Thời cuộc

Gia đình phải bỏ tiền đưa thi hài người thân ở Anh về nước

Các gia đình có con tử vong trong container ở Anh sẽ phải bỏ kinh phí, từ 40 đến gần 70 triệu đồng, để đưa thi hài hoặc tro cốt về quê mai táng.

Ngày 19/11, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết sau khi nhận thông báo của Bộ Ngoại giao về chi phí đưa thi hài hoặc tro cốt của 39 người tử vong trong container ở Anh về nước, huyện đã yêu cầu 8 gia đình trên địa bàn có con mất tích làm đơn đề nghị giúp đỡ, nêu nguyện vọng.

"Tôi giao các tổ chức đoàn thể tổ chức họp với đại diện 8 gia đình để lấy ý kiến công khai, dân chủ. Nhà chức trách sẽ phân tích cho họ lựa chọn phương án thuận lợi nhất", ông Cường nói.

Gia đình của một nạn nhân ở xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc) làm đơn đề đạt nguyện vọng. Ảnh: Hùng Lê

Gia đình của một nạn nhân ở xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc) làm đơn đề đạt nguyện vọng. Ảnh: Hùng Lê

Ông Nguyễn Đình Gia, bố nạn nhân Nguyễn Đình Lượng, thông tin trước kia làm đơn nhận tro cốt, hiện viết lại đơn đề xuất nhận thi hài và phải đóng chi phí khoảng 66 triệu đồng để đạt được nguyện vọng. "Tôi vẫn chưa rõ lúc nào thi hài con trai được đưa về nước. Gia đình rất mong ngóng, vì chờ đợi như thế này ai cũng mệt mỏi", ông Gia nói.

Hà Tĩnh có 10 người tử vong trong container ở Anh. Gia đình của những nạn nhân chia sẻ do kinh tế khó khăn, phải đi vay mượn để đưa thi hài hoặc tro cốt con về quê, rất mong được chính quyền cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Ngày 14/11, Bộ Ngoại giao có văn bản gửi các địa phương về việc phối hợp, giải quyết đưa thi hài hoặc lọ đựng tro cốt 39 người tử vong tại Anh về nước, đề nghị các địa phương lấy nguyện vọng của các gia đình. Theo đó, chi phí để mang lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (không bao gồm chi phí đưa về quê) tại Anh là 1.170 bảng (khoảng 35 triệu đồng) một trường hợp, bao gồm tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan, phí vận chuyển hàng không... Tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 bảng Anh một lọ tro (khoảng 41 triệu đồng).

Chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam tại Anh gồm 990 bảng (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 bảng (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng/quan tài (hơn 66 triệu đồng).

Người thân của một nạn nhân ở Hà Tĩnh theo dõi thông báo của Bộ Công an hồi đầu tháng 11. Ảnh: Hùng Lê

Người thân của một nạn nhân ở Hà Tĩnh theo dõi thông báo của Bộ Công an hồi đầu tháng 11. Ảnh: Hùng Lê

Hôm 23/10, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Chiếc container được đưa từ Bỉ sang Anh bằng phà từ đêm 22/10.

Tối 8/11, Bộ Công an và cảnh sát Anh thông tin chi tiết về tên tuổi, quê quán của 39 người chết trong container tại hạt Essex, tất cả đều quốc tịch Việt Nam. Nghệ An là tỉnh có nhiều nạn nhân nhất với 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.

NgoiSao.net

39 thi thể trong xe container, Hà Tĩnh, gia đình bỏ tiên đưa thi hài người thân ở Anh về nước, huyện Can Lộc - Gia đình phải bỏ tiền đưa thi hài người


      © 2021 FAP
        1,007,121       356