Kinh tế

Đắc Lua sẽ không còn ngăn sông cách trở

Với mục tiêu hoàn thành cầu Đắc Lua (xã Đắc Lua, huyện Tân Phú) vào cuối năm 2016, công nhân xây dựng công trình đang nỗ lực tăng tốc để kịp tiến độ thi công…

Với mục tiêu hoàn thành cầu Đắc Lua (xã Đắc Lua, huyện Tân Phú) vào cuối năm 2016, công nhân xây dựng công trình đang nỗ lực tăng tốc để kịp tiến độ thi công…

Khi cầu Đắc Lua hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ không còn cảnh “lụy đò” như lâu nay. Ảnh: M.Quân
Khi cầu Đắc Lua hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ không còn cảnh “lụy đò” như lâu nay. Ảnh: M.Quân

Đây là chiếc cầu được người dân địa phương mong đợi nhất, bởi khi cầu hoàn thành nó mang ý nghĩa sâu sắc vì nối liền những khoảng cách về giao thương, văn hóa và các giá trị tinh thần của người dân.

* Hết cảnh “qua sông phải lụy đò”

Dù đã làm nghề đưa đò hàng chục năm nay, nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Hải Yến (ấp 12, xã Đắc Lua) vẫn mong chiếc cầu sớm hoàn thành. Vì hơn ai hết, bản thân bà Yến thấy rất rõ những hạn chế, khó khăn của người dân Đắc Lua khi phải “lụy” đò để qua bờ bên kia. Bà Yến cho biết thu nhập chính của gia đình lâu nay bằng nghề đưa khách qua sông. “Khi cầu Đắc Lua khởi công, thấy mọi người ai cũng hớn hở tôi cũng vui theo. Giờ cầu sắp hoàn thành, bản thân tôi rất phấn khởi chờ đợi, mặc dù chắc chắn cuộc sống của gia đình trong thời gian tới sẽ khó khăn hơn vì không còn thu nhập từ nghề đưa đò. Nhưng thay vào đó, người dân sẽ có điều kiện đi lại, không còn phải í ới kêu gia đình tôi nữa. Đặc biệt vào ban đêm, nhất là mùa mưa nước lên cao lại chảy xiết, rất nguy hiểm cho mọi người, kể cả chủ đò” - bà Yến chia sẻ.

Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Trần Bá Đạt cho biết trước sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương 2 huyện Tân Phú và Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) trong việc vận động nhiều trường hợp người dân hiến đất làm đường dẫn vào cầu, sẽ tạo điều kiện cho xã Đắc Lua phát triển nhanh, giá cả các mặt hàng sẽ ổn định, đặc biệt là vấn đề tiêu thụ nông sản không còn bế tắc như lâu nay.

Không chỉ là vấn đề “lụy” đò khi người dân có việc cần qua sông. Đã có thời gian, người dân Đắc Lua còn làm chiếc cầu phao ghép từ những cây tre bắc ngang sông rất chênh vênh. Chính vì không an toàn nên hàng năm, người đi cầu phao này không may té xuống sông bị nước cuốn trôi cả người và tài sản. Không có phương tiện qua sông khiến việc đi lại, giao thương của người dân xã Đắc Lua rất vất vả. Nói về những tháng ngày cơ cực trong việc đưa hàng từ bên kia sông về nhà, bà Nguyễn Thị Hồng, chủ tiệm tạm hóa nhỏ ở trung tâm xã, cho biết mỗi khi nước chảy xiết hoặc lên quá cao thì xe dừng bên kia cầu nên lại phải qua phà nhận hàng rất mất thời gian, công sức. Đáng kể, nhiều trường hợp đau bệnh, sinh đẻ vào ban đêm đôi khi chậm trễ bởi khá lâu sau đó chủ đò mới đến bến. Do đó, khi màn đêm buông xuống dường như mọi sinh hoạt của người dân xã Đắc Lua bị ngăn cách, cô lập hoàn toàn. 

* Tăng tốc thi công

Những ngày cuối tháng 10 này, không khí trên công trình xây dựng cầu Đắc Lua luôn hối hả. Công nhân làm việc quên thời gian để kịp kế hoạch hoàn thành cầu vào cuối năm nay.

Công trình xây dựng cầu Đắc Lua vào thời điểm hiện nay. Ảnh: M.Quân
Công trình xây dựng cầu Đắc Lua vào thời điểm hiện nay. Ảnh: M.Quân

Nói về công trình cầu Đắc Lua đang xây dựng, đại diện Công ty TNHH Thành Hưng Phúc (huyện Định Quán) - đơn vị thi công, cho biết thời gian qua do là mùa mưa nên phát sinh một số khó khăn. Năm nay mưa nhiều, lượng nước sông lên cao và chảy xiết nên ảnh hưởng đến tiến độ làm việc. Tuy nhiên, để khắc phục khó khăn, công ty đã tổ chức làm 3 ca, đồng thời tranh thủ những lúc thời tiết thuận lợi tăng tốc nhiều hơn. Hiện cầu Đắc Lua đã nối được 4 nhịp ở hai bên cầu, dự kiến thời gian tới đơn vị thi công sẽ tổ chức hợp long vào tháng
11-2016, tiếp đến sẽ kết nối nhịp cuối cùng để đến cuối tháng 12-2016 cầu có thể thông xe.

Chủ tịch UBND xã Đắc Lua Lê Văn Hải cho biết chiếc cầu là niềm mơ ước lâu nay của người dân trong vùng. “Cầu Đắc Lua có ý nghĩa vô cùng to lớn với người dân nơi đây. Khi cầu hoàn thành, đưa vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Có cầu, đời sống của người dân vùng sâu, vùng xa như xã Đắc Lua thuận lợi, chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn. Đắc Lua đang phấn đấu về đích trong mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào cuối năm nay. Tôi tin Đắc Lua sẽ đạt kế hoạch này, cuộc sống bà con sẽ ngày càng ổn định, thịnh vượng” - ông Hải nói.

Cầu Đắc Lua khởi công từ tháng 8-2015. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu với 5 nhịp. Tổng chiều dài cầu 362m, bao gồm phần cầu chính 157m và đường dẫn 2 bên đầu cầu; chiều rộng toàn cầu 9,5m, có 2 làn xe. Cầu Đắc Lua khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhân dân 2 xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) và xã Quảng Ngãi (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) dễ dàng đi lại, giao thương. Tổng kinh phí xây dựng cầu và đường dẫn lên cầu là 59 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và huyện Tân Phú. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để Đắc Lua hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,057,374       37