Kinh tế

Người dân thích thú với các phương án kiến trúc Sân bay Long Thành

Hôm qua 11-1, đã kết thúc 15 ngày lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga hành khách dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Bảo tàng tỉnh. Theo ban tổ chức, số lượng người đến đóng góp ý kiến là gần 2 ngàn người, đông hơn hẳn ở 2 điểm lấy ý kiến trước.

Người dân đến chọn lựa bỏ phiếu cho phương án kiến trúc mình yêu thích.
Người dân đến chọn lựa bỏ phiếu cho phương án kiến trúc mình yêu thích.

Với 9 phương án kiến trúc được trưng bày, người đến góp ý khá đa dạng: giới chuyên môn kiến trúc sư, công chức, người dân địa phương, sinh viên... Nhiều bạn trẻ tỏ ra khá thích thú với các phương án kiến trúc độc đáo đã tạo dáng chụp ảnh với những mô hình làm kỷ niệm.

Đông như hội

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải, nói: “Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chủ động chuẩn bị các thủ tục liên quan đến công tác lựa chọn tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để có thể triển khai các bước tiếp theo ngay sau khi phương án kiến trúc nhà ga được cấp thẩm quyền chấp thuận. Bộ cũng đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan tập trung nghiên cứu và xây dựng cơ chế đặc thù công tác giải phóng mặt bằng cho dự án”.

Đến 4 giờ 30 chiều 10-1, đã hết giờ làm việc nhưng trên tay 2 chị Nguyễn Vân Anh và Trần Thị Thu Hà, nhân viên nhập số liệu thống kê ở nơi trưng bày phương án kiến trúc, vẫn còn hơn 100 phiếu lấy ý kiến của người dân chưa nhập vào máy xong. Chị Hà chia sẻ: “Hôm nay, số người đến bỏ phiếu góp ý đông nhất, tới gần 470 người, lại tập trung phần lớn vào buổi chiều nên nhập đến hết giờ làm việc vẫn chưa xong”.

Cũng theo chị Hà, ngày khai mạc có gần 200 người tới bỏ phiếu chọn lựa, sau đó những ngày tiếp theo chỉ vài chục đến hơn 100 người. Bất ngờ nhất là ở 2 ngày gần cuối (ngày 9 và 10-1), số lượng người đến bỏ phiếu cho các phương án tăng đột biến, chỉ trong 2 ngày này có gần 1 ngàn người tới. Chị Vân Anh bộc bạch: “Người đến bỏ phiếu góp ý đông, nhập số liệu hơi mỏi tay nhưng tôi thấy vui. Lấy ý kiến ở 2 điểm Hà Nội và Đà Nẵng chưa ngày nào có số lượng người đến tập trung trong một ngày nhiều như vậy”.

Anh Đinh Xuân Hoàng, nhân viên hỗ trợ thông tin ở khu vực trưng bày, nhận xét địa điểm tổ chức tại đây khá hợp lý, thuận tiện cho mọi người tới và xe ra vào cũng dễ dàng. “Người dân Đồng Nai làm tôi khá ấn tượng, đến bỏ phiếu góp ý chọn lựa phương án cho sân bay đông như đi bầu cử, ý thức trách nhiệm của mọi người khá tốt” - anh Hoàng nói. Theo đó, có những hình ảnh khiến anh khó có thể quên được như một người dân TP.Biên Hòa ngoài 60 tuổi tới đưa cho anh 2 tờ phiếu chọn lựa, nói là một tờ của ông và một tờ người bạn không đến được nhờ bỏ phiếu giùm. Có những người lấy điện thoại chụp ảnh các mẫu thiết kế rồi lấy mấy tờ phiếu mang về cho gia đình xem để chọn lựa, hôm sau cầm đến.

Nỗi niềm dân địa phương

Dù những ngày giáp Tết Nguyên đán khá bận rộn nhưng UBND huyện Long Thành vẫn cố gắng tổ chức đưa người dân đến Bảo tàng tỉnh tham quan và chọn lựa phương án kiến trúc nhà ga sân bay trong ngày cuối cùng của đợt trưng bày. Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết do phải sắp xếp công việc nên huyện không thể tổ chức tập trung một đợt cho người dân đến tham quan được.

Cũng theo lãnh đạo huyện Long Thành, ngoài cán bộ các phòng ban của huyện, xã  thì đặc biệt ưu tiên cho người dân ở 4 xã nằm trong dự án là: Suối Trầu, Bình Sơn, Cẩm Đường và Bàu Cạn đến tham quan các phương án thiết kế nhà ga sân bay để lựa chọn góp ý. Hầu hết người dân trong vùng dự án đến tham quan đều hài lòng với các mô hình thiết kế. Thầy trò Trường tiểu học Suối Trầu đến đây ríu rít chụp hình với những mô hình sân bay mà họ yêu thích.

Thầy Đỗ Hữu Chiểu, Phó  hiệu trưởng Trường tiểu học Suối Trầu, giãi bày: “Dự án quy hoạch quá lâu khiến trường không được đầu tư về cơ sở vật chất, rất thiệt thòi cho thầy trò của trường, chỉ mong sao dự án sớm triển khai. Với người dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành, đúng ra việc này phải diễn ra từ cách đây lâu lắm rồi mới phải”. Ông Nguyễn Văn Thời, người dân sinh sống ở xã Suối Trầu đến tham quan, cho biết ông rất hài lòng vì các mẫu thiết kế rất đẹp. Ông nhận xét một số mẫu toát lên vẻ sang trọng, còn một số mẫu rất gần gũi. “Tôi với bà con chỉ trông dự án nhanh thực hiện để người dân di dời đến nơi ở mới ổn định. Chúng tôi nằm trong vùng quy hoạch treo lâu quá rồi” - ông Thời mong mỏi. Rồi mai đây một trong 9 mẫu thiết kế này sẽ là cảng hàng không quốc tế lớn được xây dựng tại nơi ông Thời cùng nhiều người dân khác đang sinh sống.

Như vậy, còn 10 ngày lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga hành khách dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại TP.Hồ Chí Minh nữa là sẽ hoàn tất công đoạn này để trình Chính phủ lựa chọn. Người dân vẫn đang mong chờ một sân bay tầm cỡ sớm cất cánh.

Khắc Giới

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,229,430       810