Kinh tế

Kiểm tra nghiêm ngặt hoạt động của bãi rác Vĩnh Tân

(ĐN) – Chiều 19-4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã làm việc với lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp – phát triển nông thôn; Tài Nguyên – môi trường và các đơn vị liên quan để giải quyết khiếu nại của người dân về Khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt và công nghiệp Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu).

(ĐN) – Chiều ngày 19-4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã làm việc với lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp – phát triển nông thôn; Tài Nguyên – môi trường và các đơn vị liên quan để giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân về Khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt và công nghiệp Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì buổi họp. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Tài Nguyên và môi trường về kết quả kiểm tra, xác minh thực tế hoạt động của Khu xử lý rác Vĩnh Tân, thì khu xử lý rác thải này chưa có tường rào bảo vệ và cây xanh cách ly với khu vực xung quanh đúng như đơn phản ánh của người dân. Nguyên nhân là do khu xử lý rác này đang trong quá trình xây dựng cơ bản.

Theo quy định, khoảng cách an toàn môi trường giữa hàng rào chôn lấp chất thải rắn với các công trình xây dựng khác phải từ 1.000m trở lên. Tuy nhiên, dự án quy hoạch khu chăn nuôi tập trung (xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom) có phần diện tích chồng lấn vào khu vực cách ly an toàn của dự án xử lý rác.

Riêng về nội dung phản ánh mùi hôi và ô nhiễm từ khu xử lý rác làm cho các trại gà nuôi gần khu vực này phát sinh dịch bệnh và chết hàng loạt hiện vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng, ở đây đã có sự chồng chéo trong các quy hoạch. Phó chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì cùng các đơn vị liên quan rà xoát, xem xét lại tình trạng dịch bệnh của các trang trại chăn nuôi, nguyên nhân giảm đàn của các trang trại; rà soát lại các quy hoạch để đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành liên quan sớm có văn bản hướng dẫn, khuyến cáo đến người dân về các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu vực phải có khoảng cách an toàn môi trường với Khu xử lý rác thải.

Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên – Môi trường kiểm tra nghiêm ngặt hoạt động của Khu xử lý rác Vĩnh Tân. Đặc biệt, khu xử lý này phải sớm hoàn thành các hạng mục bảo vệ môi trường, như: xây dựng tường rào bảo vệ, trồng cây xanh; đảm bảo đúng quy trình xử lý rác hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.

Bình Nguyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,333,418       468