Kinh tế

Thực phẩm rớt giá, chợ lẻ vẫn đứng yên

Hiện nay giá heo hơi, rau củ, cá nước ngọt do nông dân trong tỉnh bán ra đã giảm mạnh so với cách đây khoảng 1 tháng. Thế nhưng, tại các chợ rau củ, cá nước ngọt, thịt heo chỉ giảm nhẹ từ 2-3 ngàn đồng/kg hoặc giữ nguyên.

 

Giá rau xanh bán tại ruộng giảm 50-90%, tại các chợ vẫn giữ nguyên hoặc giảm nhẹ 2-3 ngàn đồng//kg.
Giá rau xanh bán tại ruộng giảm 50-90%, tại các chợ vẫn giữ nguyên hoặc giảm nhẹ 2-3 ngàn đồng//kg.

Theo ban quản lý một số chợ ở Đồng Nai, giá các loại thực phẩm, như: thịt heo, cá nước ngọt, rau củ quả tươi ít có biến động so với cách đây 1 tháng. Tiểu thương lý giải việc chỉ giảm nhẹ hoặc không thay đổi giá bán là vì hàng về đến chợ bán lẻ lại cho người tiêu dùng đã qua nhiều khâu trung gian, những khâu trung gian kia chỉ giảm nhẹ nên các tiểu thương khó mà hạ giá bán.

Nghịch lý giá thực phẩm

Nông dân nuôi heo, cá nước ngọt, trồng rau ăn lá, củ quả đều đứng ngồi không yên, Tết Nguyên đán đã gần kề mà những mặt hàng thiết yếu trên giá vẫn tiếp tục giảm sâu dưới giá thành. Cụ thể, giá heo hơi bán tại các trại loại 80-100kg/con còn 30-32 ngàn đồng/kg, heo loại 130-150kg/con nuôi để xuất đi Trung Quốc song hiện xuất không được càng xuống giá thê thảm, có nơi chỉ còn 22-23 ngàn đồng/kg, giảm 11-15 ngàn đồng/kg so với cách đây hơn 1 tháng. Thế nhưng, ngoài thị trường giá thịt heo bán cho người tiêu dùng vẫn ở mức 80-90 ngàn đồng/kg, tương tự như lúc heo hơi còn 42-45 ngàn đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Thư, tiểu thương chợ Biên Hòa (TP.Biên Hòa), nói: “Giá heo hơi bán tại trại xuống rất thấp, nhưng giá thịt tại chợ không giảm là do heo bán tại trại phải qua 2-3 khâu trung gian mới đến tay các tiểu thương bán lẻ tại chợ. Các khâu trung gian kia vẫn giữ nguyên giá bán, hay chỉ hạ chút đỉnh nên tôi khó mà giảm giá bán được”. Tương tự, cá lóc bán tại ao nuôi của nông dân chỉ còn 28 ngàn đồng/kg, song bán lẻ ở chợ vẫn từ 55-70 ngàn đồng/kg. Giá cá đến tay người tiêu dùng không thay đổi so với khi nông dân bán ra với giá 38-40 ngàn đồng/kg. Cá rô đồng bán tại các ao nuôi xuống còn 27-28 ngàn đồng/kg, nhưng tại các chợ vẫn 50-60 ngàn đồng/kg. Cá diêu hồng nuôi bè hiện xuống còn 31 ngàn đồng/kg, các chợ vẫn bán 50-55 ngàn đồng/kg... Ngoài ra, các loại nước ngọt khác, gồm: cá chép, lăng cũng hạ hơn 10 ngàn đồng/kg.

Giá heo hơi bán tại trại xuống thấp nhất trong 10 năm qua, nhưng giá thịt bán tại các chợ vẫn giữ nguyên như khi heo 44-46 ngàn đồng/kg.
Giá heo hơi bán tại trại xuống thấp nhất trong 10 năm qua, nhưng giá thịt bán tại các chợ vẫn giữ nguyên như khi heo 44-46 ngàn đồng/kg.

Tiểu thương Vũ Thị Vân Anh, chuyên bán cá nước ngọt tại chợ Biên Hòa, cho hay: “Cá nước ngọt nuôi bè, ao, hồ xuống rất thấp, nhưng các mối mua lại hàng phân phối cho tiểu thương bán lẻ chỉ hạ ít nên cũng có người bán lẻ giảm 2-3 ngàn đồng/kg, song có người giữ nguyên. Tôi cũng có thắc mắc nhưng các mối nói công vận chuyển tăng, cá dịp này không được chăm sóc tốt nên tỷ lệ hao hụt cao”.

Với điệp khúc các mối bán sỉ không hạ giá nên giá rau tại các chợ ở TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch... vẫn cao ngất ngưởng như thời điểm đang mưa nhiều, rau hút hàng. Nông dân ở những vùng trồng rau lớn của tỉnh thuộc huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Tân Phú cho hay, giá rau ăn lá, ăn quả các loại đã giảm từ 50-90% so với thời điểm đầu tháng 12-2016. Những loại rau ăn lá, như: cải ngọt, cải xanh, cải ngồng, cần ô, mồng tơi, rau dền... bán tại ruộng là 7-8 ngàn đồng/kg, ở các chợ vẫn 30-40 ngàn đồng/kg.

Lên rồi khó xuống?

Trong khi người nông dân đang khốn khổ bán sản phẩm lỗ, giá giảm mạnh thì người tiêu dùng vẫn phải mua thịt heo, cá nước ngọt, rau củ quả với giá cao ngất ngưởng như thời điểm hàng hóa đang khan hiếm.

“Tôi đi chợ thường xuyên và để ý thấy giá các mặt hàng đã tăng cao thì ít khi giảm, nếu có cũng giảm rất ít và chậm. Nhà nước không có cách quản lý tốt giá cả thì chỉ có nông dân và người tiêu dùng chịu thiệt” - chị Nguyễn Ngọc Hà (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ.

Ông Đặng Viết Liêm, Phó trưởng ban Quản lý chợ Biên Hòa, cho biết: “Heo, cá, rau tại những nơi nuôi trồng xuống rất thấp, song tại chợ Biên Hòa hầu hết vẫn giữ nguyên không đổi. Ban quản lý chợ chỉ quản lý chất lượng hàng hóa và không để xảy ra tình trạng sốt giá, còn việc yêu cầu giảm giá hàng khi không xảy ra sốt giá là rất khó”. Theo Sở Công thương, các chợ báo về giá các mặt hàng: thịt, cá, rau củ quả 1-2 tháng nay không thay đổi. Dù biết rằng nông dân đang phải bán hàng giá rất thấp, còn người tiêu dùng  phải mua sản phẩm giá cao là nghịch lý, song không thể điều chỉnh được.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, tính toán: “Giá heo hơi đã hạ 11-15 ngàn đồng/kg thì chẳng có lý do gì biện minh được việc giá thịt bán lẻ không giảm. Hiện nay, lợi nhuận đang nằm ở khâu trung gian, người nuôi đang chịu thua lỗ nặng, còn người tiêu dùng phải mua thực phẩm với giá cao”.

Khánh Minh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,229,998       907