Thời cuộc

Tay phình to suýt hoại tử sau điều trị ung thư

Sau xạ trị chữa ung thư vú, tay trái chị Lê cứ phình to lên mỗi ngày khiến người phụ nữ 41 tuổi không thể chịu được đau đớn.

Tại Bệnh viện quận Thủ Đức, TP HCM, bệnh nhân cho hay sau lần xạ trị hồi tháng 4/2014, tay trái của chị cứ đau đớn và phình to dần. “Uống thuốc giảm đau không khỏi, quá lo lắng nên tôi quyết định nhờ các bác sĩ can thiệp”.

tay-phinh-to-5986-1428066159.jpg

Biến chứng khiến tay trái của bệnh nhân to gần gấp hai lần tay phải. Ảnh: Q.Q

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu - Ngoại tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức, cho biết sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị phù tay do tắc nghẽn mạch máu. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do người bị ung thư vú phải trải qua phẫu thuật (đoạn nhũ), sau đó lại tiếp tục xạ trị.

“Chính việc xạ trị sau khi phẫu thuật đã làm tổn thương các đường dẫn bạch huyết tại vùng nách khiến chúng không thể lưu thông được mà tích lũy gây phù. Phù tay có gây đau kéo dài, hạn chế vận động, dễ bị loét nhiễm trùng, giảm chất lượng sống. Khi tình trạng phù kéo dài nặng nề có thể gây ung thư hóa”, bác sĩ Vũ nói.

Để giải quyết lượng máu ùn ứ có thể gây hoại tử, các bác sĩ phải mất gần 10 giờ đồng hồ để tạo lại đường dẫu lưu cho bạch huyết vùng nách. Ngoài ra cùng lúc này, bênh nhân cũng được tái tạo lại bầu vú bên trái bằng chính vạt cơ bụng của mình.

tay-to-8609-1428066159.jpg

Hình minh họa việc tắc nghẽn mạch máu sau xạ trị.

Sức khỏe tốt sau mổ, chiều 3/4, bệnh nhân cho biết tay đã không còn phình to như trước, tình trạng căng cứng cơ tay và đau nhức cũng không còn xảy ra.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật cùng lúc việc tái tạo tuyến vú cho người bị ung thư đã qua xạ trị đồng thời khắc phục được triệt để biến chứng phù tay do hóa trị gây nên.

Thiên Chương

NgoiSao.net

Tay phình to suýt hoại tử sau điều trị ung thư - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,165,259       1,927