Thời cuộc

Cắt khối u xơ tử cung 4 kg

Sau khi em dâu qua đời vì bệnh ung thư, bà Tuyết lo sợ đến bệnh viện khám thì phát hiện tử cung của mình khối u xơ lớn gần 4 kg.

12-11-Anh-1-Phau-thuat-5091-1415794931.j

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi phẫu thuật khối u xơ trong tử cung. Ảnh: Văn Minh.

Sáng 12/11, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung có cuống ăn sâu trong dây chằng rộng của nữ bệnh nhân Đặng Thị Tuyết (quê xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh).

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ 4 khối u xơ tử cung dính với nhau thành chùm theo một cuống lớn nặng gần 4 kg của bệnh nhân này. 

Bà Tuyết kể lại, đầu tháng 9 vừa qua, sau khi em dâu qua đời vì bệnh ung thư cổ tử cung, gác lại một ngày làm thuê ở Bà Rịa-Vũng Tàu, bà đến bệnh viện tỉnh này khám thì biết mình bị u xơ tử cung. Các bác sĩ giới thiệu bà đến Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) điều trị. Tuy nhiên người thân khuyên bà trở về Quảng Ngãi phẫu thuật gần nhà để tiện chăm sóc. " Về quê chuẩn bị mổ cắt bỏ khối u thì con gái sinh con nên tôi tạm gác lại một tháng chăm sóc con, cháu rồi mới nhập viện lo cho mình", bà Tuyết thổ lộ. 

Bà Tuyết ngạc nhiên, không ngờ khối u xơ của mình lại quá lớn như vậy. Suốt ba tháng qua làm thuê ở Bà Rịa-Vũng Tàu, từ ngày biết mình có khối u xơ tử cung, ngày nào bà cũng làm việt nặng nhọc chở từ 120 đến 150 kg trà bỏ cho các đại lý mà không thấy đau đớn gì. Nhiều năm qua, do bận rộn mưu sinh nên ít đến cơ sở y tế khám.

Nhận định về trường hợp này, bác sĩ Huỳnh Ngọc Thanh, Trưởng khoa Phụ - Sản, Bệnh viện đa  khoa Quảng Ngãi, Trưởng kíp mổ trường hợp này cho biết, đây khối u đa nhân xơ có cuống nằm trong dây chằng rộng mà lại lớn gần đến 4 kg là hiếm gặp. 

Bác sĩ Thanh phân tích, thông thường khối u nhân xơ của nữ bệnh nhân ở trên tử cung rất ít khi ăn sâu vào dây chằng rộng lan đến hố lách, chiếm gần hết ổ bụng như trường hợp này. Khối u xơ tử cung thường xảy ra đối với nữ bệnh nhân độc thân, ít sinh đẻ, lớn nhất cũng chỉ từ 700 đến 900 gram.

Khi xuất hiện bệnh thì phụ nữ có triệu chứng tức bụng dưới, kinh nguyệt không đều, rong huyết gây thiếu máu, khi u lớn thì chèn ép bàng quang gây bí tiểu... Còn trường hợp bà Tuyết thì không có biểu hiện đau đớn, không rong kinh mà đã sinh hai con quả là hiếm có từ trước đến nay. 

Văn Minh

NgoiSao.net

Cắt khối u xơ tử cung 4 kg - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,162,374       1,182