Kinh tế

Khu dân cư bốc mùi trại heo

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ấp Phúc Nhạc 1 (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) làm đơn gửi cơ quan báo chí đề nghị lên tiếng vì họ phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường trầm trọng từ trại heo cùng ấp.

Trại heo nhà ông Nguyễn Hữu Cảnh nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay. Ảnh: T.Nguyên
Trại heo nhà ông Nguyễn Hữu Cảnh nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay. Ảnh: T.Nguyên

Theo người dân nơi đây, họ đã nhiều lần làm đơn gửi chính quyền địa phương cũng như kiến nghị tại các buổi tiếp xúc đại biểu dân cử các cấp về tình trạng một hộ nuôi heo gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Trang trại chăn nuôi heo mà người dân phản ảnh là của ông Nguyễn Hữu Cảnh, ngụ ấp Phúc Nhạc 1, xã Gia Tân 3. Gia đình ông Cảnh nuôi khoảng 200 con heo nhưng thiếu các biện pháp xử lý mùi nên hàng ngày lối xóm lãnh đủ mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. “Nhà tôi ở sát cạnh trại heo của ông Cảnh nên rất khổ sở vì mùi phân heo lan tỏa mọi chỗ. Bà con suốt ngày phải đóng cửa nhưng vẫn không thể giảm được mùi xú uế. Nhiều bữa đang ăn cơm, mùi phân heo theo gió bay vào nhà khiến mọi người bỏ ăn nửa chừng. Ban đêm càng rất khó ngủ bởi nằm kiểu gì cũng ngửi mùi từ trại heo, đặc biệt vào những ngày mưa gió thì tình trạng ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn. Nhiều bữa tôi đi làm về muốn nghỉ ngơi lấy lại sức, nhưng không thể nào chợp mắt được vì mùi phân heo cứ xộc thẳng vào mũi” - ông Nguyễn Văn Chung, nhà ở cạnh trang trại heo, cho biết. Cũng theo ông Chung, trong khu dân cư có nhiều người bị viêm đường hô hấp, cơ bản là do thường xuyên hít phải mùi ô nhiễm từ trại heo này gây ra. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng chăn nuôi heo trong khu dân cư, nhưng không hiểu sao đến nay trại heo của ông Cảnh vẫn tồn tại.

Cùng chung quan điểm như ông Chung, ông Phạm Bá Khoa có nhà cách trại heo khoảng 10m thắc mắc, cho rằng nếu kéo dài tình trạng này thì đời sống người dân nơi đây không biết sẽ ra sao. “Bởi nhiều năm qua, chúng tôi đã phải sống chung với ô nhiễm nên gia đình nào cũng chịu ảnh hưởng, kể cả xáo trộn trong sinh hoạt hàng ngày. Chúng tôi đã nhắc nhở gia đình ông Cảnh nhiều lần rồi, việc chăn nuôi heo làm sao cho hợp vệ sinh, giảm mùi hôi thối giúp người dân đỡ khổ, nhưng mọi chuyện vẫn cứ thế, chẳng thấy chuyển biến gì. Người lớn ngửi mùi thối mãi chịu không nổi, nói gì mấy đứa trẻ, suốt ngày đổ bệnh” - ông Khoa nói.   

Để làm rõ về thực trạng gây ô nhiễm từ trại heo của ông Nguyễn Hữu Cảnh khiến cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây bị đảo lộn, phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với Phó chủ tịch UBND xã Gia Tân 3 Nguyễn Thị Hồng Đào (phụ trách mảng kinh tế), nhưng bà Đào lại “chỉ” lên gặp ông Chủ tịch UBND xã Ngụy Hải Châu. Trong khi đó, một cán bộ xã Gia Tân 3 “hé lộ” thông tin vừa rồi ấp có đến làm việc với chủ trang trại, nhưng không biết tình hình cụ thể ra sao, mức độ ô nhiễm như thế nào chưa thấy báo cáo xã.

Rõ ràng, người dân ấp Phúc Nhạc 1 không vô cớ lại đem chuyện ô nhiễm môi trường vốn không thể che giấu này để khiếu nại. Song, chính quyền địa phương đã vào cuộc như thế nào trước những kiến nghị của cử tri thời gian qua để đến nay sự việc càng thêm nghiêm trọng là vấn đề  khó hiểu.

   Thảo Nguyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,234,308       1,276