Kinh tế

Sống trên… ao tù

Theo một số hộ dân tại ấp Đông Bình, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), thời gian gần đây cuộc sống ở khu dân cư dường như bị đảo lộn, sản xuất - kinh doanh bị ngưng trệ.

Nguyên nhân là do toàn bộ khu vực bị ngập úng kéo dài hơn 1 tháng qua.

Nước tù ngập úng hơn 1 tháng qua khiến khu vực ấp Đông Bình, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) như ao tù.
Nước tù ngập úng hơn 1 tháng qua khiến khu vực ấp Đông Bình, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) như ao tù.

Điều khiến người dân nơi đây lo lắng nhất là nguy cơ về các bệnh: đường ruột, hô hấp, ngoài da và đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết bởi nguồn nước tù này gây ra.

* Khổ vì nước ngập úng

Lâu nay, vì địa hình ở khu vực ấp Đông Bình, xã Bắc Sơn là vùng thấp trũng nên chỉ cần cơn mưa nhỏ là nước từ các nơi đổ về làm toàn bộ khu dân cư bị ngập sâu trong nước. Mặt khác, do khu vực này không có hệ thống mương thoát nước khiến nước mưa đổ dồn về không thoát được đã biến nơi đây thành ao tù.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn Nguyễn Văn Thể, trong thời gian chờ xây dựng dự án hệ thống thoát nước tại ấp Đông Bình, chính quyền địa phương sẽ tạm thời tìm phương án khơi thông dòng chảy nhằm ổn định cuộc sống dân cư, nhất là về công tác phòng tránh các dịch bệnh để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Những ngày qua, mặc dù trời mưa không lớn nhưng khoảng 30 nhà dân bị nước tràn vào sân, vườn cây và ứ đọng. Bên cạnh đó, những cơ sở sản xuất, trang trại chăn nuôi bị ngập lênh láng buộc phải ngưng hoạt động. Đáng kể, một số đoạn đường dẫn vào khu dân cư bị ngập sâu trong nước từ 30-50cm, xe gắn máy rất khó khăn mới lưu thông được. Do nước bị ứ đọng hơn 1 tháng qua khiến nước ao tù nơi đây đã chuyển sang màu xanh đen và bốc mùi tanh hôi rất khó chịu. Thậm chí trong nguồn nước này đã xuất hiện đỉa, lăng quăng, ruồi, muỗi, bèo tấm phủ kín bề mặt.

ông Ngô Đức Thuận liên tục phải tát nước trong nhà nhưng vẫn thường xuyên bị ngập.
ông Ngô Đức Thuận liên tục phải tát nước trong nhà nhưng vẫn thường xuyên bị ngập.

Ông Ngô Đức Thuận, chủ cơ sở may gia công ở ấp Đông Bình, cho biết việc sinh hoạt trong gia đình hầu như bị đảo lộn vì không thể nấu ăn như trước, ngay cả chuyện ngủ nghỉ cũng gặp khó khăn vì phòng nào cũng đầy nước. Việc ngập úng kéo dài còn làm ảnh hưởng đến kinh doanh vì máy móc phải di dời lên chỗ an toàn để tránh hư hỏng. Tương tự, chị Trần Thanh Hiền (bị khiếm thính) than: “Thời gian qua nước ngập úng kéo dài tôi phải xin nghỉ việc vì không thể nhờ người dẫn qua đoạn đường toàn nước để đến chỗ làm. Con trai tôi đang học lớp 4 cũng vất vả khi hàng ngày phải lội qua dòng nước bẩn để đến trường”.

* Nguy cơ lây truyền dịch bệnh

Điều khiến người dân nơi đây lo ngại nhất là nghĩa trang ấp Bùi Chu, nơi có hàng ngàn ngôi mộ nằm sát với khu dân cư cũng bị ngập sâu trong nước. Nước từ nghĩa trang này có màu xanh đen tràn vào các ngõ ngách gây ô nhiễm môi trường và rất mất vệ sinh.

Nói về nguồn nước đang sinh hoạt, bà Đinh Thị Kim Xuân (ấp Đông Bình, xã Bắc Sơn) không khỏi lo lắng vì nước từ nghĩa trang có mùi tanh, hôi tràn ngập giếng. Theo bà Xuân, chưa nói đến việc sử dụng nước giếng để nấu ăn, chỉ giặt quần áo hay rửa chân tay đã bị ngứa ngáy, khó chịu, trong khi người dân nơi đây chưa có hệ thống nước sạch. Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, các hộ dân phải mua nước bình về nấu ăn, kể cả sử dụng cho việc tắm gội. “Tôi nghĩ rằng, nguy cơ dịch bệnh phát tán từ chính nguồn nước tù đã bị ô nhiễm là rất cao. Rất mong chính quyền địa phương có biện pháp xử lý kịp thời để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở khu dân cư” - bà Xuân kiến nghị.

Một trang trại nuôi chim cút phải ngưng hoạt động vì ngập úng.
Một trang trại nuôi chim cút phải ngưng hoạt động vì ngập úng.

Trao đổi về vấn đề nước ngập như người dân lo lắng, Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn Nguyễn Văn Thể thừa nhận tình trạng ngập úng tại khu vực nói trên đã diễn ra nhiều năm nhưng năm nay bị nặng nhất và kéo dài hơn 1 tháng qua. Trước kiến nghị của người dân, chính quyền địa phương đã lập đoàn xuống kiểm tra, tìm phương án thoát nước cho khu vực nói trên, song do kinh phí quá lớn nên xã không thể thực hiện. Vừa qua, từ đề xuất của địa phương, UBND huyện Trảng Bom đã chấp thuận chủ trương trong việc bố trí nguồn vốn, đồng thời giao cho UBND xã Bắc Sơn làm chủ đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước đối với khu vực nói trên. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2017. Tuy nhiên, trước tình trạng cấp bách không thể chần chừ thêm nên UBND xã Bắc Sơn đã có văn bản kiến nghị cho dự án này được thi công sớm. Qua đó, UBND huyện đã chấp thuận cuối tháng 11 này sẽ triển khai công trình.

Văn Chính

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,249,719       2,409