Thời cuộc

Họa sĩ trẻ phác họ​a kẻ bắt cóc ở Sài Gòn

Từ phác họa chân dung thủ phạm 'giống đến 90%', họa sĩ Phan Vũ Linh đã giúp công an phá nhanh vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ở TP HCM.

hoa-si-3.jpg

Theo họa sĩ Phan Vũ Linh, giảng viên khoa đồ họa ĐH Mỹ thuật TP HCM, ngày 11/1, sau hai ngày xảy ra vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ở Bệnh viện quận 7, có một người chị quen biết trước đây nhờ tôi đến bệnh viện vẽ lại chân dung cô gái bắt cóc trẻ em. "Tôi cũng đã biết tin vụ bắt cóc trên báo nhưng chưa hề ý nghĩ tới việc phác họa chân dung. Đây là lần đầu tiên tôi thử sức với việc vẽ qua miêu tả của nạn nhân", họa sĩ cho biết.

hoa-si-5.jpg

Họa sĩ  Linh đồng ý sẽ giúp vẽ miễn phí hoàn toàn. Người phụ nữ đã thông tin lại cho Công an quận 7 và sau đó anh Linh được các chiến sĩ công an đưa đến tiếp xúc gia đình bé Hoài để thực hiện việc phác họa chân dung thủ phạm.

hoa-si-9_1389684795.jpg

Họa sĩ Linh cho biết đầu tiên anh tiếp cúc với người mẹ, rồi tới người bố và sau cùng là người dì. Theo đó, ba chi tiết trên khuôn mặt thủ phạm được anh Linh chọn làm điểm nhấn là: đôi môi dày, hơi vẩu lên; đôi mắt khá đẹp, hai mí, có mang kính cận có tròng rộng và tóc được chải ngược ra sau, có màu nâu nhạt.

hoa-si-7.jpg

Theo họa sĩ 39 tuổi này, thông thường các họa sĩ sẽ chọn đôi mắt làm điểm nhấn mạnh nhất khi phác họa chân dung, tuy nhiên do thủ phạm đeo kính nên anh Linh quyết định không chọn mắt mà mô tả kỹ đôi môi vẩu lên khá đặc biệt để làm điểm nhấn.

hoa-si-6.jpg

Để phác họa được bức chân dung, ngoài việc hỏi rất kỹ các chi tiết về mắt, môi, khuôn mặt... anh Linh còn hỏi đi hỏi lại về phong thái, giọng nói, tính cách trong giao tiếp của thủ phạm.

hoa-si-1.jpg

Theo họa sĩ Linh, người nhớ chi tiết và kể chuẩn xác nhất về chân dung nghi phạm là dì của cháu bé. "Người dì nhớ kẻ gian tóc màu nuộm loe hoe vàng, đôi lông mày xăm. Đây cũng là nhân chứng quan sát được những động thái của hung thủ khi tiếp cận với mẹ con chị Tâm", họa sĩ cho biết.

hoa-si-10.jpg
 
hoa-si-4.jpg

Chỉ mất gần 20 phút để vừa nghe ba mẹ và dì ruột bé Hoài kể vừa vẽ và hoàn tất bức phác họa mà không phải qua một bản nháp nào. "Khi anh vẽ xong, anh ba cháu bé đã khẳng định giống 90%", anh nhớ lại.

Bức phác họa hoàn chỉnh giống với chân thủ phạm Lê Thị Bích Trâm.

Bức phác họa hoàn chỉnh giống với chân thủ phạm Lê Thị Bích Trâm. Anh Linh chia sẻ khi phác họa xong bằng bút chì, hôm sau anh gặp lại chồng sản phụ Tâm chỉnh lại một tí đôi môi qua đồ họa lại bằng hình 2D chân dung. "Khi hoàn thiện, tôi khá tự tin là sẽ không khác nhiều với thủ phạm vì được cả ba người thân bé khẳng định là rất giống với cô gái đã bắt cóc cháu bé. Nhưng không ngờ nó giúp công an phá án nhanh như vậy, lúc đầu tôi nghĩ ít nhất là một tuần", họa sĩ nói.

[Caption]Anh vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống ngành an ninh điều tra (cả cha và mẹ anh đều làm trong lĩnh vực khoa học hình sự). Hơn nữa, ngay từ nhỏ anh đã thích đọc truyện trinh thám và hay được ba mẹ anh kể những câu chuyện khoa học hình sự, tìm ra những chứng cứ trong vụ án, nên khi nghe bạn nói anh Linh nhanh chóng nhận lời.  Bài viết: http://news.zing.vn/Hoa-si-ke-chuyen-ve-chan-dung-ke-bat-coc-be-trai-1-ngay-tuoi-post385053.html#home_featured.noibat  Nguồn Zing News

Anh cho biết, bản thân sinh ra trong gia đình cả cha và mẹ anh đều làm trong lĩnh vực khoa học hình sự. Ngay từ nhỏ anh đã thích đọc truyện trinh thám và hay được ba mẹ anh kể những câu chuyện khoa học hình sự, tìm ra những chứng cứ trong vụ án, nên khi nghe bạn nói anh nhận lời ngay. Trước khi là giảng viên trường Đại học Mỹ thuật TP HCM vào năm 2010, anh từng có 3 năm du học tại Mỹ.

Chỉ mất 2 ngày sau khi phác họa của anh tung lên báo, nghi phạm bắt cóc bé trai con của sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm là Lê Thị Bích Trâm, 25 tuổi, ngụ Bình Chánh đã bị bắt. Đóng vai

Chỉ mất 2 ngày sau khi phác họa của anh tung lên báo, nghi phạm bắt cóc bé trai con của sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm là Lê Thị Bích Trâm, 25 tuổi, ngụ Bình Chánh đã bị bắt. Đóng vai "người đặc biệt" trong chuyên án của công an quận 7, chiều 14/1, họa sĩ Linh đã được Sở Y tế TP HCM đã tặng bằng khen kèm theo số tiền 5 triệu đồng.

Châu Thành

>> Xem thêm: 20 phút phác họa chân dung kẻ bắt cóc bé sơ sinh

NgoiSao.net

Họa sĩ trẻ phác họ​a kẻ bắt cóc ở Sài Gòn - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,174,489       1,259