Thời cuộc

Hai đám tang nghẹn ngào nơi cửa khẩu Quảng Ninh

Trung úy Khánh hy sinh khi mới 24 tuổi, vợ anh đã bị động thai khi nghe tin dữ. Còn trung tá Đãi để lại người vợ cùng 4 đứa con thơ.

Sáng 20/4, gia đình, đồng đội và người dân thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, Quảng Ninh đã tiễn đưa Trung úy Lê Vũ Việt Khánh (Đồn Biên phòng Quảng Đức, quê Quảng Ninh) về nơi yên nghỉ cuối cùng. Lê Vũ Việt Khánh đã hy sinh khi mới 24 tuổi đời, 4 năm tuổi quân. Vợ anh Khánh đang mang bầu. "Ít ngày nữa thôi, con đầu lòng của Khánh sẽ chào đời", thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Phó đồn trưởng quân sự Đồn Quảng Đức chia sẻ.

Vợ liệt sĩ Khánh, chị Vi Thị Lã, không thể nhìn mặt chồng lần cuối vì vẫn phải theo dõi tích cực trong bệnh viện. Chị Lã đang mang thai con gái hơn bảy tháng. Khi nghe tin chồng hy sinh trong khi xử lý nhóm người Trung Quốc ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh) hôm 18/4, chị bị sốc, động thai tưởng sinh non. Lúc đó, gần như gia đình, đồng đội nghĩ rằng, con gái anh Khánh sinh ra đúng ngày bố cháu hy sinh. Giờ phút tiễn biệt Trung úy Khánh, không ai trong lễ tang cầm được nước mắt.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Chính trị viên phó Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh, xúc động nói: “Khi biết tin vợ Khánh động thai, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng đã lệnh, tất cả chiến sĩ, sĩ quan phải túc trực, thử máu để sẵn sàng hiến máu cho vợ đồng đội. Sáng ngày 20/4, trước lúc đưa Khánh về nơi an nghỉ, đích thân tôi chỉ đạo quân y phải túc trực bên chị Lã để đề phòng bất trắc”.

Thượng tá Hải cho biết, năm 2010, anh Khánh vào học tại Trường Trung cấp Huấn luyện chó biên phòng, sau đó về công tác tại đồn biên phòng Quảng Đức từ tháng 9/2012. Anh vừa nhận quyết định chuyển về Đồn Cửa khẩu Móng Cái, nhưng chưa kịp chia tay đồng đội thì đã ra đi mãi mãi…

Lê Vũ Việt Khánh ra đi trong sự tiếc thương của người thân, bạn bè và đồng đội. Vợ anh Khánh đã bị động thai sau khi nghe tin dữ.

Trung úy Lê Vũ Việt Khánh ra đi trong sự tiếc thương của người thân, bạn bè và đồng đội. Vợ anh Khánh đã bị động thai sau khi nghe tin dữ.

Sáng 19/4, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh tổ chức lễ truy điệu cho thiếu tá Nguyễn Minh Đãi (43 tuổi, quê Bắc Ninh) là cán bộ phiên dịch Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Khi đến cửa khẩu Bắc Phong Sinh để phiên dịch bàn giao nhóm người cho phía Trung Quốc, thiếu tá Đãi đã bị nhóm người này dùng dao và chân ghế đánh tử vong. Thiếu tá Đãi vừa được truy thăng quân hàm trung tá sau khi hy sinh.

Anh Nguyễn Văn Đã, em ruột Trung tá Đãi, gần như nức nở mỗi khi lời điếu văn kể về chiến công của anh trai được đồng đội xướng tên. Anh Đã lạc giọng nói: “Chị dâu tôi đang nuôi hai cháu nhỏ đã ngất lịm khi nghe tin dữ”. Một người chú của anh Đãi rưng rưng: “Đãi hy sinh để lại một vợ bốn con. Giờ nó ra đi, ai lo cho các cháu? Vợ nó từ lúc nghe tin nằm liệt giường, muốn ra đây nhận mặt chồng mà không ai cho đi”.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Chính trị viên phó Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, cho biết, Trung tá Đãi nhập ngũ năm 1992, sau đó đi học ở Trường Nghiệp vụ biên phòng rồi công tác tại biên giới Cao Bằng. Đến năm 1999 học ngoại ngữ tại Học viện Biên phòng, sau đó được chuyển công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Lễ truy điệu trung tá

Lễ truy điệu trung tá Nguyễn Minh Đãi.

Trước đó, lúc 5h sáng 18/4, Trạm Kiểm soát liên ngành cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh) phát hiện ôtô chở người Trung Quốc chạy từ hướng xã Hải Sơn (địa bàn Đồn Biên phòng Pò Hèn) sang nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Do tài xế lái xe bỏ chạy nên lực lượng chức năng đã truy đuổi. 45 phút sau khi bỏ chạy, những người nhập cảnh trái phép này được chuyển sang ôtô khác nhưng vẫn bị Đồn Biên phòng Quảng Đức phát hiện và cùng Công an huyện Hải Hà bắt giữ, đưa về cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Khi cán bộ đồn biên phòng đang kiểm tra hoàn chỉnh hồ sơ để bàn giao cho Công an Trung Quốc thì những người này bất ngờ tấn công cướp khẩu súng AK có 5 viên đạn của thiếu tá Nguyễn Văn Cưu. Những người khác xông vào bẻ chân ghế làm hung khí, nổ súng tấn công lực lượng biên phòng, sau đó cố thủ tại tầng 3 nhà liên ngành cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Lực lượng làm nhiệm vụ đã kêu gọi những người này đầu hàng, bắn chỉ thiên uy hiếp nhưng họ vẫn chống trả, buộc lực lượng biên phòng phải nổ súng.

Cuộc chạm súng khiến thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh và thiếu tá Nguyễn Minh Đãi hy sinh; 4 bộ đội biên phòng và một công an huyện bị thương. Trong số 16 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép có 5 người chết, 5 người bị thương. 16h cùng ngày, 11 người và 5 thi thể đã được bàn giao cho Công an Trung Quốc.

Theo VnExpress, Tiền Phong

NgoiSao.net

Hai đám tang nghẹn ngào nơi cửa khẩu Quảng Ninh - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,169,387       522