Kinh tế

Doanh nghiệp nhỏ chờ "cú hích" từ thuế

Cộng đồng doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa trong thời gian này đang hồi hộp chờ đợi sự nới lỏng của thuế thu nhập DN.

Trong bối cảnh DN đang phải cạnh tranh với hội nhập gay gắt, lại “cõng” nhiều các khoản thuế và phí như hiện nay thì việc giảm thuế thu nhập DN cho DN nhỏ và vừa là rất có ý nghĩa.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang chờ mong thuế giảm.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang chờ mong thuế giảm.

Giữa tháng 5-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết 35/NQ-CP (Nghị quyết 35) về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 và giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm thuế suất thuế thu nhập DN cho DN nhỏ và vừa, dự kiến thực hiện ngay trong năm nay.

* Sát cánh thực sự

Ông Đỗ Xuân Thi, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hồ Huy Phát (xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) chuyên chế biến gỗ, cho rằng nếu thuế thu nhập được giảm thì các DN nhỏ và vừa như công ty ông rất mừng, đây mới là sự quan tâm sát cánh thực sự của Chính phủ với DN.

Cũng như ông Thi, ông Lê Trí Minh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đại Á Thành (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ ngành điện - điện tử cũng đang hồi hộp chờ chính sách thuế mới theo Nghị quyết 35 của Chính phủ. “Những công ty nhỏ như chúng tôi mỗi năm chỉ nộp một vài trăm triệu tiền thuế. So với các DN lớn thì không đáng là bao, nhưng cũng là một khoản tiền để DN trang trải được nhiều công việc. Những công ty nhỏ hoạt động trong lĩnh vực phụ trợ thường vốn rất thấp nên khoản tiền chừng 100 triệu đồng là lớn rồi” - ông Minh chia sẻ.

Theo Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, các DN nhỏ và vừa luôn trong tình trạng thiếu vốn hoạt động. Vì vậy, những khoản thuế, phí được giảm cũng giúp đối tượng DN này giảm bớt áp lực trong bối cảnh hoạt động khó khăn như hiện nay. Các chuyên gia kinh tế nhận định, để bù khoản giảm thuế cho khối DN nhỏ và vừa, cơ quan thuế sẽ phải tăng cường công tác chống chuyển giá đối với các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài luôn khai lỗ để trốn thuế thu nhập DN trong khi họ liên tục mở rộng sản xuất.

* Thuế giảm bao nhiêu?

Thực tế, thời gian qua thuế suất thuế thu nhập DN đã giảm mạnh. Cụ thể, năm 2009 thuế suất là 25%; năm 2014 mức thuế còn 22% và từ đầu năm nay thuế suất xuống còn 20%. Theo các chuyên gia trong ngành thuế, mức thuế thu nhập DN này vẫn cao hơn so với nhiều nước và vùng lãnh thổ trong khu vực, như: Đài Loan hay Singapore, chỉ có trên dưới 17%.

Ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đồng Nai, cho rằng thuế thu nhập DN đối với khối DN nhỏ và vừa chỉ ở mức 10-15% là vừa. Ông Điềm nói: “Ở các quốc gia như Singapore, môi trường hoạt động của DN tốt hơn ở Việt Nam, nhưng mức thuế cũng chỉ có 17%. Vì vậy, Chính phủ cũng nên cân nhắc về mức độ giảm thuế cho DN. Tôi nghĩ việc giảm thuế cho đối tượng DN nhỏ và vừa xuống ở mức 10-15% cũng có tác động đến thu ngân sách, nhưng không phải là lớn”.

Chung quan điểm này, ông Phan Văn Bình, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai, cũng cho là việc giảm thuế thu nhập DN cho các DN nhỏ và vừa là cần thiết và mức giảm cũng nên từ 5-10%. Vì như vậy mới có sự tác động mạnh mẽ, nếu chỉ giảm khoảng 2-3% thì tác động của việc giảm thuế đối với DN sẽ không nhiều. Ông Bình phân tích, việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho DN nhỏ và vừa sẽ làm giảm đi một phần nhỏ thu ngân sách, nhưng được về mặt xã hội là rất lớn, bởi khối DN này đang giải quyết một lượng công ăn việc làm cho công nhân khá nhiều hiện nay.

Khắc Giới

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,307,436       211