Thời cuộc

Phát hiện tín hiệu hộp đen máy bay và nhiều vật thể

Các chuyên gia cho biết, tín hiệu mà tàu tìm kiếm MH370 thu được ở nam Ấn Độ Dương được phát ra từ một thiết bị do con người chế tạo.

Đại tướng không quân về hưu của Australia Angus Houston, chỉ huy chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia, ngày 9/4, cho biết rằng các chuyên gia của Trung tâm Phân tích âm thanh (AJACC) tại New South Wales và nhà sản xuất hộp đen của Mỹ đã xác nhận rằng các tín hiệu 33,31 kHz phát ra từ một hộp ghi dữ liệu chuyến bay. Tuy nhiên ông nói thêm rằng chưa thể khẳng định các tín hiệu đó thuộc về hộp đen của máy bay Malaysia mất tích MH370, theo hãng thông tấn Malaysia Bernama.

"Hai tín hiệu mới nhất thu được vào lúc 4h27 chiều và 10h17 tối ngày 8/4", ông cho biết trong cuộc họp báo về tiến trình tìm kiếm chiếc Boeing 777. Tín hiệu thứ nhất kéo dài 5 phút 32 giây và tín hiệu thứ hai trong 7 phút. Trước đó, tàu của Australia thu được hai tín hiệu hôm thứ hai, một tín hiệu hôm chủ nhật,  tàu của Trung Quốc phát hiện hai tín hiệu hôm thứ sáu và thứ bảy tuần trước.

MH370-5962-1397019228.jpg

Các thợ lặn Australia tìm mảnh vỡ máy bay MH370 dưới biển nam Ấn Độ Dương hôm qua. Ảnh: Reuters

Trước đó, Trung tâm Điều phối hoạt động tìm kiếm MH370 của Australia thông báo về việc phát hiện các vật thể mới vào tối 8/4. Tàu Haixun 01 đang trên đường hướng đến khu vực tìm kiếm rộng khoảng 75.000 km2 nơi các vật thể được phát hiện, ở 20 vĩ độ nam và 98 độ kinh đông, để hỗ trợ. Tàu cứu hộ Nanhaijiu 115 và tàu hải quân 998 của Trung Quốc cũng đang hoạt động trong khu vực trên.

Cuối ngày 8/4, tàu Ocean Shield của Australia đã bắt được thêm hai tín hiệu "ping" mới trong khu vực tìm kiếm chuyến bay MH370 ở Ấn Độ Dương. Một tín hiệu được phát hiện vào chiều qua và kéo dài 5 phút, 25 giây. Tín hiệu thứ hai dò được vào ban đêm và kéo dài 7 phút. Tổng cộng tàu Ocean Shield đã bắt được 4 tín hiệu khả nghi liên quan đến hộp đen của máy bay.

"Tôi tin rằng chúng tôi đang tìm kiếm đúng khu vực nhưng chúng tôi cần phải tận mắt nhận dạng xác của chiếc máy bay trước khi xác nhận chắc chắn đây là nơi an nghỉ cuối cùng của MH370", ông Angus Houston, chỉ huy cuộc tìm kiếm cho biết.

Theo ông Houston, các tín hiệu mới có thể giúp thu hẹp khu vực tìm kiếm để một tàu lặn không người lái mang tên Bluefin-21 trên tàu Ocean Shield có thể được triển khai tìm xác máy bay dưới đáy biển.

MH1-6023-1397093336.jpg

Đồ họa cho thấy các điểm mà tàu Ocean Shield bắt được tín hiệu khả nghi liên quan đến MH370 (chấm đỏ). Chấm trắng là điểm bắt được tín hiệu những đã mất. Đồ họa: AMSA

Chuyến bay MH370 chờ 239 người mất tích sáng 8/3 khi trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Nó được cho là đã quay ngược hướng ban đầu và bay ra nam Ấn Độ Dương, kết thúc hành trình ở đó. Cuộc tìm kiếm máy bay đã sang ngày thứ 33 và các tín hiệu "ping" nói trên là manh mối đáng kể nhất từ trước đến nay về tung tích máy bay. Chỉ huy chiến dịch tìm kiếm cho biết ông hy vọng thấy được gì đó của MH370 trong vài ngày tới.

Thuật ngữ hộp đen máy bay được dùng để chỉ thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị lưu dữ liệu về chuyến bay. Chúng được chế tạo với độ bền cao, và có bộ phận phát ra tín hiệu sóng âm để giúp cho việc tìm kiếm trong trường hợp máy bay rơi. Hộp đen là chìa khoá để giải mã các bí ẩn liên quan đến các tai nạn máy bay trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.

VnExpress

NgoiSao.net

Phát hiện tín hiệu hộp đen máy bay và nhiều vật thể - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,170,120       578