Kinh tế

Jica "thúc" dự án thoát nước đô thị Biên Hòa

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) tại Việt Nam vừa làm việc với UBND tỉnh về việc tài trợ vốn cho dự án cải thiện môi trường nước của tỉnh (thoát và xử lý nước thải cho TP.Biên Hòa).

Jica hối thúc dự án có hồ sơ sớm để nguồn vốn được duyệt trong thời gian tới.

Người dân TP.Biên Hòa ngóng dự án thoát và xử lý nước thải sớm được triển khai để khắc phục tình trạng ngập nước trong đô thị.
Người dân TP.Biên Hòa ngóng dự án thoát và xử lý nước thải sớm được triển khai để khắc phục tình trạng ngập nước trong đô thị.

Tình trạng ngập nước của TP.Biên Hòa ngày càng nghiêm trọng, vì vậy đầu tư hệ thống thoát nước đồng bộ để chống ngập đang là cần thiết hơn bao giờ hết. Nguồn vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng, thành phố đang ngóng nguồn vốn từ Jica.

Ngót 10 năm đàm phán

Kể từ khi tỉnh đặt vấn đề vay vốn của Jica cho dự án thoát và xử lý nước thải của TP.Biên Hòa đến nay đã 9 năm, có những lần đàm phán phải dừng lại vì quan điểm của 2 bên quá khác nhau. Đơn cử, Jica yêu cầu trong thi công thực hiện khoan kích ngầm để đặt đường ống, phương án này làm đội chi phí dự án lên nhiều. Trong khi đó, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đưa ra phương án đào mở vẫn đảm bảo kỹ thuật nhưng chi phí thấp.

Năm 2015, đại diện Jica cũng sốt ruột cho rằng dự án đã kéo dài 8 năm vẫn chưa ký kết và triển khai được do 2 bên chưa đạt được sự đồng thuận trong một số điểm, và tổ chức này mong muốn dự án được ký kết trong năm tài khóa 2015 để sớm triển khai thực hiện dự án. Thế nhưng, việc ký kết phải đến 2016 mới được thực hiện.

Cuối tháng 8 vừa qua, Trưởng đại diện Jica tại Việt Nam - ông Yasuo Fujita đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và cho biết tổ chức này vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của dự án này từ Bộ Kế hoạch - đầu tư cho Jica. Ông Yasuo Fujita cũng đề nghị tỉnh cần làm việc trực tiếp với Bộ Kế hoạch - đầu tư để sớm có văn bản, nếu không sẽ không kịp cho việc bố trí vốn sắp tới và dự án lại bị kéo dài. “Thông thường việc duyệt vốn của Chính phủ Nhật Bản vào tháng 3 hàng năm. Nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức, nếu không gấp rút sẽ không kịp đợt duyệt vốn vào tháng 3-2017” - Trưởng đại diện Jica tại Việt Nam lo lắng.

Đáp ứng tiến độ cho Jica

Ngập nước nên gây tình trạng kẹt xe ở đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa.
Ngập nước nên gây tình trạng kẹt xe ở đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa.

Thông tin cho Jica, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết hồ sơ của dự án đã được Bộ Kế hoạch - đầu tư trình Chính phủ và sẽ sớm có văn bản cho Jica.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm thoát nước (Sở Xây dựng), chủ đầu tư dự án, cho hay đối với tiến độ thực hiện dự án kè gia cố  sông Cái, đoạn từ khu dân cư Rạch Cát (phường Thống Nhất) đến nhà máy xử lý nước thải số 2 (phường Tam Hiệp) theo yêu cầu của Jica đến khoảng giữa tháng 10-2016 sẽ phê duyệt xong phương án giải phóng mặt bằng. Dự kiến, cuối năm 2017 toàn bộ mặt bằng của dự án bờ kè sẽ giải phóng xong, đầu năm 2018 khởi công xây dựng và hoàn thành vào đầu năm 2019. Ông Tuấn cũng khẳng định, dự án bờ kè sẽ đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Jica.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, hiện thành phố có hơn 10 điểm ngập nước. Các tuyến đường thường xuyên bị ngập trong nội ô, như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, vòng xoay Biên Hùng... Theo ông Trần Dương Vũ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa,  hầu hết các điểm ngập này là do thoát nước không kịp bởi hệ thống thoát nước chưa được đầu tư bài bản, cống thoát nước mưa sử dụng chung với hệ thống thoát nước thải sinh hoạt, trong khi cống lại nhỏ dẫn đến quá tải.  Giám đốc Trung tâm thoát nước Nguyễn Anh Tuấn cho hay, khi dự án thoát và xử lý nước thải của thành phố xây dựng sẽ tách được nguồn nước thải và nước mưa riêng và được đầu tư đồng bộ sẽ giải quyết được tình trạng ngập nước cho thành phố.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,268,452       2,102