Kinh tế

Đẩy tiến độ công trình trọng điểm

Tuyến đường 25B, hầm chui ngã tư Vũng Tàu, cầu An Hảo là những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Đồng Nai, hiện đang được thúc tiến độ thi công để sớm thông xe.

Công nhân đang thi công cầu An Hảo (TP.Biên Hòa).
Công nhân đang thi công cầu An Hảo (TP.Biên Hòa).

Những ngày cao điểm nắng nóng của mùa khô, trên công trường các dự án nói trên sức nóng về tiến độ thi công cũng không thua kém. Có những hạng mục được đơn vị thi công triển khai cả ngày lẫn đêm để rút ngắn thời gian.

* “Ép” tiến độ đường 25B

Đường 25B vốn là tuyến giao thông huyết mạch của Nhơn Trạch, cảnh tượng thường xuyên của tuyến đường này trước nay luôn là hình ảnh từng đoàn xe nối đuôi nhau nhích từng chút, đặc biệt trong các giờ cao điểm để ra vào các khu công nghiệp, nay đang được chủ đầu tư (Khu Quản lý đường bộ, đường thủy) ép tiến độ từng ngày một.

Ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai, cho biết dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường này vấp phải một số khó khăn về kỹ thuật. Theo đó, dự án được xây dựng ở cả khu vực có nền đất cứng và nền đất yếu, do đó hiện tại nhà thầu đang chia làm 2 mũi để thi công. Mũi thứ nhất tập trung đắp nền đường ở những đoạn có nền đất cứng; mũi thứ 2 xử lý nền đất yếu đoạn đi qua khu ruộng từ quốc lộ 51 (huyện Long Thành) đến gần ngã tư Hiệp Phước (Nhơn Trạch). “Về tiến độ dự án thì tính đến nay  đơn vị thi công vẫn đảm bảo, hiện khối lượng công việc đạt khoảng 40%. Chúng tôi vẫn đang ép tiến độ sớm được ngày nào hay ngày đó để giảm ùn tắc giao thông” - ông Bình nói.

Tuy nhiên, điều chủ đầu tư lo ngại hơn hết ở dự án này là phần giải phóng mặt bằng, vì đến nay vẫn còn một số điểm ở cả 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch chưa bàn giao xong mặt bằng. Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết, dự án mở rộng đường 25B đoạn đi qua địa bàn huyện hiện còn khoảng 30 hộ dân tập trung tại khu vực ngã tư Hiệp Phước chưa bàn giao mặt bằng. Huyện đang tập trung chỉ đạo để hoàn tất hồ sơ giải phóng mặt bằng và bàn giao càng sớm càng tốt cho đơn vị thi công.

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cũng cho biết về vấn đề giải phóng mặt bằng cho dự án, huyện sẽ đảm bảo để kịp bàn giao cho đơn vị thi công khi triển khai đến khu vực Long Thành. Cũng theo lãnh đạo huyện Long Thành, sở dĩ chậm thu hồi đất là do khi thu hồi xong ở khu vực đầu tuyến đường, một số hộ gặp khó khăn nên huyện phải xin chủ trương hỗ trợ.

* Rút ngắn thời gian hầm chui, cầu An Hảo

Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1), chủ đầu tư và cũng là đơn vị thi công 2 dự án quan trọng là cầu An Hảo và hầm chui ngã tư Vũng Tàu, cho biết hiện đang tích cực thi công để kịp hoàn thành sớm các dự án huyết mạch này.

Từ ngày 30-3, đơn vị đã bắt đầu khởi công hầm chui nút giao Vũng Tàu. Đơn vị đã tập trung nguồn lực nhằm thi công 4 mũi với 3 ca/ngày để đạt tiến độ hoàn thành trong 5 tháng như cam kết với UBND tỉnh. Ông Thái Đình Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án, cho biết theo đúng tiến độ đã hứa, đến ngày 30-8 tới đơn vị sẽ chính thức cho thông xe hầm chui. Tuy nhiên, đơn vị sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để thời điểm thông xe có thể sớm hơn, tránh trùng vào dịp nghỉ lễ 2-9 khi lượng phương tiện qua khu vực này tăng cao. Khi hầm chui được thông xe, nơi đây sẽ là nút giao có 3 tầng giao thông (cầu vượt, đường và hầm chui) đầu tiên tại Đồng Nai. Theo đó, hầm chui được thiết kế theo hướng từ quốc lộ 51 đi TP.Hồ Chí Minh để tránh xung đột của các luồng xe khi rẽ tại ngã tư này.

Thi công đường 25B đoạn qua Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2.
Thi công đường 25B đoạn qua Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2.

Với dự án cầu An Hảo, dự kiến đến tháng 6-2017 sẽ xây dựng xong. Theo ban quản lý dự án, hiện tại ở phía bờ Hiệp Hòa, các hạng mục phụ như: đường công vụ, cầu tạm vận chuyển vật liệu… cũng đã được thi công xong. Ở phía bờ An Bình cũng đã đạt 30% tiến độ. Khu vực giữa sông đang thực hiện khoan cọc nhồi các trụ cầu chính.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành kết cấu phần dưới nước gồm cọc khoan nhồi vào tháng 10-2016. Các hạng mục khác sẽ hoàn thành lần lượt trong năm 2016 và 2017. Đối với công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, hiện tại vẫn còn vướng một số hạng mục, tuy nhiên đơn vị thi công cho biết các hạng mục này không ảnh hưởng nhiều đến thi công. Cụ thể, ở phía bờ phường An Bình, trạm xăng của Công ty xăng dầu Vĩnh Phú đã ngừng kinh doanh song chưa nhận được tiền đền bù nên vẫn chưa tổ chức di dời; bến cảng của Công ty cổ phần vận tải Sonadezi cũng chưa được tháo dỡ. Phía bờ Hiệp Hòa, tại vị trí tiếp giáp bờ, 1 hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng trước để phục vụ thi công.

Khắc Giới

T

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,326,418       214