Kinh tế

Người viết phần mềm kế toán

Cầm trên tay cuốn luận văn thạc sĩ với đề tài "Hoàn thiện phần mềm kế toán keyfa áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai", ông Quách Nguyễn Ân Điển, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên phần mềm kế toán và đại lý thuế An Đức (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) bộc bạch: "Tôi đang tiếp tục nghiên cứu phát triển đề tài này lên để bảo vệ luận án tiến sĩ.

Cầm trên tay cuốn luận văn thạc sĩ với đề tài “Hoàn thiện phần mềm kế toán keyfa áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”, ông Quách Nguyễn Ân Điển, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên phần mềm kế toán và đại lý thuế An Đức (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) bộc bạch: “Tôi đang tiếp tục nghiên cứu phát triển đề tài này lên để bảo vệ luận án tiến sĩ. Đây là đề tài có tính ứng dụng cao”.

* Nhà khoa học “bất đắc dĩ”

Vốn là kế toán của một doanh nghiệp Nhà nước, năm 1997, ông Điển xin nghỉ về TP.Hồ Chí Minh làm kế toán cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Ở đây khi tiếp cận với máy vi tính, ông nghĩ ngay về lâu dài là công nghệ thông tin sẽ thay thế cách làm kế toán truyền thống. Vậy là ông đi học ngay khóa học lập trình.

Mộc góc nơi làm việc của Công ty TNHH một thành viên phần mềm kế toán và đại lý thuế An Đức.
Mộc góc nơi làm việc của Công ty TNHH một thành viên phần mềm kế toán và đại lý thuế An Đức.

Càng nghiên cứu càng mê, bởi nó gắn liền với công việc hàng ngày của ông. “Thời gian đầu tôi chỉ đi học để phục vụ cho công việc và thỏa mãn đam mê, cũng không nghĩ đến việc làm đề tài khoa học. Nhưng rồi cứ phát triển dần lên đến một mức tôi thấy cần phải nghiên cứu vấn đề một cách nghiêm túc để nó trở thành một sản phẩm khoa học phục vụ rộng rãi” - ông Điển nói.

Phần mềm mà ông viết ra ban đầu chỉ đơn giản như những bảng kê đầu ra, đầu vào, rồi được nâng cấp dần lên và phải mất 4 năm mới trở thành một phần mềm kế toán hoàn chỉnh. Vốn là người làm kế toán nên ông Điển hiểu đâu là những điều cần và làm thế nào để các tính năng trong phần mềm được ưu việt nhất. Có lẽ nhờ vậy mà năm 2009, sản phẩm phần mềm kế toán keyfa của ông đạt giải nhì ở hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh và năm 2013 ông bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ với đề tài từ chính phần mềm mà mình viết ra.

* Kế toán thời hội nhập

Ông Điển trăn trở, trong thời kỳ hội nhập hiện nay doanh nghiệp phải cạnh tranh rất khốc liệt, đòi hỏi tính chuyên nghiệp phải cao. Những năm 2010 trở về trước, ông Điển bán phần mềm này mang về thu nhập rất cao, nhưng sau này khi thành lập doanh nghiệp đại lý thuế, ông quyết định dùng để tặng cho khách hàng của mình.

Sản phẩm của ông nhắm vào phục vụ là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đây cũng là đối tượng tính chuyên nghiệp thấp. “Từ khi làm đại lý thuế, tôi phải tư vấn nhiều cho doanh nghiệp. Lúc này mới nhận ra nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận thức về công việc kế toán, thuế chưa thấu đáo, trong khi đây lại là cốt lõi để doanh nghiệp tồn tại phát triển” - ông Điển chia sẻ. Với một đề tài mang tính ứng dụng cao như đề tài mà ông đang nghiên cứu, nó sẽ mang lại nhiều giá trị cho khối doanh nghiệp nhỏ hiện nay.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,281,572       1,936