Thời cuộc

Đối mặt án tử hình sau khi bị cưỡng hiếp tập thể

Từng bị 7 người cưỡng hiếp năm ngoái nhưng một thiếu nữ Ethopia có thể phải lĩnh án tử hình vì bị kiện ngược tội ngoại tình.

Tình trạng tấn công tình dục nhằm vào phụ nữ nghèo, nhập cư và vô gia cư mà không bị trừng trị ở Sudan đã diễn ra trong nhiều năm. Ảnh minh họa: Reuters.

Tình trạng tấn công tình dục nhằm vào phụ nữ nghèo, nhập cư và vô gia cư mà không bị trừng trị ở Sudan đã diễn ra trong nhiều năm. Ảnh minh họa: AP.

Thiếu nữ 18 tuổi, mang thai 9 tháng, đang bị giam trong nhà giam cảnh sát ở Sudan, Guardian dẫn thông tin từ Tổ chức Sáng kiến chiến lược vì phụ nữ ở vùng Sừng châu Phi (SIHA) cho biết. Cô bị khởi tố tội ngoại tình sau khi báo án hiếp dâm và có thể bị ném đá đến chết nếu bị kết tội.

Cô gái bị 7 người đàn ông lôi vào một khu đất vắng vẻ ở thủ đô Khartoum rồi cưỡng hiếp tập thể hồi tháng 8/2013, khi đang mang thai ba tháng. Cô tố cáo sự việc với một cảnh sát nhưng người này từ chối điều tra vì đang trong thời gian nghỉ lễ Eid (dịp lễ của người Hồi giáo). Cảnh sát trên bị buộc tội sơ suất khi làm nhiệm vụ và được tha bổng hôm 18/2.

Những kẻ tấn công còn dùng điện thoại ghi hình vụ việc rồi đăng lên mạng xã hội vài tháng sau đó. Cảnh sát tìm được hai nghi phạm và nạn nhân dựa vào đoạn phim trên. Vụ án được đưa ra xét xử hồi đầu tháng. 5 người đàn ông, khoảng 18 đến 22 tuổi, bị kết tội ngoại tình. Kẻ thứ 6 khai rằng không cưỡng hiếp cô gái và bị buộc tội có hành vi không đứng đắn.

Thiếu nữ bị khởi tố tội ngoại tình dù cô phủ nhận, cho rằng những kẻ kia đã cưỡng ép quan hệ tình dục. Cô còn không thể khiếu kiện với lý do đang bị điều tra. Đề nghị nộp tiền bảo lãnh để được tại ngoại cũng bị từ chối. Nếu bị kết tội, cô sẽ bị ném đá đến chết. Các phương tiện truyên thông ở Sudan còn hạ thấp nhân phẩm của nạn nhân bằng cách nói cô bị nhiễm HIV và là gái bán dâm.

Chính quyền Sudan từng bị chỉ trích vì ngược đãi và bỏ mặc người nhập cư, đặc biệt là người Ethiopia. Theo SIHA, tình trạng tấn công tình dục nhằm vào phụ nữ nghèo, nhập cư và vô gia cư mà không bị trừng trị ở Sudan đã diễn ra trong nhiều năm. Phụ nữ bị hiếp dâm còn phải đối mặt với nguy cơ bị tố tội ngoại tình, trở thành nạn nhân bởi hệ thống tư pháp và có thể bị ném đá đến chết nếu bị kết tội.

Hình thức tử hình bằng ném đá từng xuất hiện hai lần trong năm 2012 ở Sudan. Người chịu án là hai phụ nữ. Họ đều là nạn nhân và bị kết tội ngược khi tòa xét xử.

Nguyễn Tâm

NgoiSao.net

Đối mặt án tử hình sau khi bị cưỡng hiếp tập thể - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,172,406       729