Thời cuộc

Người mẹ bị tình nhân của em trai đòi lại con

Sau 9 năm cưu mang con của em trai, chị Huệ không ngờ rằng có ngày bị mẹ đẻ của đứa bé kiện ra tòa, đòi lại con.

Vợ chồng ông Quách Văn Tàu, bà Nguyễn Thị Huệ (57 tuổi, quê ở tỉnh Bạc Liêu) không giấu được cảm giác đau đớn, hụt hẫng khi chị Trần Thị Mai (36 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) gửi đơn lên tòa án đòi lại cháu bé mà vợ chồng ông bà đã nuôi nấng 9 năm nay.

Bà Huệ kể, 9 năm trước, anh Nguyễn Văn Hưng (42 tuổi, em trai bà Huệ) chung sống và có con với chị Mai nhưng không đăng ký kết hôn. Do mâu thuẫn tình cảm không thể hòa giải, anh Hưng và chị Mai đã quyết định “đường ai nấy đi”.

Không có điều kiện nuôi con, chị Mai giao cháu Mỹ (lúc đó mới hơn một tháng tuổi) cho anh Hưng chăm sóc. Do phải ra nước ngoài định cư, anh Hưng có làm giấy thỏa thuận giao cháu Mỹ cho vợ chồng bà Huệ “làm con vĩnh viễn”.

hung-1-2408-1400465215.jpg

Chị Huệ khóc ròng tại sân tòa án TP HCM.

Đến tuổi già vẫn chưa có con, vợ chồng bà Huệ vui mừng khôn xiết khi được nhận cháu bé kháu khỉnh của chính em trai mình làm con ruột. Dù vất vả ngược xuôi làm ăn, nhưng vợ chồng bà Huệ vẫn dành hết tình yêu thương để cháu bé có cuộc sống đầy đủ, học hành đến nơi đến chốn.

Cháu Mỹ lớn lên bụ bẫm, ngoan ngoãn và học giỏi trong niềm hạnh phúc của vợ chồng bà Huệ. Dù từng gặp lại mẹ ruột nhưng vì quá quen cuộc sống ấm cúng nơi vợ chồng bà Huệ nên cháu Mỹ từ chối về ở với mẹ.

Theo bà Huệ, thời điểm nhận nuôi cháu, chị Mai ít khi về thăm hỏi, cũng như không có một lời động viên nào đối với vợ chồng bà. Năm 2007, thời điểm cháu Mỹ đi học lớp mẫu giáo, thấy chị Mai không có liên lạc hay thăm hỏi gì nên bà Huệ làm lại giấy khai sinh cháu Mỹ là con ruột của ông bà.

Cũng theo bà Huệ, một thời gian bặt vô âm tín chị Mai bất ngờ trở về đòi lại cháu Mỹ nhưng bà không chấp nhận. Chị ta làm đơn kiện lên TAND tỉnh Bạc Liêu. Trong phiên toà xử sơ thẩm, tòa yêu cầu vợ chồng bà Huệ giao cháu Mỹ cho chị Mai trực tiếp nuôi dưỡng.

Vì quá uất ức trước hành vi đòi lại con không chút tình cảm của chị Mai, bà Huệ đã làm đơn kháng cáo. Tuy nhiên, mới đây Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm như đã tuyên.

Bà Huệ đau đớn nói, cháu Mỹ là con đẻ của chị Mai nên bà không có quyền ngăn cản mẹ con họ được ở bên nhau. Nhưng điều khiến bà Huệ rất buồn là tại sao chị Mai lại “ăn thua” đòi con một cách quyết liệt như thế, khi mà cháu bé vẫn chưa muốn “tái hợp” với mẹ.

“Lẽ ra chị Mai phải từ từ chiếm được tình cảm của cháu bé, khi cháu chấp nhận rồi thì đưa cháu về nuôi vẫn chưa muộn mà. Một đứa bé đang có cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc như thế mà chị ta lại kiện tụng ra tòa chỉ vì mục đích đòi lại con. Nếu thương con mà người mẹ ấy lại làm cho cháu bị shock, ảnh hưởng đến chuyện học hành thì tôi thật đau lòng”, bà Huệ rơm rớm nước mắt.

thao-1902-1400465215.jpg

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo hy vọng hai người mẹ có cách giải quyết, tránh gây chấn động tâm lý cho đứa trẻ.

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn luật sư TP HCM) nhận định, về mặt pháp lý, việc tòa án giao cháu bé cho mẹ ruột được quyền nuôi dưỡng là đúng quy định của pháp luật. Xét về góc độ tình cảm, nếu như vào thời điểm đó, không có sự cưu mang cứu giúp, sự thương yêu chân thành hay sự hy sinh thầm lặng của vợ chồng chị Huệ thì ngày nay, người mẹ ruột ấy sẽ khó có thể tìm được con mình và đứa bé cũng không chắc được chăm sóc, yêu thương và được học hành đầy đủ.

Cũng theo luật sư, với những vụ án như thế này thì khi giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, HĐXX cũng đã rất cân nhắc về lý nhưng cũng rất khó xử về tình. Bởi lẽ, việc giải quyết quyền lợi cho người mẹ ruột là đúng pháp luật nhưng khi giải quyết như thế thì khó bảo đảm quyền lợi chính đáng của người mẹ nuôi và sự tổn thất tinh thần của đứa bé thì khó lòng bù đắp nổi.

Theo VTC

* Tên một số nhân vật đã được thay đổi

NgoiSao.net

Người mẹ bị tình nhân của em trai đòi lại con - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,168,099       216