Kinh tế

Ký kết nhiều hợp đồng xuất khẩu hàng hóa sang Nga

((ĐN) -Nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại tại Nga, ngày 12-9, tại Moskva, đoàn công tác tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai với các doanh nghiệp của Liên bang Nga. Gần 70 doanh nghiệp của Liên bang Nga đã tham dự hội nghị.

Quang cảnh buổi ký kết
Quang cảnh buổi ký kết

Thay mặt đoàn Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã giới thiệu khái quát một số nét nổi bật về tình hình kinh tế xã hội và những lợi thế, tiềm năng của tỉnh. Theo đó, Đồng Nai hiện là một trong những địa phương đứng đầu cả nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Năm 2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đồng Nai đạt 27,5 tỷ USD. Các sản phẩm xuất khẩu nổi bật là hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, nông sản thực phẩm.

Tuy nhiên, riêng với thị trường Nga, lĩnh vực xuất nhập khẩu vẫn chưa được doanh nghiệp 2 bên khai thác hết tiềm năng và lợi thế. Năm 2015, kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp ở Đồng Nai với thị trường Nga chỉ đạt khoảng 125 triệu USD.

Phó chủ tịch UBND tỉnh  tin tưởng, với sự nỗ lực từ doanh nghiệp 2 phía, nhất là khi Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu có hiệu lực vào ngày 5-10 tới, kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ được cải thiện mạnh mẽ trong thời gian tới. Chính quyền Đồng Nai luôn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nga đến hợp tác, đầu tư, xúc tiến thương mại tại Đồng Nai.

Trong khi đó, ông Vardanyan Suren, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp TP. Moskva  cho rằng, với mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa 2 quốc gia thì kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga nói chung, Đồng Nai nói riêng hiện nay là chưa xứng tầm. Đây là điều mà doanh nghiệp cần phải ngồi lại, tìm hiểu và tháo gỡ. Các doanh nghiệp Đồng Nai muốn xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga, cần quan tâm tìm hiểu đến nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của nước sở tại.  Ông Vardanyan Suren mong muốn Phòng Thương mại Công nghiệp thành phố Moskva sẽ là cầu nối cung cấp thông tin cần thiết cho doanh nghiệp cả 2 phía.

Cũng tại hội nghị, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại với Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp Nga đã chủ động tiếp cận và trao đổi trực tiếp với đoàn công tác tỉnh Đồng Nai về những vấn liên quan đến môi trường, năng lượng, chính sách xuất nhập khẩu hàng hóa… Tất cả các câu hỏi, thắc mắc đều được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và giải đáp cụ thể, rõ ràng, tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp.

Kết thúc hội nghị, 3 doanh nghiệp của Đồng Nai đã ký kết hợp đồng xuất khẩu hàng hóa nông sản, ca cao và biên bản hợp tác gia công cũng như làm nhà phân phối giày dép với các đối tác Nga có tổng giá trị  hàng triệu USD.

            Nhật Hân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,266,624       1,716