Thời cuộc

'Cơ trưởng MH370 suy sụp vì bị vợ bỏ'

Zaharie Ahmad Shah cảm thấy 'cả thế giới sụp đổ' và 'không có tâm trạng tốt' trước khi lên máy bay hôm 8/3, người bạn thân của ông kể.

SCCZEN-AG-170314SPLSHAH4-620x3-1652-6944

Zaharie Ahmad Shah cùng vợ và con gái. Ảnh: Facebook

"Zaharie là một trong những phi công giỏi nhất ở đây nhưng với những biến cố đang xảy ra trong cuộc sống, chắc rằng ông ấy không có tâm trạng tốt ngày hôm đó", New Zealand Herald dẫn lời một người bạn, cũng là đồng nghiệp lâu năm của Zaharie Ahmad Shah, cho biết.

Theo người này, cơ trưởng chuyến bay MH370 phải đối mặt với nhiều vấn đề cá nhân và có khả năng sắp ly dị. Ông Zaharie có tâm trạng "buồn bã khủng khiếp" trước khi lên máy bay hôm 8/3 vì vợ ông muốn ra đi. Ngoài ra, Zaharie cũng gặp rắc rối trong mối quan hệ ngoài hôn nhân với một người phụ nữ khác.

Người bạn cho biết vị cơ trưởng cảm thấy "cả thế giới đang sụp đổ" và hoàn toàn không có tâm trạng bay hôm xảy ra vụ mất tích. Ông này phỏng đoán rằng có khả năng Zaharie muốn chuyến bay với chiếc Boeing 777 là "lần cuối cùng" và lấy đó làm cơ hội thực hiện các thao tác mà bình thường ông chỉ được làm với mô hình ở nhà.

Với giả thiết trên, người bạn tin vị cơ trưởng không cho phép ai bước vào khoang lái. "Rất có thể cả hành khách và phi hành đoàn không ai biết chuyện gì đang xảy ra cho đến lúc quá muộn", nguồn tin nói.

Cũng theo nguồn tin, cơ trưởng Zaharie cực kỳ tâm huyết với ba điều: ẩm thực, gia đình và máy bay. Khi không phải làm việc, người đàn ông 53 tuổi dành hàng giờ để nấu nướng. Zaharie tự dựng nên một mô hình giả lập Boeing 777 ở nhà để tập luyện.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thu hồi mô hình giả lập để điều tra. Tuy nhiên, dữ liệu của mô hình đã bị xóa và đang được các chuyên gia tìm cách khôi phục. Đến nay, cảnh sát chưa tìm ra điều gì khả nghi về cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid. Zaharie là một phi công dày dặn kinh nghiệm với 18.365 giờ bay, còn Hamid tuy mới 27 tuổi cũng đã trải qua 2.763 giờ bay.

Nhiều chuyên gia nhận định MH370 bị đổi hướng có chủ đích, và việc này được thực hiện bởi ai đó có nhiều kinh nghiệm và hiểu rõ chiếc máy bay.

Peter Clark, chuyên gia hàng không New Zealand, tin rằng cơ trưởng Zaharie chịu trách nhiệm cho vụ mất tích.

"Đó phải là người giàu kinh nghiệm và nhiều kiến thức, viên cơ phó chưa đủ khả năng khống chế máy bay", Clark nói. Ông khẳng định người cơ trưởng có thể dễ dàng đổi lộ trình bày nhờ vốn hiểu biết sâu rộng. Tuy nhiên, Clark cũng nhận định việc chứng minh phi công có ý định tự sát là rất khó cho dù hộp đen được tìm thấy.

Trần Trang

NgoiSao.net

'Cơ trưởng MH370 suy sụp vì bị vợ bỏ' - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,171,021       357