Thời cuộc

Bùng nổ dịch vụ cho thuê 'người yêu ảo' ở Trung Quốc

Với mức giá hơn 3 USD một ngày, các cô gái và chàng trai trẻ có thể thoải mái trút bầu tâm sự hay tìm kiếm vài lời khuyên có ích ở đối tác ảo qua mạng.

ao1-2401-1412237410.jpg

Dịch vụ cho thuê bạn gái ảo giá 20 tệ được đăng trên trang Taobao. Ảnh: SCMP

"Bạn là một chàng trai 22 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học, và đang bắt đầu bước vào một chương mới của cuộc đời. Nhưng bạn vừa trải qua một cuộc phẫu thuật, và cảm thấy quá buồn chán khi phải nằm ở nhà dưỡng bệnh. Vậy sao không gọi một cô bạn gái "ảo" để trò chuyện cho đỡ buồn?", Sun Liang, quê ở tỉnh Thâm Quyến, nói.

Chàng trai trẻ, vừa phải cắt bỏ tuyến giáp trong mùa hè này, phát hiện ra một dịch vụ mới ở Trung Quốc trên trang mua sắm Taobao, trong đó cung cấp các bạn trai, bạn gái "ảo" để trò chuyện cùng khách hàng. Sun tò mò đăng ký. Với giá 20 nhân dân tệ (hơn 3 USD), anh thuê được một cô gái sẵn sàng chat với mình trong thời gian 24 tiếng. 

"Tôi chỉ muốn giải tỏa nỗi buồn mà thôi", Sun nói. Anh cho biết đã sử dụng dịch vụ bốn lần, nhưng cảm thấy có chút thất vọng. "Tôi luôn có cảm giác thiếu một cái gì đó và nó không giống như chat với bạn gái thật. Thật khó để đối xử với một cô gái mà tôi không biết gì về cô ta như bạn gái mình. Và rõ rằng việc tìm người yêu với giá có 20 tệ là điều không tưởng". 

Theo SCMP, dịch vụ cho thuê bạn trai, bạn gái ảo qua mạng bắt đầu xuất hiện trên Taobao, một trang mua bán nhỏ lẻ, từ tháng trước. Với 20 tệ, khách hàng sẽ được cung cấp một người bạn tâm giao, lắng nghe mọi phàn nàn và được họ an ủi qua voice chat, tin nhắn trên mạng bằng các ứng dụng như Wechat hay QQ. 

Tính đến này, có khoảng 2.200 cơ sở trực tuyến cam kết cung cấp dịch vụ này, trong đó có Qiqijia. Cui, người quản lý của Qiqijia, cho biết mỗi ngày cô nhận được 30 đến 40 yêu cầu tìm bạn ảo từ khách hàng, đồng thời khẳng định con số này sẽ tiếp tục tăng. 

Để đáp ứng đủ nhu cầu của khách, Cui thuê 30 người, chủ yếu là các nữ sinh viên trẻ tuổi hoặc đang làm việc văn phòng, để làm bạn gái ảo. Cui không tiết lộ họ kiếm được bao nhiêu, nhưng nói rằng các nhân viên của mình luôn mang đến một dịch vụ thân thiện và lắng nghe mọi than phiền của khách. 

Cui cho biết cô bắt đầu việc kinh doanh trong vai trò một người bán phụ kiện, nhưng thời trang là một lĩnh vực khó khăn hơn so với dịch vụ cung cấp bạn ảo. "Cuộc sống của họ quá bận rôn, đến nỗi họ không còn thời gian để giao tiếp với nhau. Hoặc họ có điều gì đó không thể nói với người khác mà phải nhờ đến dịch vụ của chúng tôi", Cui nói. 

ao2-8497-1412237410.jpg

Hầu hết khách hàng sử dụng dịch vụ đều là nam giới, tốt nghiệp đại học, tuổi từ 20 đến 27 và chưa có bạn gái. Ảnh: AFP

Cui cho hay một người đàn ông từng liên lạc bởi ông ta muốn tâm sự với ai đó về chuyện tình yêu đầy trắc trở của mình. "Anh ta và người tình có vài vấn đề, nhưng lại không thể nói với bạn bè hay gia đình về những rắc rối đó. Vì thế anh ta gọi cho chúng tôi". 

Nội dung của tất cả những cuộc trò chuyện trên đều được giữ kín. Khách hàng cũng như người nhận làm bạn gái "ảo" đều không biết danh tính hay ngoại hình của đối phương. "Chúng tôi không cung cấp thân phận thực của mình và cũng không hỏi khách hàng, trừ khi họ chủ động nói ra", Cui khẳng định. 

Hơn một nửa khách hàng của Cui đăng ký dịch vụ vì tò mò, nhưng cũng có nhiều người muốn tìm kiếm bạn tâm giao. Hầu hết họ đều là nam giới, trình độ đại học, tuổi từ 20 đến 27, và chưa có bạn gái. 

Tuy nhiên, cũng có một hay hai khách hàng là nữ, chẳng hạn như Zhang Tiantian, 20 tuổi. Cô xem chat như một cách để làm cho cuộc sống trở nên vui vẻ hơn sau khi chia tay với bạn trai. "Tôi đã chat với một người mà tôi thấy thực sự thích thú và có cảm giác muốn tìm hiểu thêm", Zhang nói. "Theo tôi, đây là một nơi giúp tôi biết được thêm nhiều người. Dù thế tôi sẽ không hẹn hò với người mà tôi không thể nhìn thấy hay tiếp xúc". 

Trong khi đó các khách hàng nam, chẳng hạn như Sun, thường tìm đến bạn gái ảo để phàn nàn khi tâm trạng không vui, thì Zhang thường nói chuyện với bạn trai ảo về tình yêu và những mối quan hệ của mình. 

"Chủ đề chính trong các cuộc trò chuyện của chúng tôi là về tình yêu", cô nói. "Tôi sẽ nói với anh ấy về kiểu đàn ông mà tôi thích và anh ấy cũng chia sẻ mẫu phụ nữ mà anh mong đợi". 

Những người sử dụng dịch vụ bạn ảo có kỳ vọng khách nhau, Lu Cha - một sinh viên ở Quảng Đông - nhận định. Cô đóng vai bạn gái ảo đã hai tháng nay. 

"Một số khách hàng khá xấu hổ trong cuộc sống và muốn có được lời khuyên về cách cư xử với các cô gái", Lu kể. Cô hiện là sinh viên đại học năm 4. 

"Có người vừa chia tay bạn gái và muốn được an ủi, người lại có bạn gái nhưng mới cãi nhau và muốn tìm tôi để kể lể". 

Ban đầu Lu liên hệ với Taobao với vai trò khách hàng, nhưng sau khi nói chuyện với chủ trang web này, cô quyết định sẽ trở thành bạn gái ảo phục vụ các chàng trai qua mạng. "Tôi có thể kiếm được một số tiền nhỏ, đồng thời biết thêm về nghề này", Lu tâm sự. 

Một người đàn ông trẻ tuổi, đã có bạn gái, từng gọi cho Lu bởi anh muốn biết thêm về quan điểm của phụ nữ để tự hoàn thiện mình và trở thành một người bạn trai tốt. 

"Tôi đã thực sự cảm động và chia sẻ mọi kinh nghiệm của bản thân cùng anh ấy. Tôi cũng được anh ấy nhận xét tốt và tỏ vẻ biết ơn. Điều đó khiến tôi có cảm giác công việc này thật sự có ý nghĩa", Lu nói. 

Wang Weimin, một chuyên gia tư vấn tâm lý tại trường đại học Bắc Kinh, cho rằng xu hướng tìm bạn nói trên cho thấy nhiều thanh niên trẻ ở Trung Quốc đang phải đối mặt với khá nhiều áp lực trong cuộc sống.

"Những cuộc hẹn hò thực sự có thể quá tốn kém đối với một người vừa bước chân ra khỏi trường đại học. Ngoài ra, khá nhiều cô gái hiện nay sống vì vật chất, họ chỉ muốn trở thành người yêu của những anh chàng đã có nhà cửa và xe hơi". Do đó, trò chuyện với bạn gái ảo vừa rẻ lại vừa khiến họ bớt thiếu thốn tình cảm.

Tuy nhiên, Wang cho rằng đây không phải là giải pháp hiệu quả và khuyên giới trẻ nên tìm đến các chuyên gia tư vấn thực sự để có được câu trả lời tốt nhất. 

Cung cấp thêm dịch vụ tư vấn từ chuyên gia cũng là điều mà Cui từng nghĩ đến, khi công việc kinh doanh của cô đang ngày một phát triển. "Nhiều khách hàng cần được an ủi và muốn ai đó lắng nghe những vấn đề của bản thân", cô nói. 

Nhưng đối với những sinh viên như Zhang, các cuộc trò chuyện này chỉ để cho vui và cô sẽ dừng lại khi nó trở nên nhàm chán. "Tôi sẽ gọi lại. Nó khá vui vẻ và 20 tệ cũng chẳng đáng là bao", cô nói. 

Hướng Dương

NgoiSao.net

Bùng nổ dịch vụ cho thuê 'người yêu ảo' ở Trung Quốc - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,162,833       1,867