Kinh tế

"Quên" xúc tiến thị trường trong nước

Thời gian qua, Đồng Nai mới quan tâm nhiều đến xúc tiến thương mại ở nước ngoài, ngược lại xúc tiến thương mại tại thị trường nội địa vẫn chưa được chú ý.

Theo nhiều doanh nghiệp (DN), nếu gắn kết được thị trường trong nước, đặc biệt giữa DN trong nước và DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thì có thể tăng được tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm lên cao hơn.

Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ở Đồng Nai giới thiệu sản phẩm của mình cho khách hàng.
Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ở Đồng Nai giới thiệu sản phẩm của mình cho khách hàng.

 Trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới Việt Nam đã, đang và sắp ký kết, hầu hết các nước đều có quy định về tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm để hưởng ưu đãi về thuế. Do đó, các DN trong nước cũng như DN FDI tại Việt Nam đều “đỏ mắt” tìm nhà cung cấp nguyên liệu trong nước. Những DN sản xuất công nghiệp hỗ trợ nếu đáp ứng đủ các tiêu chí về chất lượng, giá cả, thời gian giao hàng, các DN trên sẵn sàng hợp tác lâu dài.

Thiếu thông tin và kết nối

Theo Sở Công thương, lâu nay nhiều DN Đồng Nai và DN FDI tại Đồng Nai trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp có sản phẩm có thể cung ứng cho nhau, nhưng vì thiếu kết nối nên cùng một mặt hàng của công ty này xuất đi, công ty kia lại nhập về với giá cao hơn.

Nhiều DN ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay không phải là công nghệ hay nhân lực, mà là đầu ra cho sản phẩm. Trong cuộc chiến vươn ra “biển lớn”, các DN vừa và nhỏ Đồng Nai đã đưa hàng xuất khẩu sang được nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, tại Đồng Nai có trên 1,2 ngàn DN FDI lại rất chật vật trong việc tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. Đồng thời, hàng ngàn DN Đồng Nai đang phải nhập khẩu nguyên liệu về để sản xuất, trong khi các DN FDI ngay trong tỉnh có thể cung ứng được.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh: “Lâu nay, tỉnh chỉ chú ý xúc tiến thương mại ra nước ngoài để tăng xuất khẩu hàng hóa. Nhưng tới đây, tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức cho các DN Đồng Nai và DN FDI tại tỉnh gặp gỡ, giới thiệu hàng hóa để cung ứng cho nhau, tăng tỷ lệ nội địa cho sản phẩm, như vậy giá trị gia tăng cho sản phẩm sẽ cao hơn”.

 Ông Lê Trí Minh, Giám đốc Công ty TNHH Đại Á Thành (TP.Biên Hòa), cho hay: “Công ty chuyên sản xuất các loại dây điện cho những mặt hàng điện lạnh, xe gắn máy và một số loại máy móc khác. Dù đã có đơn đặt hàng thường xuyên từ các DN FDI, nhưng công ty vẫn muốn thêm những hợp đồng mới vì khả năng có thể nâng công suất lên gấp 2-3 lần”. Theo ông Minh, doanh nghiệp cũng muốn tìm đối tác ngay trong tỉnh mua nguyên liệu sản xuất, giảm nhập khẩu để hàng xuất khẩu sang một số nước Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do  được hưởng các ưu đãi.

“DN của tôi sản xuất các loại giày, quần áo, găng tay bảo hộ lao động, băng keo cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong tỉnh có nhiều DN FDI đang phải nhập khẩu những mặt hàng trên về để dùng, song tôi chỉ tiếp cận và bán hàng được vài DN. Nếu tỉnh tổ chức nhiều đợt gặp gỡ DN Đồng Nai và DN FDI tại tỉnh, tôi có thể tìm thêm các khách hàng mới” - ông Nguyễn Công Dương, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Phát (TP.Biên Hòa), chia sẻ.

Mới đây, tại buổi gặp gỡ DN Đồng Nai và DN Hàn Quốc tại tỉnh, nhiều DN Hàn Quốc cho hay đang loay hoay trong việc tìm nhà cung ứng nguyên phụ liệu trong nước để giảm nhập khẩu. Ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đồng Nai, cho biết: “Có trên 400 DN Hàn Quốc đã đầu tư vào Đồng Nai và phần lớn là sản xuất công nghiệp. Các DN Hàn Quốc rất muốn tìm DN Việt Nam đủ khả năng cung cấp nguyên liệu để sản xuất và tìm đối tác bán hàng mở rộng thị trường nội địa”.

Tăng tỷ lệ nội địa cho sản phẩm

Ông Park Hey Zu, đại diện Công ty TNHH AK Vina (Hàn Quốc) ở Khu công nghiệp Gò Dầu (huyện Long Thành), nói: “Nguyên liệu sản xuất của công ty phần lớn là nhập khẩu và hàng sản xuất ra chủ yếu xuất khẩu. Công ty đang tìm kiếm DN tại Việt Nam có thể cung ứng nguyên liệu và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước”. Theo ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương, Đồng Nai có rất nhiều DN hỗ trợ sản xuất hàng hóa để xuất khẩu. Vì thế, tới đây tỉnh sẽ mở nhiều đợt xúc tiến thương mại cho các DN Đồng Nai, FDI gặp mặt trao đổi, hợp tác cung ứng sản phẩm cho nhau.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,248,525       2,359