Thời cuộc

Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay chở khách

Quân đội Iran sáng sớm nay thừa nhận trên truyền hình đã 'vô tình' bắn hạ máy bay chở khách của hãng hàng không Ukraine sáng 8/1, khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ rơi máy bay Ukraine sáng sớm 8/1 ở ngoại ô Tehran, Iran. Ảnh: AFP. 

Hiện trường vụ rơi máy bay Ukraine sáng sớm 8/1 ở ngoại ô Tehran, Iran. Ảnh: AFP

"Máy bay Ukraine rơi hồi đầu tuần ở Iran đã bay tới gần địa điểm quân sự nhạy cảm thuộc về Vệ binh Cách mạng và bị vô tình bắn rơi do lỗi con người", quân đội Iran cho biết trong tuyên bố được đọc trên truyền hình nhà nước hôm nay.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nhà chức trách Iran vài ngày trước kịch liệt phủ nhận những cáo buộc cho rằng tên lửa đất đối không của họ đã bắn thẳng vào chiếc Boeing chở khách của Ukraine Airlines. 176 nạn nhân phần lớn là người Iran và Canada. 

Video tên rửa Iran nghi trúng máy bay Ukraine chở 176 người

Video tên lửa Iran bắn trúng máy bay Ukraine

"Một ngày buồn. Kết luận sơ bộ về cuộc điều tra nội bộ của Lực lượng Vũ trang: Lỗi con người tại thời điểm khủng hoảng do chủ nghĩa phiêu lưu Mỹ đã dẫn đến thảm họa. Chúng tôi vô cùng hối tiếc, xin lỗi và chia buồn cùng người dân Iran, gia đình tất cả nạn nhân và những quốc gia khác chịu ảnh hưởng", Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đăng dòng chia sẻ trên Twitter, cho biết máy bay rơi do "lỗi của con người".

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA), chở 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, bốc cháy và lao xuống đất sáng sớm 8/1 sau khi cất cánh ở sân bay Imam Khomeini, hướng về thủ đô Kiev. 

Hãng thông tấn Iran (ISNA) cho hay máy bay đã được đưa vào hoạt động ba năm rưỡi và có thể bị trục trặc kỹ thuật trước khi gặp nạn. Các nhà điều tra tin rằng chiếc Boeing đã vô tình bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không của Iran. Những tên lửa này được phía Iran nhắm bắn về căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq để trả thù vụ sát hại tướng Qassem Soleimani.

Hướng Dương (Theo CNNCBS News)

NgoiSao.net

máy bay bắn hạ, máy bay Ukraine, Iran thừa nhận, máy bay rơi - Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay chở khách


      © 2021 FAP
        988,577       104