Thời cuộc

Giả thiết mới nghi MH370 vô tình bị bắn rơi

Một cuốn sách vừa phát hành ở Anh đề ra giả thiết chuyến bay MH370 của Malaysia có thể đã vô tình bị bắn trúng trong cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Thái Lan, nhưng giả thiết này vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ thân nhân hành khách.

tag-reuters-2-2186-1400484817.jpg

Máy bay của Malaysia Airlines tại sân bay Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters.

Giả thiết trên được nêu ra trong cuốn sách đầu tiên viết về chiếc máy bay, có tựa đề "Bí ẩn chuyến bay MH370" của tác giả Nigel Cawthorne. Cawthorne viết trên website cá nhân rằng ông từng viết hơn 150 cuốn sách, bao gồm cả seri nghiên cứu đời tư của các giáo hoàng, tổng thống Mỹ và "những nhà độc tài vĩ đại".

Trong cuốn sách, tác giả cho rằng phi cơ chở khách của Malaysia Airlines có thể bị vô tình bắn trúng trong cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Thái Lan trên Biển Đông. Quá trình tìm kiếm sau đó bị làm chệch hướng nhằm che đậy vụ việc.

"Cuộc tập trận gồm mô phỏng chiến tranh trên đất liền, trên biển cũng như trên không, và bắn đạn thật", Fairfax Media trích đoạn viết trong cuốn sách. "Một người tham gia có thể đã vô tình bắn trúng chuyến bay MH370. Chuyện như vậy có thể xảy ra. Không ai muốn có thêm một sự cố Lockerbie nữa, bởi vậy, các bên liên quan đều có lý do để im lặng".

Sự cố Lockerbie xảy ra vào ngày 21/12/1988 tại Scotland. Chuyến bay số hiệu 103 của hãng hàng không Mỹ Pan Am nổ tung trên bầu trời thị trấn Lockerbie do bị cài bom, làm chết 270 người, bao gồm 259 người trên phi cơ và 11 người dưới mặt đất. Một người tự xưng là quan chức chống khủng bố của Israel tuyên bố nắm trong tay bằng chứng cho thấy vụ nổ là hậu quả của một âm mưu bất thành của Cục tình báo trung ương Mỹ CIA. Tuy nhiên, giả thiết của người này không kèm được với bằng chứng đáng kể nào.

Cuốn sách của Cawthorne còn cho rằng bản thân việc không thể tìm thấy mảnh vỡ nào "cũng là điều đáng ngờ" và dù tìm thấy hộp đen máy bay thì nó có thể không phải là hộp đen gốc.

"Một hộp đen khác có thể đã được thả xuống biển ở khu vực cách thành phố Perth khoảng 1.600 km trong lúc hoạt động tìm kiếm còn tập trung ở Biển Đông", cuốn sách viết.

Giả thiết trong cuốn sách vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ thân nhân hành khách có mặt trên chuyến bay. "Không ai biết được điều gì đã xảy ra, vậy tại sao người nào lại xuất bản một cuốn sách vào lúc này?", bà Irene Burrows, người Australia, có con trai và con dâu đi trên chuyến bay mất tích, nói.

"Không hề có câu trả lời nào cả. Đó là nỗi đau đối với các gia đình. Có quá nhiều giả thiết tới mức tôi chỉ muốn tin vào một thôi, đó là tất cả họ đều bất tỉnh và không biết chuyện gì xảy ra... Điều đó giúp tôi không bị phát điên. Tất cả những gì tôi muốn là ai đó tìm được một chút gì đó của máy bay", bà chia sẻ.

Chuyến bay MH370 chở theo 239 người biến mất khỏi màn hình radar dân sự vào sáng 8/3 khi trên đường bay tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Cuộc tìm kiếm hiện bước sang tuần thứ 11 nhưng chưa thu được kết quả khả quan. Giới chức cho biết hoạt động tìm kiếm được chuyển sang giai đoạn mới, trên một diện tích đáy biển mở rộng, ước tính sẽ tiêu tốn khoảng 60 triệu USD.

Như Tâm

NgoiSao.net

Giả thiết mới nghi MH370 vô tình bị bắn rơi - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,167,928       218