Kinh tế

Chưa thể thi công đường 319

Dự án BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (huyện Nhơn Trạch) đã được khởi công vào cuối tháng 8-2015, đến nay đã qua hơn 1 năm nhưng dự án vẫn bất động, không thể thi công.

Một đoạn đường 319 gần ngã ba Bến Cam chưa được thi công, thường xuyên kẹt xe nơi đây.
Một đoạn đường 319 gần ngã ba Bến Cam chưa được thi công, thường xuyên kẹt xe nơi đây.

Dự án này có ý nghĩa rất lớn với huyện Nhơn Trạch bởi kết nối trực tiếp với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, các phương tiện giao thông từ các khu công nghiệp của huyện về TP.Hồ Chí minh khá thuận tiện.

Bất động 14 tháng

Chủ đầu tư dự án BOT đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO trong khi đó cho biết, nguyên nhân không thể thi công công trình là do việc giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất. Theo ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận (IDICO), mặc dù UBND huyện Nhơn Trạch đã giải phóng được một số lớn diện tích đất cho dự án, song phần đất này lại nằm phía bên trong tiếp giáp với đường cao tốc, khu vực bên ngoài ngã ba Bến Cam giao với đường tỉnh 769 lại chưa giải phóng xong nên không có đường vào để thi công. “Hiện tại chúng tôi đang tiến hành kiểm tra mặt bằng và xúc tiến rà phá bom mìn để chuẩn bị cho việc thi công. Dự kiến khoảng ngày 20-11 sẽ tập kết máy móc để thi công những điểm có thể” - ông Hoàng nói.

Cũng theo chủ đầu tư, đến nay hồ sơ thiết kế các hạng mục thi công, như: phần đường nối dài, nút giao với cao tốc và cầu Đồng Môn cũng đã hoàn tất. Dự án đường 319 nối dài có tổng chiều dài toàn tuyến gần 9,5km, trong đó tuyến chính dài gần 2,4km, mặt đường rộng 16m và các nhánh rẽ dài 7km, mặt đường rộng 8m. Đường được thiết kế với vận tốc 70km/giờ, các nhánh rẽ là 40km/giờ. Điểm đầu của tuyến tại ngã ba Bến Cam giao với đường tỉnh 769 (đường Lý Thái Tổ), điểm cuối giao với đường cao tốc  TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn gần cầu Long Thành). Tổng vốn đầu tư cho dự án hơn 670 tỷ đồng.

Luẩn quẩn tái định cư

UBND huyện Nhơn Trạch cho biết tổng diện tích đất giải phóng mặt bằng cho dự án gần 43 hécta của 310 hộ dân, trong đó 219 hộ có đất và 91 trường hợp có tài sản, vật kiến trúc trên đất người khác. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai chi nhánh Nhơn Trạch đã tiến hành chi trả bồi thường được 255 hộ với hơn 94 tỷ đồng, còn lại 55 hộ đang tiếp tục chi trả bồi thường.

Về phần đất nằm trên địa giới huyện Long Thành có 18 hộ phải giải phóng mặt bằng, đến nay huyện đã đền bù cho 12 hộ. Ông Hoàng Cường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai chi nhánh Nhơn Trạch cho hay đến cuối tháng 9 vừa qua, trung tâm đã cùng với UBND xã Phước Thiền tiến hành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án hơn 30 hécta đất. Theo lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch, khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng ở đây là do vướng công tác tái định cư cho dân. UBND huyện Nhơn Trạch đã họp xét bố trí 100 suất tái định cư tại khu dân cư xã Phước Thiền và xã Long Thọ. Tuy nhiên, các hộ dân không đồng ý về Long Thọ mà yêu cầu được bố trí tái định cư tại xã Phước Thiền. Trong khi đó, khu tái định cư xã Phước Thiền công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa thực hiện xong, cũng chưa tổ chức thi công xây dựng.

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho rằng huyện Nhơn Trạch có thể vận động người dân tạm cư để giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công xây dựng. Hiện tại, thời gian đã quá trễ so với kế hoạch; chủ đầu tư cũng cần có kế hoạch thi công từ các hướng khác, không nên chờ.

Khắc Giới

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,244,986       2,210