USD để đổi cho khách với số lượng lên đến hàng trăm tờ. Một tiệm vàng gần chợ Biên Hòa (TP.Biên Hòa) cho hay, giá đổi ngoại tệ loại 1 USD là 30 ngàn đồng, 2 USD 55 ngàn đồng. Ngoài ra, khách có nhu cầu đổi tiền lẻ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Úc... đều có.

Ngoài ra, các trang mạng còn có dịch vụ đổi ngoại tệ có in hình con gà với giá khá cao. Đơn cử, là 2 USD có mạ vàng con gà giá 400 ngàn đồng/tờ, 1 xu con gà Đài Loan 100 ngàn đồng, 1 yen tiền con gà Nhật Bản năm 1946 là 150 ngàn đồng...

Uyển Nhi

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,054,595       35