Kinh tế

Nhiều dịch vụ xe khách giá rẻ

Thời gian qua, dịch vụ xe khách giá rẻ đưa, đón khách từ Đồng Nai đến Sân bay Tân Sơn Nhất và các tỉnh, thành lân cận trở nên sôi động.

Để cạnh tranh hoạt động, nhất là trong dịp tết sắp tới, nhiều doanh nghiệp vận tải tư nhân đã đầu tư  thêm xe đời mới, cũng như nâng cao chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Tài xế xe Trường Thịnh Limousine đưa hành lý của khách lên xe đi  sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: P.Liễu
Tài xế xe Trường Thịnh Limousine đưa hành lý của khách lên xe đi sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: P.Liễu

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2017, đã có một số người sớm tạm biệt Đồng Nai, lên đường trở về quê sum họp gia đình sau thời gian lao động xa xứ. Chính vì vậy, nhu cầu đón xe để đến Sân bay Tân Sơn Nhất hoặc các địa điểm khác bắt đầu nhộn nhịp.

Đáp ứng nhu cầu đi lại

Không thiếu xe phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2017

Theo Sở Giao thông - vận tải, để phục vụ việc đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tỉnh đã hợp đồng với 20 doanh nghiệp vận tải với hàng trăm đầu xe. Do đó, các đơn vị kinh doanh bố trí đầy đủ lượng xe phục vụ việc đưa đón người lao động về các tỉnh, thành xa. Riêng việc tổ chức phương tiện đưa đón công nhân từ các khu công nghiệp về quê ăn tết, Sở Giao thông - vận tải đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức lập 2 điểm tập kết hành khách: điểm thứ nhất tại đường song hành xa lộ Hà Nội gần ngã tư Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) và điểm thứ hai tại cây xăng ngay đầu đường vào khu xử lý chất thải rắn của Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom). Tại 2 điểm này, cho phép các doanh nghiệp vận tải trong và ngoài tỉnh được bán vé và đón khách đã mua vé trước. Nếu xe còn ghế trống sẽ được rước thêm người đi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách có phương tiện về quê, tránh tình trạng người lao động bị xe dù ép giá, ép khách. Thời gian phục vụ khách đi trong dịp tết là 20 ngày, tính từ ngày 17-1-2017 (nhằm ngày 20 tháng Chạp) đến  6-2-2017 (mùng 10 tháng Giêng năm Đinh Dậu).

Mới hoạt động khoảng 3 năm nay, nhưng dịch vụ xe đưa đón của Công ty cổ phần Đông Nam (Văn phòng đại diện tại đường Phan Trung, phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) được nhiều người Biên Hòa biết đến. Công ty hiện có 40 đầu xe loại 4 chỗ và 7 chỗ, chuyên đưa đón khách đến Sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại. So với giá taxi hiện nay, chi phí cho mỗi chuyến đi của Công ty cổ phần Đông Nam có mềm hơn. Cụ thể, bao nguyên xe 7 chỗ: 450 ngàn đồng/lượt; ghép 2-3 hành khách một chuyến, mỗi người chỉ trả từ 150-200 ngàn đồng/lượt; với xe 4 chỗ bao chuyến giá từ 350-400 ngàn đồng/lượt và 550 ngàn đồng/2 chiều. Riêng với dịch vụ vận chuyển theo chuyến từ Biên Hòa đến một số điểm tại TP.Hồ Chí Minh cũng chỉ từ 250-350 ngàn đồng/lượt; đưa đón 2 chiều, ở lại chờ trong vòng 5 tiếng giá 600 ngàn đồng và nhà xe bao luôn vé cầu đường.

Tương tự, dịch vụ xe của Trường Thịnh Limousine (thuộc Công ty TNHH An Phú Trường Thịnh, đường Đồng Khởi, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) dù mới thành lập từ tháng 9-2016 nhưng đã được nhiều người có nhu cầu chọn đi vì giá chỉ 100 ngàn đồng/người/lượt đến Sân bay Tân Sơn Nhất. Anh Nguyễn Đăng Sơn (ở phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) từng nhiều lần đi sân bay bằng dịch vụ của Trường Thịnh, cho biết xe của doanh nghiệp này khá rộng, không đón dư khách, đặc biệt giá chỉ bằng 1/4 so với đi xe taxi. Khách có nhu cầu chỉ cần gọi điện đặt chỗ, hẹn điểm là xe đến tận nơi đón. Trước đó, vào tháng 5-2016 dịch vụ xe khách Thịnh Phát Limousine (thuộc Công ty TNHH một thành viên Tường Gia Thịnh Phát, quận 3, TP.Hồ Chí Minh) đã đưa vào hoạt động vận chuyển khách đến nhiều điểm ngoài tỉnh, như: Biên Hòa đi Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Vũng Tàu và các tỉnh miền Đông, miền Tây và Tây Nguyên với giá chỉ từ 105-350 ngàn đồng/người/lượt.

Cùng cạnh tranh về dịch vụ xe khách giá rẻ, ở Biên Hòa còn có dịch vụ taxi Tiến Đạt (ở phường Trung Dũng), Mai Nguyên (phường Tân Mai) và nhiều nhà xe khác đang tăng cường hoạt động vào dịp cuối năm với nhiều loại giá khuyến mãi hấp dẫn.

Cạnh tranh bằng chất lượng

Hiện nay hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn Đồng Nai, đặc biệt ở TP.Biên Hòa khá sôi động. Để chiếm thị phần trong việc tạo niềm tin với khách hàng, ngoài giá cả thì các nhà xe còn cạnh tranh với nhau bằng cách đầu tư xe đời mới với những thương hiệu nổi tiếng, sự tiện nghi cũng như thái độ phục vụ khách niềm nở, chu đáo.

Ông Phạm Văn Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Đông Nam, cho biết bắt đầu từ tháng 1-2017, công ty đưa thêm 20 đầu xe gồm 10 xe Fortuner và 10 xe Toyota Vios vào phục vụ đưa đón khách. để khách đi xe hài lòng và lựa chọn nhà xe cho những chuyến đi sau, nhân viên đưa đón luôn phải có thái độ phục vụ tận tình trong việc đón đưa khách, giúp khuân vác hành lý, phục vụ nước uống và khăn lạnh. Còn khách đi xe của Trường Thịnh, Thịnh Phát Limousine không chỉ hưởng giá rẻ mà còn cảm thấy thoải mái khi trong xe trang bị những tiện nghi, xem ca nhạc màn hình DVD và cả wifi miễn phí.

Càng cận tết thì nhu cầu đi lại của người dân càng trở nên dồn dập, chính vì vậy một số nhà xe đã rục rịch tăng giá. Chẳng hạn, dịch vụ đưa đón sân bay của xe Trường Thịnh Limousine bắt đầu từ ngày 1-1-2017 tăng từ 100 lên 120 ngàn đồng/người/lượt; xe đưa đón theo chuyến của Công ty cổ phần Đông Nam cũng tăng giá từ 20-30% so với giá năm 2016, riêng dịch vụ đưa đón đến Sân bay Tân Sơn Nhất của công ty này vẫn giữ nguyên giá cũ.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,230,721       1,022