Thời cuộc

Bé 8 tháng tuổi tử vong vì sặc xúc xích

Sau 2 ngày tích cực hồi sức, song Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) đã không thể cứu bé trai bị sặc xúc xích rơi vào hôn mê trước đó.

Theo các bác sĩ khoa Cấp cứu, bệnh nhân 8 tháng tuổi quê ở Bình Thuận đã ngưng thở trước khi đến bệnh viện. Tuy nhiên, trước đó do bệnh viện tuyến dưới tạm hồi sức nên Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận trong tình huống "còn nước còn tát".

Luôn ở tình trạng hôn mê sâu, mạch yếu, dù đã được hồi sức tích cực nhưng sau 48 giờ, bé đã trút hơi thở cuối cùng. Nguyên nhân được xác định do trước khi đến bệnh viện, dị vật là khối xúc xích đã làm nghẹt đường thở khiến bé bị thiếu oxy lên não quá lâu.

Người nhà cho biết, khi ăn được khoảng nửa cây xúc xích thì bé bị sặc, mọi người cố móc họng bé nhưng không có kết quả. "Cách sơ cứu này hoàn toàn sai bởi làm dị vật càng kẹt cứng trong đường thở", một bác sĩ cho biết.

Ngày 19/5, tai nạn do hóc dị vật đường ăn cũng khiến bé trai 16 tháng tuổi ở Bình Dương tử vong trên đường đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 để cấp cứu. Nguyên nhân tử vong được ghi nhận do suy hô hấp bởi sặc cháo vào đường thở. Trước đó, bé được người nhà đút cháo thì bỗng nhiên ho dữ dội.

Theo các bác sĩ khoa Cấp cứu, sặc thức ăn có thể dẫn đến tử vong bởi thức ăn chặn đường thở khiến bé ngạt, ôxy không đến được não sẽ dẫn đến hôn mê sâu. Điều khiến bé rơi vào nguy kịch có thể do dị vật quá to, hoặc cũng có thể do việc sơ cứu không đúng cách. 

"Nhiều phụ huynh vì hoảng sợ đưa tay vào họng bé để móc, cách làm này vô tình làm tình trạng ngạt nặng hơn. Cho nên cách tốt nhất là nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí", một bác sĩ nói.

Thiên Chương

NgoiSao.net

Bé 8 tháng tuổi tử vong vì sặc xúc xích - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,167,860       422