Thời cuộc

Bé sơ sinh mang bướu quái 'khủng'

Khối bướu nặng 1,9 kg nằm ở xương cùng cụt của bé trai 5 ngày tuổi vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (T P HCM) cắt bỏ.

Theo các bác sĩ, đây là bướu quái lớn nhất trên cơ thể bệnh nhi sơ sinh mà bệnh viện này tiếp nhận. Ca mổ được sự phối hợp của các chuyên gia ung bướu Ireland. Đến sáng 17/3, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi hoàn toàn ổn định, vùng hậu môn được bảo toàn.

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng suy hô hấp với khối bướu "khủng", nặng hơn cơ thể nằm ở cùng cụt (phần mông, đốt sống cuối) bắt đầu có dấu hiệu loét. Chẩn đoán hình ảnh cho thấy đây là loại u quái, bên trong bướu gồm nhiều mô mỡ và nang dịch.

Nhận thấy khối u có dấu hiệu nhiễm trùng, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi ngay sau đó. "Ca mổ kéo dài khoảng 3 giờ. Khối bướu nặng 1,9 kg đã được bóc tách hoàn toàn trong khi trọng lượng cơ thể của bé chỉ nặng ngoài 3 kg", bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, khoa ung bướu của bệnh viện cho biết.

Mẹ bé cho biết, trong quá trình mang thai, chị siêu âm và phát hiện con có mang khối bướu nhưng được tư vấn sẽ mổ sau sinh nên quyết định để con. Còn theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, u quái cùng cụt là dị tật bẩm sinh, khoảng 35.000 đến 40.000 trẻ thì có một trường hợp.

Thiên Chương

NgoiSao.net

Bé sơ sinh mang bướu quái 'khủng' - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,171,473       685