Kinh tế

Làm giàu từ nấm linh chi

Ông Nguyễn Văn Tuệ, chủ Cơ sở Minh Dũng (ấp Ruộng Lớn, xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh), vốn là nông dân chân đất với hơn 16 năm gắn bó với nghề trồng nấm.

Nhưng với khát khao xây dựng được thương hiệu và đưa sản phẩm nấm linh chi Long Khánh ra thị trường thế giới, ông Tuệ đã mạnh dạn đầu tư quy trình nuôi trồng khép kín với quy mô lớn, đạt chuẩn an toàn...

Ông Nguyễn Văn Tuệ giới thiệu sản phẩm nấm linh chi của Cơ sở Minh Dũng với khách hàng tại hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác.
Ông Nguyễn Văn Tuệ giới thiệu sản phẩm nấm linh chi của Cơ sở Minh Dũng với khách hàng tại hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác.

Năm 2016, ông Tuệ đã hợp tác với bạn bè thành lập Công ty cổ phần dược liệu công nghệ cao Việt Nam (Hà Nội).

Trồng nấm công nghệ cao

Năm 2000, ông Nguyễn Văn Tuệ về đất Long Khánh thuê đất trồng các loại nấm mèo, nấm bào ngư. Vài năm sau, ông chuyển sang trồng nấm linh chi với quyết tâm làm giàu. Ông Tuệ cho biết: “Tôi chuyển sang trồng cây nấm linh chi vì thời điểm đó còn ít người làm, loại nấm này lại bán được với giá cao. Ngoài học từ kinh nghiệm thực tế sản xuất, tôi còn liên hệ với giảng viên của Trường đại học nông lâm TP.Hồ Chí Minh và các chuyên gia trong lĩnh vực này để học thêm kiến thức chuyên môn”.

 Dần dần, ông Tuệ mở rộng quy mô trang trại trồng nấm rộng hơn 4 hécta trồng linh chi Nhật Bản, linh chi tự nhiên, hồng chi... với sản lượng thu hoạch hàng chục tấn/năm. Ông quan tâm ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất phôi đến chăm sóc, phơi sấy, đóng gói. Trang trại được trồng cây cao su bao quanh, trại được lợp bằng lá dừa; bên trong che kỹ bằng bạt và lưới lan, lưới chống muỗi, dưới nền cũng được phủ kín bằng bạt giúp tạo mát, ngăn côn trùng... Ngoài quy trình nuôi trồng đạt chuẩn an toàn, ông còn ứng dụng hiệu ứng nhà kính để phơi sấy nấm. Ông Tuệ so sánh: “Theo cách phơi truyền thống trên bạt, một mẻ nấm chỉ được 50-60kg, nhiệt độ sấy thấp khiến nấm lâu khô nên tốn nhiều chi phí nhân công. Trong khi đó, cùng thời gian, phơi trên mặt kính có thể đạt sản lượng gấp 10 lần, nấm khô đều và đạt dược tính cao nhất”.  

Tăng lợi thế cho cây nấm

Ông Tuệ chia sẻ: “Nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất với quy mô lớn, đảm bảo về chất lượng nên cơ sở của tôi thu hút rất nhiều doanh nghiệp và nhà khoa học về tìm hiểu. Nhiều đơn vị đặt hàng với sản lượng lớn để chế biến dược phẩm, thực phẩm chức năng. Nhưng năm 2013, tôi vẫn quyết định đăng ký nhãn hiệu riêng và cung cấp sản phẩm ra thị trường vì muốn xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm nấm linh chi Long Khánh, vùng đất nấm đã có tiếng xưa nay”.

Hiện nay, Cơ sở Minh Dũng có các dòng sản phẩm linh chi nguyên tai, linh chi xắt lát, linh chi xay và bột bào tử với nhiều trọng lượng, kích cỡ cho khách lựa chọn. Chia sẻ về việc hợp tác với những người bạn thành lập doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội, ông Tuệ cho biết trong giai đoạn thị trường quá đa dạng về dòng sản phẩm nấm dược liệu này, ông chỉ chú trọng đầu tư sản xuất thì khó đi xa. Chính vì vậy cần mở rộng hợp tác, cùng bắt tay với nhiều người tài để phát triển thị trường và quan trọng nhất là xây dựng được thương hiệu để phát triển bền vững.

Lê Quyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,241,575       2,139