Được xem là 'tay ngang' với thời trang, bà Lưu Nga hiện là một nữ doanh nhân trẻ tài năng với thành công của thương hiệu Elise.
- Bước vào giới thời trang chưa lâu nhưng chị đã tạo được nhiều dấu ấn với thương hiệu Elise. Kinh nghiệm làm tài chính đã giúp chị hoạch định các chiến lược kinh doanh như thế nào?
- Kinh nghiệm không giúp cho công việc nhưng nó hình thành tư duy để tôi xây dựng chiến lược kinh doanh thời trang. Trước hết, bạn phải thấy mình trong cơ hội, tức là mình có được cơ hội chọn không? Điều đó bao gồm cả các nguồn lực để vượt qua thách thức. Cũng như tài chính, mọi lời hứa phải đảm bảo bằng vàng, mọi mục tiêu được bảo lãnh bằng tiền. Bạn phải xây dựng giá trị của công ty, sản phẩm, thương hiệu chứ không tìm kiếm lợi nhuận. Chiến lược cũng cần dài hơi, sách lược chớp nhoáng, hành động biến hóa phù hợp với thực tế, học hỏi và nghiên cứu người đi trước để có bước đi khác biệt.
Không chỉ thành công với thương hiệu thời trang Elise, bà Lưu Nga còn là nhà đầu tư trong các chương trình Fashion Star, Project runway; cố vấn thời trang cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015 và giám khảo nhiều chương trình truyền hình thực tế quy mô quốc gia. |
- Chị có thể chia sẻ các khó khăn và thuận lợi trong việc phát triển thương hiệu Elise?
- Tôi mất 2 năm nghiên cứu thời trang cao cấp ở Mỹ và một năm ở thị trường Việt Nam. Ngành thời trang Việt Nam có nhiều vấn đề về thông tin, nhân sự và hạ tầng nhưng bù lại có dân số đông, trẻ, năng động và tăng trưởng nhanh. Đây là một mảnh đất màu mỡ nhưng hoang sơ.
- Chị nhìn nhận thế nào về sự phát triển của thị trường thời trang Việt trong những năm gần đây?
- Những năm qua, sự phát triển của ngành chưa tương xứng với tiềm năng của thị trường và con người. Các công ty nghìn tỷ, nghìn người vẫn đang tập trung vào gia công và say sưa giấc mơ với TPP để có nhiều việc làm hơn. Chúng ta vẫn thấy thiếu vắng những thương hiệu Việt thành công như Zara, H&M, FV21… cho dânsố100 triệu người.
Cùng với nhịp của kinh tế, chính trị vĩ mô, ngành thời trang sẽ không có biến động lớn. Các thương hiệu ngoại vẫn sẽ chưa vào trực tiếp, thị trường đại chúng vẫn nhập từ Trung Quốc. Các nhà thiết kế cũng sẽ không có nhiều cảm hứng sáng tạo và ngành sản xuất thời trang ứng dụng sẽ phát triển ở mức khiêm tốn. Chúng ta cần một "cú hích" để thay đổi tư duy, thói quen người tiêu dùng.
- Chị quan niệm thế nào là một người phụ nữ đẹp, có phong cách thời trang?
- Am hiểu và sử dụng hàng hiệu chỉ là phương tiện của người có phong cách thời trang, chứ không phải cứ dùng hàng hiệu là có phong cách thời trang. Một người phụ nữ đẹp là một người phụ nữ tự tin cả về vẻ đẹp bên ngoài lẫn nội tâm.
- Từng tham gia nhiều chương trình lớn như cố vấn thời trang cho cuộc thi "Hoa hậu hoàn vũ", giám khảo khách mời của "Project Runway", theo chị, điều gì giúp chị tạo dựng phong cách riêng?
- Phong cách bắt nguồn từ tính cách, quan niệm về giá trị, triết lý và cảm nhận riêng. Vì vậy, bạn cần nghĩ thoáng và dung nạp được cái mới lạ, chấp nhận sự khác biệt. Đối với tôi, không chỉ nghiên cứu các tạp chí chuyên ngành, Internet mà đi nhiều, giao lưu và trực tiếp cảm nhận là những yếu tố quan trọng. Nếu biết về một mẫu đẹp mà chưa mặc, sử dụng nó thì chưa biết. Tôi cũng cần học thêm về chất liệu, công nghệ sản xuất, bí quyết sản phẩm. Chúng tôi may mắn được hợp tác với các công ty thời trang quốc tế lớn để cập nhật xu hướng thời trang và công nghệ mới.
Hoa hậu Ngọc Hân, Kỳ Duyên, Á hậu Huyền My... là đại sứ của Elise. |
- Hiện nay, chị đã quy tụ được Ngọc Hân, Kỳ Duyên, Huyền My... làm đại sứ cho thương hiệu. Làm thế nào để chị thuyết phục được 5 người đẹp này sánh bước cùng nhau trong chiến dịch này?
- Chúng tôi hướng Elise tới việc tôn vinh được cái đẹp của người phụ nữ, tiến đến ngôi vị cao nhất. Vì vậy, Elise xứng đáng để cùng 5 hoa hậu giới thiệu với công chúng. Có thể nói, không phải tôi mà chính thương hiệu đã thuyết phục 5 người đẹp cùng nhau sánh bước trong chiến dịch này. Họ đều tìm thấy trong Elise tình yêu và sự say mê thời trang.
- Chị hãy chia sẻ thêm về cách chăm sóc bản thân và cuộc sống riêng?
- Chăm sóc bản thân trước hết là giữ cho sức sống tinh thần luôn tươi sáng, lạc quan và mạnh mẽ. Sức khỏe và phân phối thời gian cũng như sự hài hòa trong cuộc sống là điều rất quan trọng. Bạn luôn hướng thiện và cao đẹp bỏ qua sự tầm thường để chăm sóc tâm hồn. Tôi thích các thương hiệu làm đẹp từ tự nhiên và thương hiệu thời trang hướng tới sự tự tin.
- Chị quan niệm thế nào về sự thất bại?
- Với tôi, sự thất bại nằm ở chính bản thân. Không ai trăm trận trăm thắng cả, thất bại của tôi đang ở phía trước. Tôi không biết nó đến từ đâu và bằng cách nào nhưng tôi phải chuẩn bị để đón nhận và vượt qua. Khi bạn nói tôi đang thành công và viên mãn thì thất bại đã nằm sẵn ở đó rồi, có thể tôi sẽ quá liều lĩnh, tự cao, coi thường, mất cảnh giác.
Công ty cổ phần Thời trang Elise hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thời trang phục vụ các thị trường trong nước và mục tiêu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đến nay, thương hiệu đã đạt được những thành công nhất định với các dòng sản phẩm: thời trang công sở, dạo phố, dòng basic, dòng giới hạn limited và phụ kiện thời trang. Elise có 40 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc, 3 nhà máy tại Việt Nam với hơn 200 chuyên gia cao cấp và 1.500 công nhân lành nghề. |
Thu Ngân
nữ doanh nhân Lưu Nga, Công ty cổ phần Thời trang Elise, Elise, thời trang Elise, Lưu Nga - Doanh nhân Lưu Nga - thành công đến từ tầm nhìn tài chính