Kinh tế

Ô tô nhập khẩu lại tăng giá

Từ sau ngày 1-7, do Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi có hiệu lực chính thức, các mẫu xe nhập khẩu có dung tích xilanh từ 1.5L trở xuống có thuế giảm 5% nên giá xe bán ra giảm nhẹ.

Khách chọn mua xe tại một đại lý chính hãng ở TP.Biên Hòa.
Khách chọn mua xe tại một đại lý chính hãng ở TP.Biên Hòa.

Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa kịp vui mừng thì từ ngày 1-9-2016, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam được hải quan nâng giá tính thuế thêm từ 1-5 ngàn USD/chiếc, tùy vào dung tích xilanh.

Thêm thuế, giá khó hạ

Trong đó, xe ô tô có dung tích xilanh dưới 1.5L thì thuế được nâng thêm 1 ngàn USD/xe. Xe có dung tích xilanh từ 2.0L trở lên mức thế được nâng thêm 2-4 ngàn USD/xe. Riêng một số dòng xe sang, mức thuế nhập khẩu tăng thêm từ 4-5 ngàn USD. Đơn cử như xe Kia Rio 5 chỗ kiểu hatchback dung tích xilanh 1.4L, giá thuế nhập khẩu trước đây là 6.500 USD/xe thì từ ngày 1-9 nâng lên 7.500 USD/xe. Xe Kia Sportage LX dung tích 2.0L, giá thuế trước đây là 11 ngàn USD/xe hiện đã nâng lên 13 ngàn USD...

Ông Lý Hiếu Minh Duy, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH ô tô Tấn Đạt Phát (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), cho hay: “Hai dòng xe ô tô công ty nhập khẩu về là Accord và Odyssey. Do xe nhập về  trước ngày 1-9, giá vẫn được giữ nguyên chưa tăng để thu hút khách hàng. Còn những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ đầu tháng 9-2016, thuế tăng thêm từ hơn 20 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng nên giá có thể bị điều chỉnh tăng”.

Cũng vì thông tin giá xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc có thể tăng thêm từ 40-100 triệu đồng/chiếc, lượng khách hàng mua xe nhập trong tháng 8-2016 cao hơn hẳn so với những tháng trước đó. Tuy nhiên, với thuế nhập khẩu xe tăng và nhu cầu mua xe vào cuối năm thường cao hơn thì giá ô tô nhập khẩu khó mà giữ nguyên, song các doanh nghiệp vẫn còn “úp mở” chưa nói rõ thời điểm tăng, mức giá tăng là bao nhiêu cho các dòng xe. Như vậy, “giấc mơ” sở hữu một chiếc xe ô tô nhập khẩu giá rẻ vào cuối năm 2016 và năm 2017, khi các dòng thuế nhập khẩu xe giảm dần có thể nói là đã tan. Vì với mức thuế mới này, giá xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

“Một số dòng xe của Chevrolet nhập khẩu về giá có tăng, nhưng công ty đã điều tiết để giá chỉ tăng nhẹ và còn  hỗ trợ thêm cho khách hàng bằng cách tặng những đồ nội thất theo xe” - ông Trần Minh Tân, Phó phòng Kinh doanh Chevrolet Biên Hòa (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), chia sẻ.

Xài xe lắp ráp trong nước nhiều hơn

Thực tế, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc ở Đồng Nai chưa điều chỉnh tăng giá nhiều như TP.Hồ Chí Minh là vì phần lớn xe đã nhập về trước ngày 1-9. Bên cạnh đó, khách hàng tại Đồng Nai thường chọn các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước, vì giá ổn định và có xu hướng giảm. Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô tại Đồng Nai, khoảng 90% lượng khách hàng trên địa bàn tỉnh chọn những dòng xe có giá trung bình trở xuống, dao động 500-800 triệu đồng/chiếc. Khách mua xe giá trên 1 tỷ đồng/chiếc không nhiều, mỗi showroom chỉ bán được 1-4 chiếc/tháng, trong khi các dòng xe trung bình khoảng 20-40 chiếc/tháng.

Từ 1-9-2016, Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất nhập khẩu có hiệu lực, mức thuế tuyệt đối dành cho các dòng xe ô tô đã qua sử dụng khá cao. Xe có dung tích dưới 1.0L là 5 ngàn USD/xe, từ 1.0L đến 1.5L là 10 ngàn USD/xe. Xe dưới 9 chỗ, dung tích 1.5L-2.5L được tính bằng thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm 5 ngàn USD cho mỗi chiếc được nhập cảng. Với mức tính thuế này, giá ô tô cũ nhập khẩu cao ngang bằng ô tô mới.

Ngoài ô tô, các dòng xe tải cũng ít biến động vì khách hàng chủ yếu chọn mua các loại xe lắp ráp trong nước. Ngoài ra, các dòng xe tải nhập khẩu vẫn được giữ nguyên chưa tăng. Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phòng Kinh doanh của DNTN thương mại - dịch vụ Xuân Thủy Lộc Phát (TP.Biên Hòa) nói: “Từ đầu năm đến nay, khách hàng mua xe tải tăng cao. Doanh nghiệp bán chạy nhất là dòng xe tải hạng nhẹ và trung bình. Giá các dòng xe tải từ nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước ít biến động”.

Chỉ bỏ Thông tư 20 khi có các quy định khác tương tự

Về việc giữ hay bỏ Thông tư 20 (ra đời năm 2011), trong đó có nhiều điều kiện ràng buộc xe dưới 9 chỗ ngồi  nhập khẩu phải đáp ứng nhiều quy định khắt khe làm hạn chế môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, mới đây Bộ Công thương đã chính thức có kiến nghị. Theo đó, Bộ không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô” khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014. Ngoài ra, đề nghị giao Bộ Giao thông - vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, đồng thời giao Bộ Công thương, căn cứ các quy định của pháp luật cạnh tranh, giám sát hoạt động nhập khẩu, phân phối ô tô tại Việt Nam để bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

(Nguồn: Bộ Công thương)

Vi Lâm - Khánh Minh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,052,710       21