Kinh tế

Điều chỉnh quy hoạch Biên Hòa là phù hợp với xu thế phát triển

Như Báo Đồng Nai đã thông tin, TP.Biên Hòa vừa đề xuất tỉnh cho điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Biên Hòa để phù hợp với thực tế và nhu cầu phát triển của địa phương…

Như Báo Đồng Nai đã thông tin, TP.Biên Hòa vừa đề xuất tỉnh cho điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Biên Hòa để phù hợp với thực tế và nhu cầu phát triển của địa phương…

Hầu hết người dân cho rằng nhất thiết phải có sự đổi thay về quy hoạch, kiến trúc sao cho xứng tầm với một thành phố có dân số gần 3 triệu người. Bởi nhiều khu vực Biên Hòa hiện nay trở thành “phố cổ” vì hình thành hàng trăm năm trước. Hơn nữa, tốc độ phát triển của Biên Hòa khá nhanh về dân số cũng như xây dựng nên chưa theo kịp với nhu cầu của mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đáng kể, những phường, xã đông dân, như: Trảng Dài, Long Bình, Hóa An… là những điểm “nóng” rất khó quản lý về xây dựng đúng phép. Mặt khác, nguồn lực đầu tư của thành phố có hạn nên thời gian qua kết cấu hạ tầng cơ sở ở các địa phương còn hạn chế, nhất là mạng lưới giao thông chưa kết nối phù hợp, thời gian gần đây thường xuyên xảy ra kẹt xe vào những giờ cao điểm. Bên cạnh đó, dân số tăng cơ học đã dẫn đến tình trạng một số địa bàn dân cư thiếu trường, lớp học; hệ thống thoát nước không đồng bộ nên cứ mưa là một số tuyến đường bị ngập… Từ những mặt còn tồn tại nêu trên, đông đảo người dân mong muốn lãnh đạo tỉnh chấp thuận đề xuất của thành phố trong việc điều chỉnh quy hoạch chung cho phù hợp với mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững của đô thị loại I Biên Hòa.

Ban CTBĐ

Theo Phó chủ tịch UBND phường Tân Hiệp Mai Văn Lượng, việc UBND TP.Biên Hòa đề xuất tỉnh điều chỉnh quy hoạch thành phố là phù hợp với nhu cầu phát triển hiện nay. Trong đó, chủ trương bỏ bớt quy hoạch không khả thi trên địa bàn TP.Biên Hòa để tập trung vào các dự án trọng điểm là cần thiết. Bởi thực tế, tình trạng quy hoạch dự án xong rồi để đó nhiều năm không triển khai đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân. Ở phường Tân Hiệp hiện có nhiều dự án “treo” do quy hoạch không phù hợp gây lãng phí, trong đó đáng kể là quy hoạch Khu liên hợp thể thao tỉnh kéo dài 18 năm vẫn chưa thực hiện, trong khi quỹ đất xây dựng trường tiểu học để giảm tải cho Trường tiểu học Lý Thường Kiệt hiện đang quá tải lại không có. Mặt khác, khi quy hoạch không tổ chức cắm mốc ranh giới đất cụ thể, cộng với công tác quản lý đất đai của địa phương chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng lấn chiếm để xây dựng trái phép tràn lan, rất khó kiểm soát.

Kim Liễu

Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai Nguyễn Mạnh Dũng: Đô thị Biên Hòa phải mang bản sắc, hiện đại và là thành phố đáng sống

Biên Hòa là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của tỉnh nhưng nhiều năm nay chưa được đẹp bởi sự phát triển chưa đồng bộ, thiếu kiến trúc trung tâm. Thời gian qua, dự án quy hoạch thì nhiều nhưng triển khai hầu như nhỏ lẻ, hạn hẹp nguồn lực hoặc giải pháp chưa kịp thời. Vì thế, việc đầu tư xây dựng Biên Hòa vẫn chỉ có tính dàn trải, không tạo thành điểm nhấn mang ý nghĩa trọng tâm. Việc TP.Biên Hòa đề xuất tỉnh về điều chỉnh quy hoạch đô thị Biên Hòa trong thời gian tới là cần thiết trong xu thế phát triển phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, vấn đề cần đặt ra ở đây là điều chỉnh quy hoạch như thế nào để  Biên Hòa đạt được 3 tiêu chí: có bản sắc, tính hiện đại và là nơi đáng sống. Trong đó, bản sắc phải được đặc biệt quan tâm như công tác bảo tồn di tích, di sản đối với những giá trị lịch sử độc đáo và tự hào của vùng đất Biên Hòa. Việc nhìn nhận và khai thác giá trị cảnh quan dọc sông Đồng Nai gần đây là một chủ trương đúng đắn, nhưng  quan trọng vẫn là cách làm như thế nào về sự kết nối giữa con người Biên Hòa trong sự hình thành và phát triển của địa phương. Tiếp đến, tính hiện đại là phải mạnh dạn đầu tư xây dựng các khu - trục trung tâm với những công trình kiến trúc thời đại tiêu biểu, xứng tầm với đô thị loại I. Mặt khác, một thành phố đáng sống với những điều kiện “cần”, “có” và “đủ” để hình thành nên vóc dáng của Biên Hòa cũng cần được quan tâm. Chẳng hạn, xây dựng các khu vực dành cho cộng đồng, như: quảng trường, công viên, tượng đài… mang ý nghĩa truyền thống, văn hóa riêng ở Đồng Nai; hình thành những mảng xanh không chỉ tại các nơi công cộng mà chính trên ban công từng ngôi nhà, trong khu phố, địa bàn dân cư… để cuộc sống người dân mang hơi thở trong lành của một đô thị văn minh, hiện đại.

 Phương Liễu

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa Nguyễn Phú Cường: Thay đổi quy hoạch, Hiệp Hòa sẽ “thay da đổi thịt”

Là một xã nông thôn mới của TP.Biên Hòa, Hiệp Hòa đang chuyển mình trước những thuận tiện về giao thông, hạ tầng được nâng cấp đáng kể. Tuy nhiên, đến nay Hiệp Hòa vẫn còn là một xã ngoại thành khá yên bình của TP.Biên Hòa. Những thông tin mới đây về việc điều chỉnh quy hoạch TP.Biên Hòa, đặc biệt là khu vực xã Hiệp Hòa rất được người dân chú ý. Theo tôi, nếu thành phố được tỉnh chấp thuận chủ trương điều chỉnh theo quy hoạch mới thì sẽ tạo điều kiện cho Hiệp Hòa cũng như các phường, xã khác có điều kiện “thay da đổi thịt”. Tôi tin rằng một ngày không xa, Hiệp Hòa sẽ trở thành khu đô thị xanh, văn minh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển về du lịch sinh thái vùng ven của TP.Biên Hòa.

Phó chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Mạnh Hùng: Đầu tư xây dựng các công trình công cộng là cần thiết

Phường Trảng Dài hiện có hơn 120 ngàn dân. Từ chỗ dân số cơ học tăng nhanh dẫn đến việc quản lý Nhà nước, an ninh trật tự, xây dựng đô thị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trong hướng quy hoạch TP.Biên Hòa sắp tới, tôi mong tỉnh và thành phố quan tâm đến đề án điều chỉnh địa giới hành chính phường Trảng Dài. Nếu sớm thành lập phường Hố Cạn tại KP.4, phường Trảng Dài như đề án thì việc quy hoạch đất tại khu vực này thành đất ở hiện hữu sẽ phù hợp. Đất KP.4 rộng hơn 700 ngàn hécta, chiếm 1/2 diện tích đất của toàn phường nhưng trước giờ không có quy hoạch đất ở. Bên cạnh đó, nhất thiết phải đầu tư xây dựng các công trình công cộng trên địa bàn phường, trong đó chợ, trường học là nhu cầu cấp thiết hiện nay.

Bà Trần Thị Kim Loan (ấp An Hòa, xã Hóa An): Thành phố nên phát triển thêm  mảng xanh đô thị 

Một trong những vấn đề được rất nhiều người dân quan tâm, là những mảng xanh đô thị hiện nay còn quá ít, đặc biệt là khu vực xã Hóa An đang rất cần những mảng xanh đô thị; hoặc những khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng để người dân có thể hưởng thụ, nâng cao đời sống tinh thần. Ngoài ra, tình trạng ngập lụt, kẹt xe và ô nhiễm môi trường những năm gần đây đang gây không ít khó khăn cho người dân. Theo tôi, thành phố đề xuất điều chỉnh quy hoạch chung là cần thiết, bởi một khi được phép thay đổi dự án thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng sao cho phù hợp sẽ dễ dàng hơn, nhất là trong hoàn cảnh đất chật người đông như hiện nay. Điều đáng nói, quy hoạch hợp lý sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, cuộc sống người dân được nâng cao hơn.

Ông Lê Văn Tỉnh (KP.8, phường An Bình): Đưa Trung tâm hành chính tỉnh về Khu công nghiệp Biên Hòa 1 phù hợp với cảnh quan đô thị

Theo tôi, việc di dời Trung tâm hành chính tỉnh về Khu công nghiệp Biên Hòa 1 là chủ trương hợp lý. Bởi, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 là vị trí trung tâm, nằm ngay cửa ngõ giao thông kết nối với các địa phương khác trong tỉnh cũng như các tỉnh vùng Đông Nam bộ. Nếu đặt cơ quan hành chính của tỉnh tại vị trí trên, các doanh nghiệp nước ngoài tại các khu công nghiệp sẽ dễ dàng đến liên hệ công việc. TP.Biên Hòa đang chật hơn do tốc độ phát triển quá nhanh, dẫn đến đường sá chật hẹp nên việc di dời Trung tâm hành chính tỉnh hiện nay đến Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ góp phần giảm bớt lưu lượng người, xe vào nội ô thành phố. Người dân trong nội thành khi cần liên hệ công việc đi lại sẽ thuận tiện hơn, vì sắp tới đây cầu An Hảo hoàn thành sẽ kết nối nhịp sống người dân trong thành phố lại gần nhau hơn.

Ông Nguyễn Nam Hà (KP.4, phường An Bình): Trung tâm  hành chính tỉnh đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 hợp lý hơn

Tôi sống ở phường An Bình đã hơn 20 năm. Trước đây, qua báo đài tôi biết có chủ trương đưa Trung tâm hành chính tỉnh về xã Tam Phước. Tuy nhiên, nếu cơ quan hành chính tỉnh mà đưa xuống đó thì bất lợi cho việc đi lại của nhân dân. Tôi nghĩ rằng, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 rộng, mặt bằng đẹp và là vị trí trung tâm của thành phố nên Trung tâm hành chính tỉnh đặt ở đây sẽ rất thuận tiện về giao thông trong mọi giao dịch liên quan. Đặc biệt, sắp tới cầu An Hảo hoàn thành thì công chức ở Biên Hòa đến đây làm việc càng thuận lợi hơn. Đặt Trung tâm hành chính tỉnh ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ tạo tầm vóc lớn đối với tỉnh và cả thành phố.    

Song Liễu Liên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,247,875       714