Kinh tế

Ưu tiên vốn chống ngập cho TP.Biên Hòa

(ĐN)- Ngày 26-5, các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy và Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo các sở, ngành và TP.Biên Hòa nhằm tìm biện pháp chống ngập cho thành phố...

(ĐN)- Ngày 26-5, các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo các sở, ngành và TP.Biên Hòa nhằm tìm biện pháp chống ngập cho thành phố...

Từ đầu tháng 5-2016 đến nay, mặc dù chỉ mới xuất hiện một vài cơn mưa chuyển mùa, nhưng TP.Biên Hòa đã bị ngập lụt nặng, làm giao thông trên các tuyến đường chính bị tê liệt.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo các Sở, ngành và TP,Biên Hòa... (ảnh: Hương Giang)

Theo đại diện Sở Xây dựng, qua theo dõi các trận mưa lớn gần đây cho thấy, trên địa bàn TP.Biên Hòa có khoảng 25 điểm ngập lụt sâu, đặc biệt là trên các tuyến đường chính như: Nguyễn Ái Quốc, Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, ngã 5 Biên Hùng...

* Giải pháp tạm thời

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh, cùng các sở ngành và TP.Biên Hòa đều thống nhất, vấn đề cấp bách nhất ở TP. Biên Hòa hiện nay là tìm giải pháp chống ngập trong mùa mưa 2016. Bởi, những năm gần đây, chỉ cần xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài từ 15-20 phút là nhiều khu vực trên địa bàn thành phố đã ngập sâu trong nước từ 0,5-1m, làm giao thông tê liệt, đời sống của người dân trong khu vực bị xáo trộn.

Ông Tạ Huy Hoàng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong số 25 điểm ngập lụt ở TP.Biên Hòa, thì 21 điểm do thành phố phụ trách, còn 4 điểm do tỉnh phụ trách. Giải pháp tạm thời để chống ngập cho Biên Hòa là nạo vét, khơi thông dòng chảy các mương, suối trên địa bàn; cải tạo mở rộng các họng cống để thoát nước nhanh; ngăn chặn tình trạng lấn chiếm các suối thoát nước và không cho xả rác xuống kênh mương và suối.

 Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái kiểm tra tiến độ xây dựng suối Săn Máu.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái kiểm tra tiến độ xây dựng suối Săn Máu (ảnh: Hương Giang)

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành, năm nào tỉnh, thành phố cũng tiến hành nạo vét, khắc phục, nhưng tình trạng ngập lụt vẫn chưa giảm. Việc cấp bách hiện nay là thực hiện các giải pháp chống ngập tạm thời để giảm ngập úng khi mùa mưa 2016 đang đến.

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trịnh Tuấn Liêm thì cho hay, tình trạng ngập lụt sâu ở Biên Hòa còn do thiếu đường mương thoát nước ra các con suối chính. Vì thế, tỉnh, thành phố phải ưu tiên vốn triển khai nhanh các dự án đấu nối những hệ thống thoát nước ra các suối chính để giảm ngập lụt trong mùa mưa năm nay.

Cũng theo Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, bên cạnh nguyên nhân do hệ thống thoát nước cũ, nhỏ, không đáp ứng kịp so với tốc độ đô thị hóa, tình trạng ngập lụt ở TP.Biên Hòa ngày càng xảy ra nghiêm trọng còn do ý thức của nhiều người dân chưa tốt, thường xuyên xả rác xuống hệ thống thoát nước, gây tắc nghẽn và cản trở dòng chảy.

* Ưu tiên vốn chống ngập

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định: “Việc xử lý ngập úng tại TP.Biên Hòa hiện còn rất thụ động, đáng lý địa phương phải đưa các dự án xử lý ngập vào dự án cấp bách để tỉnh ưu tiên vốn triển khai nhanh. Mùa mưa đã tới, giải pháp tạm thời chống ngập là nạo vét suối, khơi thông dòng chảy và làm hệ thống kết nối từ điểm ngập ra suối thoát nước”.

Một đoạn đường Nguyễn Văn Trị bị ngập nước sau trận mưa chiều tối 1-12. Ảnh: V.Nam
Một đoạn trên đường Nguyễn Văn Trị bị ngập nước sau cơn mưa (ảnh tư liệu).

Trong khi đó, theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, mùa mưa 2016 sẽ có nhiều bất thường hơn những năm trước. Cụ thể, mưa sẽ tập trung nhiều vào nửa cuối mùa mưa và những cơn mưa diễn ra thường rất lớn, tập trung trong thời gian ngắn. Như vậy, các khu đô thị trong tỉnh, đặc biệt TP.Biên Hòa sẽ gặp tình trạng lượng nước mưa đổ về dồn dập, lớn, sẽ gây ngập lụt những điểm trũng, chậm thoát nước...

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái thì cho rằng: “Ngập lụt là tình trạng chung đang diễn ra ở các khu đô thị lớn trong cả nước, chứ không riêng TP.Biên Hòa. Tỉnh sẽ ưu tiên đủ vốn để thành phố xử lý ngay những điểm ngập lụt trong năm 2016, chứ không đợi vốn ODA. Vì vậy, trong những ngày tới, TP.Biên Hòa cần chủ động kiểm tra xem nguyên nhân ngập lụt tại các điểm là do đâu và tiến hành xử lý trước những điểm ngập trọng yếu để góp phần giảm ùn tắc giao thông khi có mưa lớn”.

Trên thực tế, tình trạng ngập lụt tại TP.Biên Hòa vào mùa mưa đã diễn ra nhiều năm nay và xu hướng ngày càng ngập nặng. Vào mùa mưa 2015, trên địa bàn thành phố có những nơi ngập sâu 1,5m như: ấp Miễu, Tân Cang, Vườn Dừa, Tân Lập - xã Phước Tân; khu phố 1 - phường Long Bình Tân...với thời gian nước rút kéo dài gần 2 ngày, trong khi những năm trước đây chỉ 2-3 giờ là nước đã rút hết.

Hàng loạt xe chết máy sau khi lội qua cả đoạn đường dài ngập nước trên đường Đồng Khởi, P. Tân Hiệp.
Hàng loạt xe chết máy sau khi lội qua cả đoạn đường dài ngập nước trên đường Đồng Khởi, P. Tân Hiệp trong một cơn mưa diễn ra vào mùa mưa năm 2015 (ảnh tư liệu).

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy giao trách nhiệm cho TP.Biên Hòa và Sở Xây dựng xử lý nhanh các điểm ngập trên địa bàn thành phố, nhằm giảm ngập lụt trong mùa mưa năm nay. Đồng thời yêu cầu TP.Biên Hòa phối hợp với các Sở: Xây dựng và Nông nghiệp - Phát triển nông thôn khảo sát các dòng suối: Săn Máu, Suối Linh xem tuyến nào thiếu đường thoát nước dẫn ra suối thì cho thi công ngay.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý lãnh đạo các phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa cần tăng cường vận động người dân cùng góp sức dọn dẹp, vệ sinh các đường hẻm; nạo vét và không được xả rác vào các cống, rãnh, để nước thoát nhanh hơn, góp phần làm giảm bớt tình trạng ngập úng khi trời mưa...

                                                       Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,311,920       281