Kinh tế

Giá thép tăng tốc, xây dựng "dậy sóng"

Gần 1 tháng nay, giá thép trên thị trường liên tục leo thang, có những ngày giá thép thay đổi đến 2 lần. Trong thời gian ngắn, giá thép đã tăng từ 2,5-3,5 triệu đồng/tấn khiến nhiều công ty xây dựng trên địa bàn TP.Biên Hòa gặp khó với những hợp đồng đã định giá và ký trước tháng 3-2016.

Thép xây dựng bán tại đại lý Công ty TNHH Mai Quang Thu (TP.Biên Hòa).
Thép xây dựng bán tại đại lý Công ty TNHH Mai Quang Thu (TP.Biên Hòa).

Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thép, nguyên nhân khiến giá thép trong nước biến động lớn và đầu ra khá hút hàng là do Bộ Công thương áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam từ ngày 22-3-2016 đến ngày 7-10-2016. Tuy nhiên, trước khi quyết định có hiệu lực khoảng 3 tuần thì giá thép trên thị trường đã “mượn cớ” để tăng ào ào.

* Hết lãi vì thép

Khoảng 5 năm trở lại đây, chưa khi nào trong thời gian ngắn giá thép lại biến động tăng nhanh như vậy. Thép tăng giá kéo theo một số vật liệu xây dựng khác, như: gạch, cát, đá... cũng bị đẩy giá lên theo.

Ông Phạm Xuân Dương, Giám đốc Công ty TNHH An Dương ở phường Tam Hiệp, cho hay: “Giá thép tăng khoảng 30% so với dịp cuối tháng 2-2016, kéo theo một số các loại vật liệu xây dựng khác cũng tăng nên chi phí xây dựng các công trình bị đẩy lên từ 15-20%. Với những công trình xây dựng bao trọn gói công ty đã ký kết trước đó, phía chủ đầu tư nếu không chia sẻ điều chỉnh tăng thì công ty hết lời”.

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh thép, doanh nghiệp xây dựng trong tỉnh giá thép biến động lớn và chưa có dấu hiệu ổn định khiến họ rất lo lắng, không biết có nên dự trữ một lượng lớn thép hay không. Dự trữ nhiều nếu giá thép lên cao nữa sẽ lời, còn giá thép giảm thì sẽ mất không ít.

Hầu hết các doanh nghiệp xây dựng đều khẳng định, giá thép biến động lớn trong thời gian ngắn khiến họ trở tay không kịp. Vì doanh nghiệp xây dựng không lường trước được giá thép đang ổn định và có chiều hướng giảm sâu trong một thời gian dài, lại “bất ngờ” quay đầu tăng nhanh. Một số doanh nghiệp xây dựng ví von giá thép trong 1 tháng qua “nhảy múa” như giá vàng.

“Những hợp đồng ký kết bao trọn gói đã ký trước tháng 3-2016, công ty đều đàm phán lại. Cũng có đơn vị, cá nhân đầu tư công trình thông cảm, đồng ý tính toán lại hỗ trợ một phần chi phí giá thép tăng, nhưng cũng có một số không chịu, đòi thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký coi như công ty không còn lợi nhuận” - ông Trung Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn kỹ thuật xây dựng Đồng Nai, chia sẻ. Ông Tuấn Anh còn bày tỏ thêm, nếu giá thép trên thị trường tiếp tục biến động tăng cao và chưa dừng lại thì sẽ ảnh hưởng đến không nhỏ đến các công trình vì chi phí xây dựng sẽ bị đội thêm trên 20% so với dịp đầu năm.

* Chưa ổn định lại

Khảo sát giá các loại thép tại thị trường thì thấy chưa có dấu hiệu ổn định trở lại. Với dòng thép xây dựng nguồn cung vẫn dồi dào, còn sắt hình (dùng trong xây dựng nhà xưởng, làm đồ thủ công mỹ nghệ) đang khan hàng. Vì trước đây, trên thị trường thép hình chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc, giá chỉ bằng hơn 60% so với giá thép sản xuất trong nước nên nhiều doanh nghiệp sản xuất thép hình trong nước đã giảm hoặc ngừng hoạt động do không cạnh tranh nổi. Nhưng khi Chính phủ áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời để lấy lại công bằng cho thép trong nước thì thép Trung Quốc không còn quá rẻ, các doanh nghiệp thép hình khôi phục lại sản xuất. Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, thép hút hàng là do hiện đang vào cao điểm của mùa xây dựng và còn có thể do một số doanh nghiệp, đại lý cấp 1 đang cố găm hàng lại đợi giá tiếp tục tăng mới bung hàng ra.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại thép Nguyễn Minh chi nhánh Biên Hòa, cho biết: “Công ty chủ yếu bán thép sản xuất trong nước. Gần 3 tuần nay, nguồn cung các loại thép khá khan hàng, đặc biệt là thép ống. Do đó, nhiều khách mua phải đặt hàng trước 6-10 ngày”. Hiện nay, giá các loại thép hình trên thị trường bán lẻ dao động từ 12-14 triệu đồng/tấn.

Ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Mai Quang Thu, nhận định: “Công ty của tôi chuyên kinh doanh thép xây dựng và mặt hàng này chủ yếu sản xuất trong nước, ít nhập khẩu nên sẽ không thiếu nguồn cung. Giá biến động lớn từ doanh nghiệp kinh doanh đến xây dựng đều không muốn vì rủi ro rất cao”.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,342,531       662