Kinh tế

Kinh tế màu sáng

Trong 4 tháng đầu năm 2016, kinh tế Đồng Nai có những bước tăng trưởng khá. Đồng Nai đang nằm trong nhóm dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài, xuất khẩu, xuất siêu và thu ngân sách.

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, thu hút đầu tư nước ngoài trong gần 4 tháng đầu năm của tỉnh, đạt hơn 645 triệu USD, xếp thứ hai trong cả nước chỉ sau TP.Hải Phòng. Đồng Nai cũng là địa phương có xuất khẩu lớn và xuất siêu 644 triệu USD. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trên 8%, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ đạt hơn 44 ngàn tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước...

* FDI tăng trưởng mạnh

Từ đầu năm đến nay, khá nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đến Đồng Nai tìm hiểu chính sách, sau đó thuê đất trong các khu công nghiệp xây dựng nhà xưởng để sản xuất. Tổng vốn đăng ký cấp mới và dự án tăng vốn trong 4 tháng đạt trên 645 triệu USD. Trong đó, cấp mới 42 dự án có tổng vốn gần 308 triệu USD và 29 dự án điều chỉnh tăng thêm vốn thêm gần 340 triệu USD.

Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa).
Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa).

Ông Cao Tiến Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho biết: “Thu hút FDI trong gần 4 tháng đầu năm nay tăng cả về số lượng cũng như vốn đầu tư. Vốn bình quân cho từng dự án tăng mạnh do thu hút được những dự án lớn. Kết quả trên là do tỉnh luôn quan tâm đến công tác xúc tiến đầu tư để giới thiệu về Đồng Nai, đồng thời cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp FDI khi đầu tư vào tỉnh”.

Đồng Nai đang là địa phương được nhiều doanh nghiệp FDI đánh giá tốt về môi trường đầu tư và những thuận lợi về hạ tầng, giao thông. “Chúng tôi mới đầu tư thêm khoảng 70 triệu USD vào Khu công nghiệp Giang Điền. Chúng tôi chọn mở rộng sản xuất tại Đồng Nai vì giao thông thuận lợi, chính sách ổn định và những khó khăn vướng mắc được tỉnh kịp thời tháo gỡ” - ông Lý Dục Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần công nghiệp chính xác Việt Nam ở Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom), nói.

Theo ông Nakajima Satoshi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, gần đây rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào Đồng Nai vì tỉnh hội tụ được các tiêu chí doanh nghiệp cần. Thời gian tới, không chỉ doanh nghiệp Nhật Bản mà doanh nghiệp nhiều nước khác tiếp tục chọn Đồng Nai làm điểm đến.

* Dẫn đầu về xuất siêu

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm cả nước xuất siêu trên 1,4 tỷ USD. Trong đó, riêng Đồng Nai đã xuất siêu 644 triệu USD, bằng 40% cả nước. Những mặt hàng Đồng Nai có kim ngạch xuất khẩu lớn là: giày dép, dệt may, nguyên phụ liệu ngành dệt may, sản phẩm gỗ, xơ sợi dệt, cà  phê... Thị trường xuất khẩu lớn của tỉnh hiện đang là Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa), cho hay: “Hàng may mặc xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2016 chịu sự cạnh tranh gay gắt với hàng của các nước khác, song vẫn giữ được thị trường và tăng kim ngạch xuất khẩu. Công ty đã nhận đơn đặt hàng đến tháng 9-2016”.

Sản phẩm gỗ chuẩn bị xuất khẩu tại Công ty TNHH Hố Nai (TP. Biên Hòa).
Sản phẩm gỗ chuẩn bị xuất khẩu tại Công ty TNHH Hố Nai (TP. Biên Hòa).

Tương tự, ông Lê Xuân Tân, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH gỗ Hạnh Phúc ở Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ khá tốt, công ty đang tiến hành mở rộng sản xuất và tăng xuất khẩu. Dự kiến, đến cuối năm tăng công suất gấp 2 lần so với năm 2015 để đáp ứng các đơn hàng lớn của các đối tác nước ngoài”.

Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu giày dép, sản phẩm gỗ là những mặt hàng có mức tăng trưởng trên 16% so với cùng kỳ năm trước. “Gần 4 tháng đầu năm 2016, tỉnh đã tổ chức 2 đoàn xúc tiến thương mại tại Hoa Kỳ, Nhật Bản để mời gọi đầu tư và kết nối với những tập đoàn lớn nước ngoài nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Tỉnh cũng kịp thời tháo gỡ những khó khăn, giúp doanh nghiệp yên tâm mở rộng sản xuất, tăng xuất khẩu” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết. Đồng Nai luôn thực hiện chính sách đồng hành với doanh nghiệp nên trong tháng 3-2016, tỉnh tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp trong nước, FDI để nghe phản ánh những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị nhằm có biện pháp giải quyết phù hợp, tạo môi trường đầu tư thuận lợi.

 Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,329,546       358