Thời cuộc

Nguy kịch vì ăn đặc sản đuông chà là

Vừa ăn xong một con đuông chà là mà bạn bè giới thiệu là món đặc sản, thanh niên 26 tuổi tê cứng người và đi ngoài không kiểm soát.

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện An Sinh (TP HCM), bệnh nhân trong tình trạng mê man, loạn nhịp tim, nôn và đi ngoài liên tục, toàn thân tê cứng, trụy hô hấp. Các bác sĩ xác định người bệnh bị sốc phản vệ do dị ứng thức ăn.

duon-cha-la-5116-1400475603.jpg

Đĩa đuông tại nhà hàng trước khi bệnh nhân ăn và nhập viện. Ảnh: Nghệ Nguyễn

Nhóm bạn của bệnh nhân cho biết, anh này từ Hà Nội vào TP HCM công tác thì được đồng nghiệp mời đi ăn tại một nhà hàng ở quận 3. Trong thực đơn có món đuông chà là, được xem như thứ thức ăn quý hiếm. 

"Vừa ăn xong một con trong số 6 con trên đĩa, anh ấy đỏ cả người, than cứng sống lưng rồi ngất luôn tại ghế đá của nhà hàng kèm nôn và đi ngoài không kiểm soát. Hoảng quá chúng tôi đưa bạn đi cấp cứu", một người trong nhóm cho biết.

Tại Bệnh viện An Sinh, phải mất hơn một giờ cấp cứu, bệnh nhân mới tự thở nhưng vẫn mê man, người khác gọi hỏi không thể trả lời. "Khoảng 6 giờ sau khi nhập viện, bệnh nhân mới có dấu hiệu tỉnh nhưng thể trạng yếu, tay chân vẫn không thể cử động được do còn tê cứng", một bác sĩ nói.

Đây là trường hợp sốc phản vệ nghiêm trọng nhất liên quan đến thức ăn mà bệnh viện này tiếp nhận. "Những trường hợp khác chỉ ở mức nôn ói hoặc tiêu không kiểm soát. Trường hợp này nếu cấp cứu muộn, bệnh nhân có thể tử vong vì trụy tim mạch và hô hấp", vị bác sĩ cho biết thêm.

Theo các bác sĩ, việc phản ứng lại thức ăn lạ đặc biệt là côn trùng, phụ thuộc vào từng cơ địa, những người trước đó hay bị dị ứng với thức ăn nên cân nhắc khi dùng thử. Ở trường hợp này, bệnh nhân cho biết trước đó thi thoảng anh từng bị ngứa, nổi mẩn đỏ với một số loại thức ăn.

Đuông chà là là ấu trùng của một loại côn trùng có cánh gọi là kiến dương. Ấu trùng này nằm trong cây chà là, một loại cây cảnh mọc nhiều ở những khu rừng ngập mặn ở các tỉnh miền Tây. Cùng với đuông dừa, đuông chà là được xem là đặc sản để đãi khách quý.

Thiên Chương

NgoiSao.net

Nguy kịch vì ăn đặc sản đuông chà là - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,168,018       222