Thời cuộc

Mẹ xẻ gan cứu con gái

Đêm 4/9, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã hoàn thành ca phẫu thuật kéo dài gần 13 giờ để lấy phần gan của một bà mẹ 29 tuổi ghép cho con gái bị xơ gan giai đoạn cuối.

Bệnh nhi một tuổi ở TP HCM được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng teo đường mật bệnh sinh khi vừa mới chào đời, căn bệnh đã khiến gan của bé bị suy dần, bụng trướng to, suy dinh dưỡng và ghép gan là cách duy nhất để cứu bé.

ghep-gan-JPG-9796-1409887654.jpg

Teo đường mật bẩm sinh là nguyên nhân chính dẫn đến suy gan ở trẻ và ghép gan là cơ hội duy nhất khiến các trường hợp xơ gan giai đoạn cuối được sống. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trước tình cảnh của bé, gia đình được các bác sĩ tư vấn với các thành viên trong gia đình và mẹ của bé là người duy nhất có lá gan phù hợp để hiến cho con. Các khâu chuẩn bị được thực hiện trong nhiều tháng trước khi 30 bác sĩ bước vào ca mổ diễn ra ngày 4/9.

Hai mẹ con được đưa vào phòng mổ lúc 7h sáng và ca mổ lấy gan diễn ra 2 giờ sau đó. Mảnh gan 400 gram đã được các bác sĩ lấy từ phần gan của người mẹ. Trong thời điểm này, bé gái cũng được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ gan đã hỏng để ghép phần gan của người mẹ.

Ca mổ lấy và ghép gan kéo dài khoảng 10 giờ, tuy nhiên sau khi đóng ổ bụng, kiểm tra lại chức năng gan, các bác sĩ thấy động mạch nuôi gan bị tắc. Bệnh nhi tiếp tục được các bác sĩ mổ lần 2 để chỉnh sửa mạch máu bị chèn ép. Đến sáng 5/9, tình trạng sức khỏe của hai mẹ con đã ổn định.

Theo tiến sĩ Trương Quang Định, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, sức khỏe người mẹ khá tốt sau khi cho gan, tuy nhiên chị phải mất khoảng một tuần nằm viện để được theo dõi. Phần gan bị cắt sẽ phủ đầy trở lại sau một thời gian.

Về phía cháu bé, cũng theo bác sĩ Định, sau khi được ghép gan, bệnh nhi sẽ được theo dõi trong khoảng 2 tuần trước khi tiếp tục dùng thuốc chống thải ghép trong khoảng 3 tháng. 

Đây là trường hợp thứ 8 được ghép gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Những lần trước, phần lớn các bé cũng được nhận gan từ mẹ. Những bé dưới 6 tuổi sẽ được hưởng chế độ mổ miễn phí do bảo hiểm chi trả. 

Thiên Chương

NgoiSao.net

Mẹ xẻ gan cứu con gái - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,163,659       2,388