Kinh tế

Sản xuất vượt qua mùa thấp điểm

Bước sang quý III năm nay, các doanh nghiệp sản xuất hoạt động khá rộn rã, nhiều doanh nghiệp ký hợp đồng đơn hàng xuất khẩu đến hết năm.

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp làm hàng trong nước cũng không bị chùng xuống.

Công nhân sản xuất tại nhà máy Công ty TNHH Chemtro Vina, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch).
Công nhân sản xuất tại nhà máy Công ty TNHH Chemtro Vina, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch).

Thông thường phải bước sang quý IV việc sản xuất mới chộn rộn trở lại, nhưng năm nay hầu hết các lĩnh vực đều có mức sản xuất khả quan.

* Xuất khẩu “ung dung”

Theo các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu, hàng năm vào các tháng 5, 6 và 7  thường sản xuất hay chựng lại, do đây là mùa thấp điểm của năm. Tuy nhiên, năm nay dù ở mùa trũng nhưng hầu hết các doanh nghiệp vẫn có đơn hàng khá ổn định, đặc biệt ở một số lĩnh vực sản xuất lớn, như: may mặc, giày dép hay chế biến gỗ đều có mức hoạt động khá tốt. Cụ thể, như: Tổng công ty may Đồng Nai hay Công ty cổ phần Đồng Tiến, một số đơn hàng đã ký đến hết năm và lượng hàng khá dồi dào cho sản xuất.

Trong lĩnh vực sản xuất giày dép xuất khẩu, các “ông lớn”, như: Công ty cổ phần Taekwang Vina, Công ty TNHH Changshin Việt Nam, Công ty Hwaseung Vina đều tăng hàng sản xuất. Ông Hồ Tăng Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty Hwaseung Vina, cho biết năm nay công ty có lượng hàng khá tốt, nguồn lao động thiếu không đáp ứng kịp với mức tăng san xuất. “Chúng tôi phải xuống các tỉnh miền Tây tuyển dụng lao động để có công nhân sản xuất cho kịp đơn hàng nhưng vẫn không đạt yêu cầu” - ông Tuấn nói.

Ở lĩnh vực chế biến gỗ, “đại gia” xuất khẩu gỗ - Công ty  Shing Mark Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) cho hay nhờ đa dạng thị trường nên doanh nghiệp duy trì sản xuất khá tốt, mức xuất khẩu đạt khoảng 1 ngàn container/tháng. Theo số liệu của Cục Hải quan Đồng Nai, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục tại hải quan trong tháng 7 vừa qua đạt 2.724 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng số tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa của tháng này cũng tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

* Tín hiệu mùa hàng cuối năm

Cũng theo số liệu của Cục Hải quan Đồng Nai, nguồn nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất cho các tháng cuối năm nay tăng mạnh, đây là một tín hiệu tốt của ngành sản xuất. Ông Nguyễn Phúc Thọ, Phó cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai, cho hay các mặt hàng nhập khẩu trong tháng 7 tăng là: đường và hầu hết là nguyên phụ liệu cho sản xuất của các ngành sợi dệt, điện lạnh, sản xuất dây khóa kéo, dinh dưỡng, hóa chất…

Theo Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, chỉ cần nhìn vào sức mua nguyên phụ liệu cho các chu kỳ sẽ biết được tình hình sản xuất trong thời gian tới ra sao và nền kinh tế như thế nào. Ông Nguyễn Tiến Chương, Chủ tịch Hội xuất nhập khẩu Đồng Nai, chia sẻ: “Khi ký được các đơn hàng, lúc đó doanh nghiệp mới nhập khẩu nguyên phụ liệu về để sản xuất. Như vậy, nguyên liệu nhập về trong tháng 7 sẽ chủ yếu cho sản xuất ở các tháng 8 và 9. Năm nay các khu vực kinh tế lớn, đặc biệt là Mỹ, có mức tăng trưởng tốt nên doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh sang các thị trường này gặp nhiều thuận lợi”.

Ông Lê Trí Minh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đại Á Thành (TP.Biên Hòa), Chi hội trưởng Chi hội ngành công nghiệp hỗ trợ Đồng Nai (thuộc Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai), cũng cho hay các doanh nghiệp hội viên hiện sản xuất hàng cho các công ty lớn vẫn ổn định và đang bước vào chuẩn bị cho mùa hàng cuối năm. Ông Minh cũng hy vọng nhiều ở các hợp đồng sản xuất vào những tháng cuối năm này.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,271,883       2,004