Thế giới

Mỹ lại thách thức Trung Quốc trên Biển Đông

TTO - Tàu khu trục USS Mustin ngày 23-3 đã tiến hành hoạt động tự do hàng hải trong khu vực 12 hải lý của đá Vành Khăn, thách thức tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Mỹ lại thách thức Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh 1.

Tàu khu trục USS Mustin - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin độc quyền từ các quan chức Mỹ cho biết ngày 23-3, tàu khu trục của hải quân Mỹ đã tiến hành hoạt động "tự do hàng hải" trong khu vực bán kính 12 hải lý của đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện đang do Trung Quốc chiếm đóng và xây đảo nhân tạo trái phép.

Hoạt động của tàu khu trục USS Mustin là động thái mới nhất thể hiện quan điểm thách thức của Washington trước những tuyên bố ngang ngược Bắc Kinh đưa ra nhằm hạn chế hoạt động tự do hàng hải trong các vùng biển chiến lược.

Theo lời các quan chức Mỹ giấu tên, tàu USS Mustin đã tiến gần khu vực đá Vành Khăn và tiến hành nhiều hoạt động chuyên môn tại đó.

Tới thời điểm hiện tại, cả Bộ Ngoại giao Trung Quốc lẫn Bộ Quốc phòng Trung Quốc đều chưa có phản hồi gì trước yêu cầu bình luận của Hãng tin Reuters liên quan tới sự việc.

Trên thực tế từ lâu Mỹ vẫn duy trì quan điểm cho rằng các hoạt động tự do hàng hải của họ được phép tiến hành trên toàn thế giới, trong đó có cả những khu vực do đồng minh của họ tuyên bố chủ quyền và Mỹ đứng ngoài những vấn đề chính trị.

Tuy nhiên động thái mới nhất của tàu khu trục USS Mustin là sự việc đáng chú ý bởi đây là hoạt động tự do hàng hải đầu tiên kể từ tháng 1-2018 của Mỹ. 

Nó lại diễn ra đúng một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thứ ký bản ghi nhớ của tổng thống về việc đánh thuế với tổng mức giá trị lên tới 60 tỉ USD với hàng hóa Trung Quốc.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        518,638       43