Kinh tế

Dân chờ "thông" nút kẹt xe

Lần lượt nằm trên 2 tuyến đường huyết mạch là quốc lộ 1 và đường Võ Nguyên Giáp, 2 nút giao thông: vòng xoay cổng 11 (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) và ngã ba Nhà máy nước Thiện Tân (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) luôn là nỗi ám ảnh của người dân qua lại nơi đây.

Mức độ kẹt xe đang ngày một gia tăng ở 2 nút giao này.

Một góc vòng xoay cổng 11, nơi thường xuyên xảy ra kẹt xe do xung đột giao thông.
Một góc vòng xoay cổng 11, nơi thường xuyên xảy ra kẹt xe do xung đột giao thông.

Không chỉ đơn thuần kẹt xe, nút giao vòng xoay cổng 11 còn được xem là điểm đen về tai nạn giao thông, nhiều lần xảy ra tai nạn lớn khiến người dân khiếp sợ. Người dân đang mong mỏi các nút kẹt xe này sớm được khai thông để đảm bảo an toàn giao thông.

* Dễ xảy ra xung đột giao thông

Anh Nguyễn Viết Hà, một tài xế lái xe tải thường xuyên chở hàng ra vào khu chế biến gỗ tập trung tại phường Tân Hòa, cho biết xe lưu thông từ quốc lộ 1 ra vào đường Nhà máy nước Thiện Tân rất khó khăn, dù tại đây có đèn tín hiệu giao thông. Theo anh Hà, nguyên nhân là do đây là cửa ngõ ra vào TP.Biên Hòa và đến các khu công nghiệp nên lượng xe qua lại rất đông. “Mặc dù là ngã ba nhưng thực chất khu vực này có 4 hướng xe: xe từ đường Nguyễn Ái Quốc đổ ra, xe từ hướng cầu Sập trên quốc lộ 1 đổ về, rồi từ Trảng Bom đi vào và xe từ hướng đường Nhà máy nước Thiện Tân đi ra đều gặp nhau ở khu vực này, trong khi đường lại hẹp theo kiểu thắt cổ chai nên rất khó đi” - anh Hà nói. Không chỉ vậy, đặc điểm đường tại đây lại khá dốc nên việc đi lại càng khó khăn. Theo các hộ dân khu vực này thì tình trạng ùn tắc xe thường xuyên xảy ra.

Tương tự, vòng xoay cổng 11 giao cắt giữa đường Bùi Văn Hòa với đường Võ Nguyên Giáp được xem là điểm đen của nạn kẹt xe và mất an toàn giao thông. Ông Lê Văn Bách, người dân ở trên đường Bùi Văn Hòa, giáp vòng xoay này, cho biết cả 2 hướng giao thông từ quốc lộ 51 đi về ngã tư Vũng Tàu đều dồn cả vào vòng xoay này khiến lượng xe quá đông, gây ra xung đột giao thông. Ông Bách chia sẻ: “Xe qua vòng xoay cổng 11 toàn là xe có tải trọng và kích thước lớn, như: xe container, xe tải, xe ben, xe chở khách loại lớn… do đó khi ôm cua các xe này không thể chạy nhanh được, thường gây ra ùn tắc giao thông ở những giờ cao điểm. Vòng xoay này lại quá lớn, xe máy chen vào giữa những xe lớn nhiều khi tài xế khuất tầm nhìn, dễ gây ra tai nạn. Tôi đã chứng kiến khá nhiều tai nạn ở khu vực này”.

* Cần nút giao đặc thù

Quả thực, quan sát thực tế cho thấy, lượng xe hàng ngày qua lại ở khu vực vòng xoay cổng 11 là quá lớn, trong đó bao gồm: hướng xe đi từ quốc lộ 51 hướng Vũng Tàu về; xe từ đường Võ Nguyên Giáp đến; từ đường Bùi Văn Hòa ra và xe từ cầu Đồng Nai tới.

Chưa kể, đặc thù khu vực này là các khu công nghiệp “bao vây” tứ phía, công nhân dồn về đây ở những giờ cao điểm nên lượng xe rất đông. Đường Võ Nguyên Giáp được thiết kế là tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa nên lượng xe lưu thông ngày đêm liên tục. Ý kiến của các nhà chuyên môn đã khẳng định, việc chỉ sử dụng một vòng xoay lớn ở đây là không hợp lý do lượng xe quá lớn. Do đó, việc xung đột giao thông giống như vòng xoay ngã tư Vũng Tàu trước đây là khó tránh khỏi.

Về mặt quản lý Nhà nước, đại diện Sở Giao thông - vận tải cũng cho rằng, ở những khu vực đặc thù như vòng xoay cổng 11 và nút giao Nhà máy nước Thiện Tân cần phải bố trí nút giao đặc thù, còn gọi là nút giao thông khác mức. Theo đó tại các nút giao thông này, các đường đi được thiết kế trên các độ cao khác nhau nhằm tránh xung đột giữa các luồng giao thông (ở đây là cầu vượt hoặc hầm chui). Có như vậy mới giải quyết được ùn tắc giao thông.

Ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho biết UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông - vận tải kiến nghị cho thiết kế nút giao cổng 11 là nút giao khác mức để đảm bảo an toàn giao thông và tránh kẹt xe như hiện nay. Ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO, chủ đầu tư BOT đường Võ Nguyên Giáp, cho rằng việc xây dựng nút giao hay hầm chui để chống kẹt xe tại vòng xoay cổng 11 phải do Bộ Giao thông - vận tải quyết. Theo ông, việc thực hiện các hạng mục này tại đây không khó khăn và tiến độ xây dựng chỉ khoảng 6 tháng thi công là hoàn thành.

Khắc Giới

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,314,006       416