Thời cuộc

Mỹ chính thức công nhận hôn nhân đồng giới

Đây được coi là chiến thắng lịch sử với cộng đồng LGBT không chỉ ở lãnh thổ Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Ngày 26/6, Tòa án Tối cao Mỹ đã chính thức công nhận, mọi công dân Mỹ đều có thể kết hôn, không phân biệt giới tính hay xu hướng tình dục, với tỷ lệ 5/4 số phiếu biểu quyết.

Quyết định này được coi là chiến thắng lịch sử với các nhà hoạt động vì quyền lợi của những người đồng tính, sau quá trình đấu tranh không mệt mỏi nhiều thập kỷ qua, với rất nhiều rào cản pháp lý và thành kiến xã hội.

lgbt-3165-1435376327.jpg

Cộng đồng LGBT phất cao ngọn cờ cầu vồng trước cửa Tòa án Tối cao Mỹ.

Trước đó, đã có 37 bang đã công nhận sự bình đẳng trong hôn nhân giữa những người có xu hướng tình dục khác nhau này. 13 bang còn lại vẫn còn chưa thông qua. Tuy nhiên, các thẩm phán cho biết, theo "điều luật thứ 14" - cơ sở pháp lý công nhận hôn nhân đồng tính - các bang này phải cấp giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp đồng giới, vốn dĩ đã được công nhận hợp pháp ở các bang khác.

Thẩm phán Anthony M.Kennedy, thuộc Toà án tối cao Mỹ cho biết, bắt đầu từ ngày 26/6, các cặp đồng tính nam và nữ trên toàn nước Mỹ đã có thể bình đẳng đăng ký kết hôn, được bảo vệ bởi luật hôn nhân và những điều luật liên quan như các vấn đề về con cái, phân chia tài sản sau ly hôn... Họ được hưởng mọi quyền lợi cũng như thực thi mọi nghĩa vụ như những cặp vợ chồng dị tính khác.

lbgt3-1764-1435376327.jpg

Cặp vợ chồng đồng tính nữ với giấy chứng nhận kết hôn.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu rằng: "Đây là một thắng lợi cho nước Mỹ". Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhận định rằng luật hôn nhân đồng giới là "một bước tiến vĩ đại của quyền con người".

Không chỉ là niềm vui với những công dân Mỹ, cộng đồng LGBT trên toàn thế giới cũng coi đây là chiến thắng được đền đáp sau những nỗ lực bền bỉ của mình. Làn sóng ủng hộ cũng lan truyền mạnh mẽ trong 24 giờ qua.

Trên Facebook, người truy cập cũng có thể thể hiện sự ủng hộ của mình thông qua một ứng dụng vừa được hoàn thành hôm qua mang tên Celebrate Price, với việc biến hình đại diện của bạn thành màu của lá cờ 7 sắc cầu vồng - biểu tượng của cộng đồng LGBT.

Ứng dụng Celebrate Price đã có mặt trên Facebook.

Ứng dụng Celebrate Price đã có mặt trên Facebook.

Nguyên Chi
Theo Huffington Post

NgoiSao.net

Mỹ chính thức công nhận hôn nhân đồng giới - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,161,638       675