Kinh tế

Thị trường Noel: Vẫn chọn giá trung bình

Năm nay, thị trường hàng hóa phục vụ cho dịp Noel khá đa dạng, người mua cũng rất nhộn nhịp. Giá các mặt hàng trang trí cho Noel chỉ tăng nhẹ hoặc tương đương năm trước và có đủ loại để khách hàng lựa chọn.

Ông Vũ Đình Tuấn, chủ cửa hàng Khai Tâm trên đường Phạm Văn Thuận (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) trang trí cây thông cho khách.
Ông Vũ Đình Tuấn, chủ cửa hàng Khai Tâm trên đường Phạm Văn Thuận (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) trang trí cây thông cho khách.

Khảo sát tại nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm trên địa bàn tỉnh có bán hàng trang trí Noel, cho thấy phần lớn người tiêu dùng chọn mua những mặt hàng giá trung bình. Điều đặc biệt, hàng Việt năm nay chiếm đến hơn 70%, còn lại là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Thái Lan. Các cửa hàng chỉ nhập khẩu những mặt hàng trong nước không sản xuất.

Mẫu mã đa dạng

Một số người tiêu dùng nhận định, hàng hóa dùng trang trí cho dịp Noel năm nay có mẫu mã rất phong phú, không đơn điệu như mọi năm. Đơn cử như cây thông Noel, mọi năm chỉ có khoảng 3 loại: trắng, xanh, xanh phun tuyết, song năm nay có đến 5-6 loại khác nhau với nhiều kích cỡ từ 0,2-5m cho khách hàng lựa chọn. Chuông cũng có hàng chục loại lớn nhỏ, nhiều màu sắc.

Câu chuyện của chúng tôi và ông Vũ Đình Tuấn, chủ cửa hàng Khai Tâm trên đường Phạm Văn Thuận (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) liên tục bị ngắt quãng vì người vào mua hàng trang trí Noel khá nhộn nhịp. Ông Tuấn vừa thoăn thoắt lấy hàng cho khách, vừa kể: “Hàng hóa phục vụ cho dịp Noel 2016 có rất nhiều mẫu mã đẹp để khách lựa chọn. Có đến hơn 100 mặt hàng khác nhau, nhưng khách chọn mua nhiều nhất là cây thông Noel, châu sa, dây kim tuyến các màu, chuông lớn nhỏ, quả thông, ông già Noel, vòng nguyệt quế, thiên thần, tuần lộc... Giá mỗi sản phẩm tùy thuộc vào kích cỡ, có loại chỉ từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng/sản phẩm”. Khách mua hàng trang trí đón Giáng sinh chủ yếu chọn hàng có xuất xứ Việt Nam hoặc Thái Lan.

“Cứ đến gần lễ Giáng sinh là tôi lại dạo một vòng qua các cửa hàng để chọn những món đồ trang trí trong nhà cho thêm sinh động. Các sản phẩm cho dịp này rất nhiều, nhưng tôi thường ưu tiên mua hàng Việt, nếu không có mới chọn hàng ngoại” - chị Lê Thị Kim Thanh (KP.4, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ. Theo các chủ đại lý bán hàng trang trí Noel, năm nay các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước đã chú ý đến mẫu mã, giá cả nên hàng Việt Nam giá cũng xấp xỉ hàng nhập khẩu. Đồng thời, người mua hiện cũng quan tâm đến xuất xứ và hàng Việt, hàng Thái luôn được ưu tiên chọn lựa nhiều hơn. Loại cây thông được mua nhiều có độ cao từ 1,5-2,5m,  giá từ 500 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng.

Để thu hút khách mua hàng, các siêu thị đều có chương trình giảm giá cho dịp Noel và Tết Dương lịch. Bên cạnh đó, các siêu thị, trung tâm mua sắm trong tỉnh cũng dành ra khu vực chuyên bán các mặt hàng cho Noel và giảm giá nhiều sản phẩm. Ông Phạm Phước Lộc, Phó giám đốc Co.op Mart Biên Hòa, cho biết: “Hàng phục vụ cho Noel bên ngoài bán khá nhiều và rất đa dạng nên lượng khách vào siêu thị mua mặt hàng này không nhiều. Nhưng siêu thị vẫn dành một khu vực để bày bán hàng cho Noel và có nhiều mặt hàng được giảm giá”.

Nở rộ dịch vụ đi kèm

Các dịch vụ đi kèm cho dịp Noel năm 2016 cũng rất đắt khách, như: trang trí Noel cho các cửa hàng, nhà hàng, giao quà... Số đông các cửa hàng bán những sản phẩm trang trí cho Noel có kèm dịch vụ trang trí để phục vụ khách có nhu cầu.

Ông Nguyễn Văn Thêm, Giám đốc Khách sạn Đồng Nai (TP.Biên Hòa), cho hay: “Trước Noel hơn 2 tuần, khách sạn thuê dịch vụ trang trí thêm không gian mùa Giáng sinh để phục vụ khách hàng và tạo không khí mới mẻ, vui vẻ cho dịp cuối năm”. Dịch vụ trang trí Noel tùy thuộc vào mức độ đơn giản hay cầu kỳ giá khác nhau, có thể từ 100 ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng. Dọc theo các tuyến đường chính của TP.Biên Hòa, phần lớn các cửa hàng đều trang trí để chào đón Giáng sinh. Sản phẩm phục vụ cho Noel đa dạng nên việc trang trí ở mặt tiền các cửa hàng cũng rực rỡ, bắt mắt hơn.

Bà Lê Thị Mai (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) nói: “Để tạo không khí mới mẻ, thu hút khách đến mua sắm quần áo dịp cuối năm nên tôi đã thuê sửa sang lại cửa hàng, trang trí thêm hình cây thông, ông già tuyết... Khách đến mua hàng khá thích thú, có người xin chụp hình”. Bên cạnh đó, dịch vụ giao quà vào ngày và đem Giáng sinh cũng khá đắt hàng. “Con tôi khoảng 6 tuổi, cháu luôn háo hức và chờ đợi vào đêm Noel sẽ được nhận quà từ ông già Noel. Do đó, tôi đã thuê dịch vụ hóa trang thành ông già Noel đến giao quà tại nhà. Quà mình có thể tự mua gói sẵn hoặc đặt sẵn tại dịch vụ và để lại địa chỉ, thời điểm giao hàng họ sẽ đến tận nhà để trao quà cho bé” - chị Nguyễn Thanh Hà (phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa) cho biết. Phí của dịch vụ giao quà tùy thuộc vào quãng đường, nếu khách hàng tự mua quà sẵn thì giá thấp nhất từ 100 ngàn đồng/lượt.

Uyển Nhi

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,235,200       1,349