Kinh tế

Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Đơn giản, rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết các thủ tục về đầu tư, thuế, hải quan, chứng nhận xuất xứ hàng hóa là những vấn đề được nhiều doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu Đồng Nai kiến nghị.

Dù đã có những cải thiện tốt hơn so với năm 2015, song nhiều DN xuất nhập khẩu Đồng Nai vẫn gặp khó trong những lĩnh vực trên.

Đại diện một doanh nghiệp kiến nghị về vướng mắc trong thủ tục xuất xứ hàng hóa.
Đại diện một doanh nghiệp kiến nghị về vướng mắc trong thủ tục xuất xứ hàng hóa.

Mới đây, Sở Công thương đã phối hợp với Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức gặp gỡ đối thoại với các DN xuất nhập khẩu Đồng Nai để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, mở rộng sản xuất, xuất khẩu hàng hóa.

* Vẫn gặp khó khăn

Theo Sở Công thương, Đồng Nai đứng thứ 5 cả nước về xuất khẩu, có hàng ngàn DN hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhiều DN nước ngoài, trong nước có hoạt động xuất nhập khẩu đánh giá thủ tục đầu tư, thuế, hải quan, chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã được đơn giản và rút ngắn thời gian giải quyết so với những năm trước, nhưng vẫn còn rườm rà.

Cụ thể, nhiều công ty trong các khu công nghiệp Amata, Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa), Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch)... phản ánh chứng nhận xuất xứ hàng hóa còn phức tạp gây khó cho DN, làm chậm thời gian thông quan hàng hóa ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất - kinh doanh. Các DN gia công hàng cho DN chế xuất bị kiểm tra rất gắt gao dẫn đến mất cơ hội cho các DN Việt đang làm gia công. Kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu  chỉ có trung tâm phía Bắc làm nên hàng nhập khẩu về các cảng phía Nam phải chuyển ra Bắc kiểm định gây mất thời gian, tốn kém thêm cho DN. Các DN đề xuất Chính phủ lập thêm một trung tâm kiểm định phía Nam...

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, chia sẻ: “Hiện nhiều DN vừa và nhỏ tại Đồng Nai đang gặp khó trong việc nhà xưởng xây dựng từ trước, không phù hợp quy hoạch nên không được cấp phép xây dựng, vì thế không chứng nhận tài sản trên đất. Chính vì vậy, khi DN vay vốn không thể thế chấp nhà xưởng, dẫn đến khó khăn về vốn”. Tình trạng này tại Đồng Nai đang diễn ra với số đông DN nhỏ. Vào các khu công nghiệp thì DN không đủ khả năng thuê đất vì giá cao, xây dựng bên ngoài lại không phù hợp quy hoạch. 

“Trong các khu công nghiệp, tỉnh nên dành ra một khu cho DN nhỏ trong nước thuê với giá ưu đãi. Đây là một trong những giải pháp hỗ trợ DN nhỏ ổn định phát triển sản xuất” - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Văn Điềm nói.

* Từng bước gỡ khó

Ông Phạm Việt Phương, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho biết: “Hiện nay, tỉnh có chính sách hỗ trợ cho DN vừa và nhỏ bằng cách trong một số khu công nghiệp có dành ra các phân khu cho DN vừa và nhỏ thuê đất. Các DN liên hệ trực tiếp công ty hạ tầng các khu công nghiệp, nếu gặp vướng mắc điện về Sở Kế hoạch - đầu tư để được hướng dẫn tháo gỡ”.  Đại diện cho Cục Thuế Đồng Nai cũng cho hay, hầu hết các quy định, thủ tục về thuế đều được công khai trên website của cục, DN có thể vào đó tham khảo thực hiện cho đúng. Cục Thuế Đồng Nai có kế hoạch trong năm nay và những năm tiếp theo sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi cho DN.

“Cục Hải quan Đồng Nai hiện có chương trình tương tác tiếp nhận mọi phản ánh, thắc mắc của DN và được trả lời nhanh trong 1-2 ngày. Những vướng mắc thuộc về thẩm quyền của cục sẽ được sớm giải quyết, còn thuộc thẩm quyền của cấp Trung ương hoặc các sở, ngành khác sẽ được chuyển ý kiến đến nơi” - ông Nguyễn Phúc Thọ, Phó cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai, cho biết.

Về chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) còn gặp nhiều khó khăn, theo ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc VCCI chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, đây là tình trạng chung của cả nước. Đến nay VCCI chi nhánh TP.Hồ Chí Minh đã có 8 lần phân loại và đưa vào danh sách các công ty được tinh giảm chứng từ nguyên liệu trong hồ sơ đề nghị cấp C/O cho hơn 1 ngàn doanh nghiệp. Đồng Nai có 100 doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn nằm trong danh sách giảm chứng từ. Mỗi năm sẽ rà soát, đánh giá và xét lại 1 lần nên các DN có thể liên hệ với VCCI chi nhánh TP.Hồ Chí Minh để được hướng dẫn cơ chế thực hiện tinh giảm chứng từ C/O.

Ông Trương Phước Đông, Phó giám đốc Sở Công thương, cho hay: “Đối thoại với DN xuất nhập khẩu lần này để lắng nghe, trao đổi tháo gỡ những khó khăn về đầu tư, thuế, hải quan, chứng nhận xuất xứ hàng hóa; đồng thời hướng dẫn DN những quy định, chính sách mới để DN biết thực hiện và khi khó khăn liên hệ với sở, ngành nào để được hướng dẫn giải quyết”. Tuy xuất siêu bằng 2/3 cả nước, nhưng xuất khẩu của Đồng Nai có xu hướng chậm lại nên tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại với DN trên nhiều lĩnh vực nhằm kịp thời giải quyết vướng mắc để DN phát triển sản xuất kinh doanh tăng xuất khẩu.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,285,472       1,489