Thời cuộc

Nhiều người bị chó mèo cắn trong kỳ nghỉ Tết

Đến cuối ngày mùng 6 Tết, lượng người đến tiêm phòng dại tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM vẫn chưa giảm.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới - nơi duy nhất tại TP HCM cung cấp dịch vụ tiêm ngừa 24/7 trong ngày tết, cho biết từ ngày 15/2 đến 23/2, cơ sở y tế này tiếp nhận gần 1.300 trường hợp tiêm phòng, trong đó có hơn 430 người tiêm mới do vừa bị chó mèo cắn cào.

cho-can-6976-1424828714.jpg

Tiêm phòng dại cho chó mèo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cho người. Ảnh: Thiên Chương

"Trung bình mỗi ngày có gần 150 lượt người đến tiêm, trong đó khoảng 50 người mang vết thương mới do chó cắn mèo cào, còn lại là những bệnh nhân cũ đến tiêm theo lịch đã hẹn", ông Châu nói.

Không có trường hợp mang vết thương lớn như những năm trước, tuy nhiên theo bác sĩ Châu, lượng người bị vật nuôi gây tổn thương trong tết Ất Mùi là khá cao. Trong đó nhiều nhất là ngày 18/2 tức 30 Tết với 74 trường hợp bị chó mèo cắn cào, kế đến là ngày 21/2 tức mùng 3 Tết với 73 ca.

Khi trao đổi với các bác sĩ, một số người cho biết họ bị chó cắn khi đến nhà hàng xóm chúc Tết, một số người cho chó ăn thì bị chó tấn công. Thống kê cũng cho thấy, lượng trẻ em bị chó cắn, mèo cào chiếm một lượng lớn do các bé nô đùa và trêu chọc thú nuôi.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM, Tết là thời điểm có lượng người đến tiêm ngừa dại nhiều nhất trong năm. Hầu hết người đến tiêm đều bị chó cắn hoặc mèo cào và những con vật này chưa được tiêm phòng dại.

Bệnh dại có tỷ lệ tử vong tới 99,9% nhưng đồng thời có thể dự phòng được 100%. Có thể loại trừ được bệnh dại bằng cách tiêm phòng cho chó và ngăn chặn sự lan truyền của virus dại sang người. Đây cũng là chiến lược dựa trên bằng chứng duy nhất nhằm loại trừ bệnh dại.

Thiên Chương

NgoiSao.net

Nhiều người bị chó mèo cắn trong kỳ nghỉ Tết - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,160,517       438