Thời cuộc

Thiếu gia đất Cảng với niềm đam mê chó ngoại

Mê chó từ khi đang học lớp 10, trải qua nhiều vất vả, đến nay Đoàn Anh Dũng đã trở thành ông chủ của một trang trại chó Rottweiler ở nước ngoài.

Đoàn Anh Dũng (28 tuổi) trú tại Kiến An, Hải Phòng là con trai của một ông chủ doanh nghiệp có tiếng tăm tại đất Cảng. Dũng bắt đầu chơi chó từ khi còn là học sinh lớp 10 (năm 2004) nhưng chưa hề một lần ngửa tay xin tiền bố mẹ để mua chó và cũng không thể vì bố mẹ Dũng ngay từ đầu đã phản đối kịch liệt sở thích này của cậu con trai. Sau một thời gian thấy Dũng trình bày thẳng thắn các quan điểm cá nhân của mình, mọi người trong gia đình dần tỏ vẻ ủng hộ, nhưng chỉ về mặt tinh thần. Dũng vẫn không có đồng nào để mua chó. Muốn chơi, Dũng chỉ còn cách “tự thân vận động” bằng việc tiết kiệm quà sáng, tiền mừng tuổi, tiền làm thêm… Từ khi bước chân vào thú chơi chó, Dũng cũng không biết mình đã tiêu hết bao nhiêu tiền, chỉ biết là rất nhiều.

Dior-8890-1394792417.jpg

Đoàn Anh Dũng và chú chó tên Dior.

Ban đầu Dũng chơi chó Pitbull để chọi cho vui nhưng sau đó tự mình nhận thấy thú vui này đang bị nhiều người lên án vì tính bạo lực, thiếu nhân văn, Dũng chia tay Pitbull, chuyển sang chơi dòng chó thuần chủng Rottweiler của Đức. Một trong những dòng chó nghiệp vụ, mạnh mẽ, trung thành và mến trẻ con.

Để sở hữu một con chó cái và ba con chó con giống Rottweiler, Dũng đã bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ, hơn 100 triệu đồng. Nhưng kiếm được tiền mua chó là một chuyện, nuôi chó còn khó hơn nhiều lần. Có người bỏ ra cả đống tiền mua một con chó ngoại về chơi. Lúc đầu còn hồ hởi, nhưng không ít người sau sự hồ hởi đó là sự chán ngán vì ban ngày đã tối mặt tối mũi vào công việc, đâu còn thời gian chăm bẵm chó. Dũng đã phải rất nhẫn nại. Từ khi chuyển sang giống chó Rottweiler, Dũng đã xin bố cho hẳn một góc đất trống trong Công ty để xây cho 4 chú chó ngoại một ngôi nhà cấp 4 rộng 20 m2, gắn điều hòa, trước và sau nhà đều có sân để chó chạy nhảy. Ngoài việc để ý sức khỏe, chăm sóc, mỗi ngày, Dũng đưa chó ra sân của công ty rèn các kỹ năng như tập chạy, bắt mồi, đứng thẳng, nhặt đồ… khoảng 60 phút, rồi cho vào chuồng.

Để có một con chó trưởng thành với thân hình đẹp là cả một thời gian dài. Bên cạnh việc sử dụng thức ăn cho chó được bán sẵn trên thị trường, Dũng thường xuyên bổ sung khẩu phần ăn gồm: rau củ quả, thịt bò, trứng vịt lộn… Riêng tiền thức ăn, mỗi con ngốn 2 triệu đồng, chưa tính tiền trả cho một người huấn luyện chó, rồi nhiều tiền phát sinh khác như: thuốc, điện nước… Khi chó ốm hay chuẩn bị sinh con, Dũng đều phải nhờ chuyên gia về khám chữa bệnh và đỡ đẻ. 

cho1-8459-1394792417.jpg

Dũng thuê người về huấn luyện cho chó. 

Sau 3 năm, Dũng bắt đầu trở thành ông chủ, cung cấp chó giống cho nhiều đại gia từ Bắc vào Nam. Xác định đây không chỉ là niềm đam mê, Dũng quyết định bắt tay vào kinh doanh. Qua mạng xã hội, Dũng kết bạn với một thanh niên người Croatia tên Tounis và hai người chung vốn thành lập trại giống chó Rottweiler, mang tên Von Tounis Bergen, rồi ủy quyền cho Tounis chăm sóc. Lợi nhuận ăn chia theo tỷ lệ 4:6 hoặc 6:4 tùy từng thời điểm. Một lứa chó đẻ 5-10 con, sau khi sinh được 1-2 tháng tuổi là có thể xuất được. Giá mỗi con có giá từ 12 đến 30 triệu đồng. Còn với một con trưởng thành, Dũng bán cho một đại gia đất Nam Định, thu về 5.000 euro (khoảng 140.000 đồng). Dũng khoe riêng số tiền bán chó cho các tay chơi trong nước, cũng thu kha khá.

Giống Rottweiler đang được nhiều đại gia, chủ doanh nghiệp hay thậm chí nhiều thanh niên ở Việt Nam và nhiều nước đang thịnh hành. Chó Rottweiler là một giống luôn có độ tin cậy về sự dẻo dai, mạnh mẽ, cả về sức mạnh thể chất lẫn sự ổn định về thần kinh. Chúng sẵn sàng chấp nhận những bàn tay nghịch ngợm của trẻ nhỏ. Sau những trận chiến dữ dội, Rottweiler có thể tha thứ và quên đi tất cả, khi mà sự đe dọa đã được bỏ đi hoặc bị khống chế. Chúng không có sự thù hằn. Đặc tính này làm chúng trở thành một giống chó bảo vệ và thể thao lý tưởng.

Một đặc điểm nổi bật và giá trị của Rottweiler là sự dũng cảm trong bản năng. Chúng không dễ bị đe dọa và thực sự sẵn dàng đối mặt với thử thách. Tuy nhiên khả năng chiến đấu thực sự của Rottweiler không nằm ở chỗ chống lại sự đe dọa của kẻ địch. Chúng nhìn các đối thủ của chúng như những kẻ địch mà chúng cần phải đánh bại hơn là sợ hãi tới mức phải chạy trốn. Chúng chiến đấu với sức mạnh và tinh thần phải chiến thắng.

Không chỉ kinh doanh, Đoàn Anh Dũng còn được giới chơi chó biết đến với 3 giải thưởng lớn. Sau cuộc thi chó quốc tế tháng 10/2013 được tổ chức tại Giảng Võ (Hà Nội), tên tuổi Dũng càng nổi bật. Chú chó có cái tên rất tây Dior của Dũng đã xuất sắc vượt qua hơn 200 đối thủ đến từ các nước Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Nga giành 3 giải: Chó giống Rottweiler đẹp nhất/ Chó đẹp nhất nhóm 2 (nhóm dành cho chó làm việc – Workingdog) và Giải nhì chung cuộc (giải nhất thuộc về Thái Lan).

cho2-2956-1394792417.jpg

Đoàn Anh Dũng (ngoài cùng bên trái) cùng con chó được giải thưởng  tại cuộc thi chó quốc tế 2013. 

Nói về con Dior, Dũng tiết lộ, Dior được mua ở nước ngoài với giá 500 euro (khoảng 14 triệu đồng) khi nó còn rất bé. Sau đó Dior được chuyển vào trang trại tại Croatia nuôi được khoảng 8 tháng, cân nặng hơn 40kg. Năm 2012, Dior được người bạn cùng hùn vốn làm ăn Tounis làm thủ tục chuyển bằng báy bay về Việt Nam, với giá vé 40 triệu đồng, ngoài ra còn mất một khoản các chi phí phụ.

Cũng theo Dũng, trong giới chơi chó ở đất Cảng, ngoài hội chơi chó Rottweiler, còn có Hội chơi chó kéo xe, chó Béc-giê và chó ngao Tây Tạng. Mới đây, một đại gia nhà trên địa bàn quận Ngô Quyền bạo chơi chi gần nửa tỷ đồng chỉ để sở hữu một con chó giống Rottweiler, mang “quốc tịch Tây Ban Nha”.

Giang Chinh

NgoiSao.net

Thiếu gia đất Cảng với niềm đam mê chó ngoại - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,171,565       671